Không in tiền lẻ mới dịp Tết Nguyên đán này

Chiều 8/1, ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục phát hành - kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết: NHNN không in tiền lẻ mới dịp Tết này nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, NHNN đã yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt và đảm bảo an toàn, thông suốt cho hệ thống ATM trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Theo ông Lâm, hiện NHNN thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt tại các chi nhánh tỉnh, thành phố; tập trung mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng trực mức cao nhất để kịp thời điều chuyển tiền, đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt, kể cả trong trường hợp xảy ra đột biến dịp Tết.

khong in tien le moi dip tet nguyen dan nay

Ngân hàng thương mại phải thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN.

Về nguyên tắc, NHNN đảm bảo cung ứng các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông (không phân biệt tiền cũ và mới). Cũng như mọi năm, dịp Tết Nguyên đán, NHNN vẫn đưa ra một lượng tiền mới nhất định để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Phía NHNN đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động lập kế hoạch đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của các đơn vị, tổ chức và cá nhân.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn dịch vụ thanh toán cuối năm và Tết Nguyên đán, Vụ trưởng Vụ thanh toán NNNN- ông Phạm Tiến Dũng cho biết: NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng phát hiện kịp thời các vụ việc ATM gặp sự cố để NHNN kịp thời chỉ đạo xử lý; xử lý kịp thời các sai sót, sự cố phát sinh; hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng đối với các giao dịch ATM.

Theo ông Dũng, đối với các ngân hàng thương mại, thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn để xử lý kịp thời các sự số kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, ngừng hoạt động đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, thông suốt.

Không phát hành tiền mới in dịp Tết tiết kiệm gần 2.200 tỷ đồng

Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán năm 2018 đã giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương trên từ năm 2013 đến nay khoảng gần 2.200 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán này, NHNN tiếp tục không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết; đồng thời thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast