Kỳ Anh quản lý chặt chẽ quy hoạch đô thị, đảm bảo phát triển

(Baohatinh.vn) - Sau khi chia tách, cùng với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, ổn định tổ chức bộ máy, điều hành chỉ đạo phát triển KT-XH, huyện Kỳ Anh đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch đảm bảo cho việc xây dựng trung tâm đô thị Kỳ Đồng được tiến hành thuận lợi.

Trong xây dựng và phát triển đô thị, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò rất quan trọng, đây là vấn đề vừa mang tính chiến lược nhưng phải đi trước một bước, làm cơ sở cho đầu tư xây dựng các công trình, chỉnh trang và phát triển đô thị... Đồng thời là một trong những giải pháp chủ yếu để quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

ky anh quan ly chat che quy hoach do thi dam bao phat trien

Nhiều công trình đang được triển khai tại khu vực quy hoạch trung tâm đô thị Kỳ Đồng.

Xác định rõ tầm quan trọng đó, ngay sau khi đồ án quy hoạch phân khu đô thị Kỳ Đồng (Kỳ Anh) được UBND tỉnh phê duyệt (ngày 5/11/2015), UBND huyện đã kịp thời ban hành quy định quản lý theo đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng, tỷ lệ 1/2.000. Quy định này là cơ sở để các cơ quan quản lý kiến trúc, quy hoạch, xây dựng của huyện Kỳ Anh quản lý kiến trúc quy hoạch và quản lý đầu tư, xây dựng, cấp phép xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang các công trình kiến trúc đô thị…

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn cho biết, khu đô thị Kỳ Đồng được quy hoạch thành đô thị đạt tiêu chuẩn loại III, theo hướng đô thị xanh. Quá trình lập quy hoạch đã tổ chức lấy ý kiến cán bộ, nhân dân nhiều lần và đặc biệt đã nhận được sự góp ý của nhà khoa học, các vị lão thành. Để thực hiện được quy hoạch, một mặt phải ổn định khu dân cư tại chỗ, một mặt phải bố trí sắp xếp tái định cư cho các hộ phải di dời.

“Điều quan trọng nhất đó là công tác tuyên truyền đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân trong vùng quy hoạch biết được phạm vi, lộ trình xây dựng. UBND huyện đã tổ chức công bố rộng rãi quy hoạch chung và quy hoạch phân khu trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng theo quy định với các hình thức như: tổ chức hội nghị công bố, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai bản đồ quy hoạch tại các điểm công cộng” – ông Hoàn cho biết thêm.

Song song với công tác tuyên truyền, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với xã Kỳ Đồng triển khai thực hiện việc cắm mốc chỉ giới quy hoạch trên thực địa và giải phóng mặt bằng một số tuyến đường xung quanh trung tâm hành chính. Đến thời điểm này, huyện đã hoàn thành công tác cắm mốc quy hoạch và giải phóng mặt bằng chuẩn bị thi công một số công trình như: đường trục chính (rộng 70m, dài 5,8 km) và một số đơn vị hành chính như công an, viện kiểm sát, tòa án, chi cục thuế…

Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng Nguyễn Quang Tuệ cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên quá trình thực hiện cắm mốc, giải phóng mặt bằng được nhân dân đồng thuận cao. Việc kịp thời cắm mốc quy hoạch đã giúp người dân trong vùng xây dựng các công trình của mình đúng quy hoạch, hạn chế việc lãng phí tiền của, đặc biệt là tránh thiệt hại các tài sản, công trình xây dựng khi Nhà nước đầu tư xây dựng các dự án có thu hồi đất trên địa bàn. Đến thời điểm này, địa phương đang kiểm soát tốt và chưa phải xử lý trường hợp nào cơi nới, xây dựng trái phép trong vùng đất quy hoạch.

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đã được chính quyền Kỳ Anh nỗ lực tuyên truyền, triển khai, kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, để thực hiện quy hoạch đảm bảo tiến độ, không để xảy ra tình trạng quy hoạch “treo”, Kỳ Anh - một huyện thuần nông, mới thành lập, rất cần sự hỗ trợ nguồn lực từ trung ương, tỉnh và các nguồn đầu tư khác trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast