KKT Cửa khẩu Cầu Treo: Giải pháp nào vực dậy “động lực phía Tây”?

(Baohatinh.vn) - Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, ngoài phát triển KT-XH, còn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Vì vậy, việc khôi phục lại KKT như những năm trước đây là vấn đề vô cùng cần thiết và cần được triển khai thực hiện khẩn trương.

>> Chính sách thiếu nhất quán, KKT Cầu Treo nguy cơ “khai tử”?!

>> KKT Cửa khẩu Cầu Treo: Hạ tầng bất cập, nhiều công trình xuống cấp

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Nguyễn Quốc Lập, cho biết: KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã từng là niềm tự hào của Hương Sơn trong suốt một thời gian dài. Bên cạnh các lợi thế về sản xuất nông nghiệp, huyện luôn xác định lợi thế thương mại - dịch vụ và chú trọng quan tâm đến KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Nhiều năm liền, KKT phát triển như vũ bão, đời sống người dân phất lên trông thấy. Trong chiến lược phát triển KT-XH, hiện nay, tỉnh, huyện vẫn tiếp tục xác định Cầu Treo là KKT động lực phía Tây của tỉnh. Tuy nhiên, với các chính sách bất lợi như hiện nay, cộng với một số yếu tố khách quan khiến KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ngày càng ảm đạm.

kkt cua khau cau treo giai phap nao vuc day dong luc phia tay

Trung tâm Thương mại cửa khẩu đã bỏ hoang từ nhiều năm nay

Theo ông Lập, để vực dậy KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh cần giao BQL các KKT cùng sở, ngành rà soát các cơ chế, chính sách, văn bản có liên quan KKT và làm việc với bộ, ban, ngành trung ương để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho KKT phát triển. Cùng đó, UBND tỉnh cần nghiên cứu, đề xuất HĐND có các cơ chế, chính sách phù hợp cho KKT, trong đó, tranh thủ lồng ghép, bố trí nguồn vốn đầu tư hạ tầng thiết yếu cho KKT; đặc biệt là đề xuất Chính phủ bố trí vốn sớm hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A để thu hút đầu tư vào KKT.

Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó BQL các KKT tỉnh cho biết: “Thời gian tới, ban sẽ rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách tại KKT để báo cáo UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ, bộ, ngành trung ương sửa đổi, bổ sung nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư vào KKT. Cùng đó, ban sẽ rà soát quy hoạch chung KKT để tham mưu điều chỉnh quy hoạch phù hợp thực tế hiện nay, nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư.

Ngoài ra, việc tăng cường kết nối đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xác định hướng ưu tiên để tập trung kêu gọi đầu tư các lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ logistics, kho bãi, trạm dừng chân, hình thành chuỗi liên kết sản phẩm du lịch kết nối trong, ngoài tỉnh và quốc tế cũng được ban quan tâm. Ban cũng tiếp tục phối hợp các sở, ngành chức năng tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, tạo đột phá trong thu hút đầu tư và phát triển sản xuất, kinh doanh trong KKT”.

Bên cạnh đó, các cơ quan, ngành chức năng trên địa bàn cũng cần tiếp tục cải cách hành chính một cách sâu rộng, quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các hoạt động liên quan. Bởi thực tế hiện nay, lĩnh vực hành chính cũng còn những tồn tại mà chính doanh nghiệp, cá nhân trong cuộc mới thực sự thấu rõ!

Xung quanh vấn đề phát triển KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, UBND tỉnh cần sớm giao BQL các KKT và Cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng đề án thành lập khu phi thuế quan tại KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo với quy mô và mức độ phù hợp với nhu cầu, đảm bảo hiệu quả khi đi vào hoạt động trình UBND tỉnh đề xuất Chính phủ. Tỉnh cũng cần sớm có định hướng hoạt động và có cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội của KKT để kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư; có chính sách phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế này tại KKT.

kkt cua khau cau treo giai phap nao vuc day dong luc phia tay

Không có nhà chờ, du khách ngồi vật vờ chờ làm thủ tục.

Vấn đề nữa, tỉnh cần tập trung nguồn lực, đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sớm đưa Nhà liên hợp Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kết hợp Quốc môn vào sử dụng; đồng thời, tập trung vốn từ ngân sách trung ương để bố trí cho các công trình thiết yếu trong KKT. Mặt khác, cần sớm triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật khu vực Cổng A; đảm bảo đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ các khu chức năng chính của khu vực cửa khẩu theo đúng quy hoạch thiết kế đã được phê duyệt, nhằm có một cửa khẩu xứng tầm cửa khẩu quốc tế. Đặc biệt, tỉnh cần sớm làm việc với Ban Quản lý dự án 4 - Tổng cục Đường bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 8A đoạn từ Sơn Diệm lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; đồng thời, cho khắc phục ngay những điểm hư hỏng trên quốc lộ và đoạn tại khu vực cửa khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này.

Ông Lương Trường Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh, cho rằng, việc thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trong KKT là vấn đề then chốt để KKT tồn tại, phát triển. Do vậy, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi ổn định trong vòng ít nhất từ 10-20 năm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Chính sách cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong KKT cần có sức ưu đãi đủ lớn, có sức hấp dẫn về tín dụng, thuế sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên - môi trường, đào tạo nhân lực để doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất lâu dài.

KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH, đảm bảm QPAN của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, tỉnh cần có chính sách, sự quan tâm, ưu đãi đặc biệt để thúc đẩy KKT phát triển, trở thành KKT biên giới trọng điểm, góp phần phát triển KT-XH, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast