Ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã được ký tại Văn phòng Chính phủ của Việt Nam sáng 5/5.

Ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Công thương VN Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Thương mại - công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang Jick đã chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do VN - Hàn Quốc

Sáng 5/5, Bộ trưởng Bộ Công thương VN Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Thương mại - công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang Jick đã chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do VN - Hàn Quốc (VKFTA) tại Văn phòng Chính phủ của VN.

Miễn thuế cho 15.000 tấn tôm/năm

Trả lời báo chí ngay sau lễ ký, ông Vũ Huy Hoàng cho biết sau hơn hai năm đàm phán với tám vòng, Hiệp định VKFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do được hoàn thành đàm phán nhanh nhất.

Đặc biệt, ông Hoàng đánh giá đây là hiệp định mang tính toàn diện, mức độ cam kết cao và “đảm bảo cân bằng lợi ích hai bên”.

Với nội dung đã được thỏa thuận, ông Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh các mặt hàng như nông, lâm, thủy sản VN sẽ nhận được ưu đãi lớn từ Hàn Quốc. Bên cạnh các mặt hàng VN đang có nhu cầu nhập khẩu như thiết bị điện tử, nguyên vật liệu da giày...

VN cũng mở cửa cho Hàn Quốc và “dự kiến hiệp định sẽ mang lại những tác động tích cực về nhiều mặt đối với VN. Tổng thể đối tượng hưởng lợi lớn nhất phía VN là nông nghiệp, nông dân, nông thôn, công nghiệp chế biến, dệt may, da giày", ông Hoàng nói.

Cụ thể, theo thông báo của Bộ Công thương, Hàn Quốc sẽ tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu, 95,4% số dòng thuế, trong đó có nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực của VN như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí...

VN là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... (thuế suất bình thường những mặt hàng này rất cao từ 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc).

Nhờ vậy sẽ tạo cơ hội cạnh tranh đáng kể cho hàng xuất khẩu của VN so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Lấy ví dụ mặt hàng tôm, Bộ Công thương khẳng định Hàn Quốc sẽ miễn thuế cho VN với lượng hạn ngạch 10.000 tấn/năm và tăng dần trong năm năm đến mức 15.000 tấn/năm miễn thuế (hiện nay VN chỉ tận dụng được 2.500 tấn/năm miễn thuế).

Ngược lại, VN cắt giảm thuế quan với 92,7% giá trị nhập khẩu, 89,2% số dòng thuế, chủ yếu với các nhóm hàng công nghiệp như nguyên phụ liệu dệt may, nguyên liệu nhựa, linh kiện điện tử, xe tải và xe con từ 3.000cc trở lên, phụ tùng ôtô, điện gia dụng, một số sản phẩm sắt thép, dây cáp điện...

Phần lớn trong số này là các nguyên phụ liệu cần nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước, giúp giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ một vài nước khác.

Ba thách thức lớn

Tuy nhiên, Bộ Công thương công nhận bên cạnh những tác động tích cực, hiệp định cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với VN.

Thứ nhất, việc cắt giảm thuế quan sẽ tạo thêm sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, lợi ích thu được từ hiệu quả nhập khẩu và xuất khẩu, động lực thúc đẩy doanh nghiệp VN vươn lên ứng phó với thách thức... sẽ là những yếu tố quan trọng giúp sản xuất trong nước phát triển.

Thứ hai, theo Bộ Công thương, các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải đối diện thách thức không ngừng kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực cán bộ mới có thể đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong môi trường kinh tế vận hành theo thông lệ quốc tế.

Thứ ba, Bộ Công thương nhấn mạnh các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cũng đứng trước yêu cầu phải nhận thức đầy đủ hơn về tiến trình hội nhập nói chung và việc thực hiện Hiệp định VKFTA nói riêng, qua đó mới có thể khai thác hiệu quả các lợi ích cũng như hạn chế những tác động bất lợi của hiệp định.

Theo cam kết, hiệp định sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên tháng thứ hai kể từ ngày hai bên thông báo bằng văn bản qua kênh ngoại giao về việc hoàn thành các thủ tục nội bộ (Sau khi ký kết, hai nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn theo quy định pháp luật của từng nước).

Hiệp định gồm 17 chương, 208 điều, 15 phụ lục và 1 thỏa thuận thực thi quy định. Các nội dung chính của hiệp định gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ (bao gồm các phụ lục về dịch vụ viễn thông, dịch vụ tài chính, di chuyển thể nhân), đầu tư, sở hữu trí tuệ, các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), quy tắc xuất xứ, thuận lợi hóa hải quan, phòng vệ thương mại, hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại điện tử, cạnh tranh, hợp tác kinh tế, thể chế và pháp lý.

Theo Bộ Công thương, Hiệp định VKFTA là hiệp định thương mại tự do đầu tiên trong số các Hiệp định FTA song phương giữa VN với các đối tác kinh tế (như EU, liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazakhstan) đã cơ bản hoàn tất đàm phán năm 2014, được chính thức ký kết trong năm 2015.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast