Kinh tế khó khăn, thu ngân sách của Kỳ Anh vẫn đạt khá

Ban Kinh tế ngân sách - Hội đồng nhân dân tỉnh vừa có buổi làm việc với huyện Kỳ Anh để nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác thu - chi Ngân sách Nhà nước 8 tháng đầu năm 2012, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2012. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy chủ trì buổi làm việc.

Với nỗ lực cao, ngay từ đầu năm, huyện Kỳ Anh đã triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp điều hành dự toán thu - chi ngân sách theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thu, tăng thu; các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực thuế, giá, tình hình sử dụng đất… Đến nay, việc thu ngân sách nhà nước trên 460 tỷ đồng, đạt 96% so với dự toán tỉnh giao; một số chỉ tiêu thu cao so với kế hoạch như: thu ngoài quốc doanh, thu phí, lệ phí, tiền thuê đất và một số nguồn thu khác…

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu thu đạt thấp và khó đạt kế hoạch đầu năm như: thu tiền cấp quyền sử dụng đất, thu quốc doanh, thu cấp dưới nộp lên..., do các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động bị cầm chừng; tình trạng nợ đọng thuế vẫn tồn tại làm cho nhiều nguồn thu giảm.

Việc chi ngân sách 8 tháng đầu năm, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ phát triển KT- XH, đảm bảo AN- QP; đặc biệt thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Nhưng, do kết quả của việc thu ngân sách chưa đạt kế hoạch đề ra nên gặp khó khăn trong công tác điều chỉnh chi ngân sách. Tình hình thực hiện nhiệm vụ KT- XH trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp khá, ước đạt giá trị sản xuất trên 540 tỷ đồng, bằng 65% kế hoạch.

Công tác bồi thường, GPMB và tái định cư được huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt; trong năm đã thực hiện được 70 dự án, thu hồi trên 1.170 ha đất, số tiền được chi trả trên 700 tỷ đồng. Các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục- y tế có sự chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy đánh giá cao sự cố gắng của huyện Kỳ Anh trong điều kiện khó khăn như hiện nay, đồng thời đề nghị trong 4 tháng còn lại, huyện cần tập trung vào các giải pháp trọng tâm để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT -XH, QP-AN mà huyện đã đề ra trong năm 2012. Bởi, đây chính là bước đà tạo cho sự phát triển ở những năm tiếp theo, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast