Kiên quyết xử lý các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch tại Ngã tư đường trành QL 1A

Chiều 30/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 149/KL-UBND ngày 7/7/2009 của UBND tỉnh về việc giao đất, quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng các công trình tại Ngã tư Quốc lộ1A đoạn tránh Thành phố Hà Tĩnh, thuộc xã Thạch Long (Thạch Hà).

Quy hoạch nút giao thông QL 1A ( đoạn tránh Thành phố Hà Tĩnh qua xã Thạch Long) nhằm giảm tải giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, tạo điểm nhấn cho đô thị cửa ngõ thành phố được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2838/QĐ-UBND ngày 29/10/2007. Trong quá trình thực hiện quy hoạch đã xẩy ra những sai phạm trong giao đất, đầu tư xây dựng của các dự án.

Trên cơ sở kết quả làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành, UBND tỉnh đã ban hành Kết luận số 194/KL-UBND ngày 7/7/2009, yêu cầu UBND huyện Thạch Hà tổ chức thực hiện các nội dung của kết luận và báo cáo kết quả trước ngày 15/8/2009. Đến nay, thời gian thực hiện đã hết nhưng do sự vào cuộc của chính quyền huyện thiếu quyết liệt, chưa tích cực nên một số việc vẫn chưa có kết quả cụ thể, công tác thực hiện kết luận chưa đạt yêu cầu.

Hiện UBND huyện Thạch Hà mới chỉ thực hiện được việc thu hồi các quyết định, văn bản ban hành chưa đúng thẩm quyền, sai đối tượng như : Quyết định 568 ngày 17/2/2009 của UBND huyện về việc giao đất cho ông Nguyễn Công Tuyến sử dụng 4.726 m2 để xây dựng Cửa hàng dịch vụ thương mại tổng hợp; Quyết định 5895 ngày 30/12/2008 của UBND huyện về việc phê duyệt kế hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cửa hàng dịch vụ thương mại tổng hợp của ông Tuyến; Quyết định 790 ngày 9/3/2008 của UBND huyện về việc phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 Xưởng sửa chữa cơ khí bảo dưỡng và mua bán máy thi công do Công ty Cổ phần Cường Thịnh làm chủ đầu tư.... Việc thảo luận thống nhất điều kiện đền bù, phương án phá dỡ và thực hiện tháo dỡ chưa đạt yêu cầu và mới chỉ có khoảng gần 1/4 khối lượng công trình được tiến hành tháo dỡ nhưng chủ đầu tư lại tiến hành xây lắp thêm một số hạng mục khác, trồng thêm cây cổ thụ vào phầm đất quy hoạch. Riêng nội dung kiểm điểm trách nhiệm hành chính các cá nhân, tập thể có sai phạm đã được UBND huyện họp kiểm điểm và UBKT huyện đang nghiên cứu, đề xuất biện pháp xử lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các Ban của HĐND tỉnh, Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Thanh tra tỉnh và một số cơ quan tham dự khác đều nhất trí phải thực hiện nghiêm túc Kết luận 149 của UBND tỉnh và yêu cầu tháo gỡ các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch tại địa điểm trên. Quá trình xử lý phải làm sao để vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng vừa giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp. Mặt khác, chính quyền cần có sự vận động, tạo điều kiện và hỗ trợ để doạnh nghiệp sớm đi vào ổn định sản xuất kinh doanh...

PCT UBND tỉnh Võ Kim Cự nhất trí xử lý kiên quyết các công trình vi phạm quy hoạch và yêu cầu UBND huyện Thạch Hà phải nghiêm túc thực hiện Kết luận của UBND tỉnh, việc tháo dỡ các công trình vi phạm phải xong trước ngày 31/12/2009. Nghiên cứu, xem xét để có sự phê bình, cảnh cáo đối với các tập thể, cá nhân sai phạm. UBND huyện phải tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khảo sát địa điểm mới nhưng khi tiến hành đầu tư phải tiến hành đúng quy trình, thủ tục. Giao chính quyền huyện cùng chủ đầu tư thảo luận để thống nhất điều kiện đền bù, phương án phá dỡ và hỗ trợ cho doanh nghiệp. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì để phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt các nội dung trong kết luận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast