Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình dây dưa trong GPMB!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù được tuyên truyền, giải quyết thấu đáo những vấn đề liên quan trước khi xây dựng dự án nâng cấp đường Gia Lách đi Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du, song, một số hộ dân vẫn cố tình không đồng thuận, tiến hành khiếu kiện vượt cấp, làm chậm tiến độ.

Dự án nâng cấp đường Gia Lách đi Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình dây dưa trong GPMB! ảnh 1

Sau khi được nâng cấp, đoạn đường từ Gia Lách đến chợ Xuân An trở nên khang trang, hiện đại hơn.

Dự án nâng cấp đường Gia Lách đi Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du có chiều dài hơn 6,6 km, mặt đường rộng 24m đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2010, với tổng mức đầu tư 178 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng nền đường, mặt đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh. Dự án do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư, được khởi công từ ngày 8/11/2010. Theo hợp đồng, đến tháng 12/2014, dự án hoàn thành, tuy nhiên, do vướng mặt bằng, đến nay, các đơn vị thi công mới làm được 1.540m, trong đó, nhiều đoạn chưa thể thi công mương thoát nước dọc và chiều rộng mặt đường theo hồ sơ thiết kế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh việc các hộ dân ở thị trấn Xuân An đề nghị được bồi thường phần diện tích đất đai nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông 24m đã được giải tỏa từ năm 1995, thì cách giải quyết của UBND thị trấn Nghi Xuân khi tiến hành giải tỏa hành lang, mở rộng đường giao thông tại thời điểm năm 1995 đã gây ra những khó khăn cho quá trình thực hiện công tác GPMB sau này.

Để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, huyện Nghi Xuân đã tiến hành rà soát, thống kê số hộ bị ảnh hưởng, thành lập tổ công tác tuyên truyền, giải thích, vận động bà con thực hiện GPMB theo quy định của pháp luật, đồng thời, khẳng định rõ: tại thời điểm đó (1995), khi mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, không có địa phương nào được bồi thường về đất. Mặt khác, diện tích đất của các hộ được UBND thị trấn Nghi Xuân lập biên bản năm 1995, xác nhận là đất nằm trong chỉ giới hành lang đường giao thông đã được quy định tại Nghị định 203/HĐBT, ngày 21/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Do vậy, đến năm 1995, khi giải tỏa hành lang giao thông QL 8B để xây dựng, nâng cấp tuyến đường, Nhà nước không đặt vấn đề bồi thường đất là đúng chính sách pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân - Đặng Văn Tính cho rằng, sau khi tiếp nhận và giải quyết khiếu nại đúng quy trình của pháp luật, đa số các hộ dân đã đồng tình với chính sách GPMB của Nhà nước. Đối với các hộ còn thắc mắc, khiếu kiện, lãnh đạo huyện nhiều lần trực tiếp đối thoại, tổ chức gặp gỡ để bà con hiểu rõ và đồng tình với chủ trương. Được biết, sau khi phát sinh khiếu nại, các cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến trung ương đã tiến hành kiểm tra, giải quyết những vấn đề được người dân quan tâm. Quá trình thụ lý, giải quyết sự việc diễn ra công khai, minh bạch và dân chủ theo quy định của pháp luật. Kết luận của các cơ quan chức năng đều cho rằng, việc UBND huyện Nghi Xuân không xem xét bồi thường đối với phần diện tích nằm trong chỉ giới hành lang giao thông và đã được cắm mốc là đúng và phù hợp với các quy định của Nhà nước.

Theo ông Trần Thanh Bình (tổ dân phố 2, thị trấn Xuân An), trước khi triển khai xây dựng, đoạn 1 có chiều dài 340m, điểm đầu km 0+00 giao với QL 1A tại km 468+500, điểm cuối km 0+340m tại ngã tư chợ Xuân An có nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, thường xuyên bị ứ đọng nước gây sạt lở, ảnh hưởng đến ATGT, khi xây dựng xong thì diện mạo của tuyến đường, đô thị khang trang, sạch sẽ hẳn lên. “Nhiều hộ trước đây còn băn khoăn về việc giải phóng hành lang, thì nay đã thay đổi quan điểm, ý thức về cộng đồng được nâng lên rõ rệt” - ông Bình chia sẻ.

Năm 2015, Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du và dự án nâng cấp đường Gia Lách đi Khu di tích Đại thi hào được coi là một trong những công trình trọng điểm chào mừng 250 năm ngày sinh của danh nhân văn hóa thế giới. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, huy động, huyện Nghi Xuân và các cơ quan chức năng cần có thái độ kiên quyết, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình dây dưa, lôi kéo khiếu nại vượt cấp, trái quy định, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án và kỷ cương phép nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast