Kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, có khoảng 20 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã thực hiện “mở hàng” xuất khẩu đầu năm 2017, riêng kim ngạch xuất khẩu tính đến ngày 31/1 đạt 25 triệu USD, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những tín hiệu vui, mang lại kỳ vọng lớn cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2017.

Chuyến hàng xuất khẩu 2.200 tấn titan sang thị trường Hàn Quốc vào đầu năm 2017 mang lại nhiều kỳ vọng cho Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh trong lĩnh vực xuất khẩu khoáng sản. Đây là chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên sau hơn 2 năm giá quặng xuống thấp, quặng tồn kho.

ky vong tang truong xuat khau

Công ty CP Xây dựng Đại Phúc xuất khẩu đá dăm sang Bangladesh qua Cảng Vũng Áng trong những ngày đầu năm 2017

Ông Nguyễn Anh Thắng, Trưởng phòng Kinh tế - Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh chia sẻ: “Chuyến hàng này mang về cho công ty hơn 200.000 USD, giá bán cao hơn năm ngoái 20%. Lâu nay, khoáng sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với giá rẻ nên chúng tôi đã chủ động mở rộng tìm kiếm thị trường sang các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga. Chuyến hàng đầu tiên trong năm mới mở ra nhiều triển vọng trong xuất khẩu khoáng sản của công ty”. Ngoài xuất khẩu khoáng sản, Mitraco cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và xúc tiến ký kết các hợp đồng xuất khẩu với những mặt hàng: sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm từ nhung hươu, may mặc. Riêng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ nhung hươu năm 2016 đạt 90.000 USD, dự kiến năm 2017 đạt 500.000 USD.

Đối với Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh, dù chưa phải là chính vụ xuất khẩu trong năm nhưng trong tháng 1/2017, công ty đã đón nhận nhiều đơn hàng từ đối tác. Ông Nguyễn Trí Sơn - Giám đốc công ty cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xuất khẩu 13 container với khoảng 2.700 tấn sợi cotton, cao hơn năm ngoái khoảng 20%. Trong tháng 2, chúng tôi dự kiến sẽ xuất tiếp 13 xe container sang thị trường Trung Quốc”. Vừa hết những ngày nghỉ tết, công nhân công ty đã phải tất bật làm hàng để kịp giao cho đối tác trong tháng 2.

“Xuất khẩu hàng dệt may cao điểm thường rơi vào 6 tháng cuối năm nhưng năm nay, những tín hiệu tích cực từ đơn hàng xuất khẩu đầu năm cho thấy diễn biến thị trường có những thuận lợi nhất định. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường chính của Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh” - Giám đốc Nguyễn Trí Sơn nhấn mạnh.

ky vong tang truong xuat khau

Công nhân Nhà máy chế biến zircon - rutile (thuộc Tổng Công ty KS&TM) bốc xếp khoáng sản titan xuất khẩu.

Ngoài sản phẩm dệt may, các sản phẩm: nhựa đường, gỗ dăm, thạch cao, đá xây dựng, cát, chè... cũng đã có những chuyến hàng xuất khẩu đầu năm. Ông Bùi Ngọc Am - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Đại Phúc cho biết: “Đầu năm 2017, công ty đã xuất khẩu 2 chuyến đá dăm với khoảng 80.000 tấn sang thị trường Bangladesh. Để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng, doanh nghiệp đã huy động tối đa các phương tiện khai thác tại 2 mỏ đá Cơn Tria - Kỳ Tân (Kỳ Anh) và mỏ Lèn Hùng - Thuận Hóa (Tuyên Hóa - Quảng Bình), đồng thời tập trung trên 100 xe tải chở hàng cả ngày lẫn đêm”.

Xuất khẩu đá dăm lâu nay bị “đóng băng”, các mỏ đá nằm trong tình trạng “đắp chiếu, phủ bạt” nên những chuyến hàng này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, gợi mở nhiều triển vọng trong tiêu thụ mặt hàng này nhằm vực dậy các mỏ đá và góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Có thể thấy, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực (5/10/2016) đã tiếp thêm động lực để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng chủ động tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Nhờ vậy, xuất khẩu đầu năm đã có nhiều khởi sắc. Với tín hiệu vui từ những chuyến hàng xuất khẩu đầu năm mang lại, tin tưởng rằng, hoạt động xuất khẩu năm 2017 hứa hẹn sẽ có nhiều tăng trưởng đột phá.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast