Lạm phát Việt Nam tăng thấp nhất 14 năm

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2015 đã tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 0,34% so với cùng tháng năm trước.

Như vậy, tính từ đầu năm, CPI mới chỉ tăng 0,58% - thấp nhất trong vòng 14 năm qua.

Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Việc CPI tháng 11 tăng nhẹ và thấp hơn mức tăng của tháng 10 là phù hợp với diễn biến CPI chung trong vài năm trở lại đây.

Sau khi bật tăng trở lại vào tháng trước, tháng này, nhóm có quyền số lớn nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã giảm đà tăng ở mức 0,05% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,31%, thực phẩm giảm 0,01% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,07%.

Sau 8 tháng giảm giá liên tiếp, tháng này giá các mặt hàng lương thực tăng mạnh trở lại nhờ những tín hiệu tích cực từ việc trúng thầu cung cấp gạo cho Phillipines và Indonesia. Nguồn cung lương thực trong nước hiện vẫn dồi dào đủ đáp ứng cho các nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Trái ngược với diễn biến lương thực, các mặt hàng thực phẩm lại quay đầu giảm giá nhẹ, nhất là các mặt hàng thịt lợn do nguồn cung dồi dào.

Nhóm có trọng số lớn thứ hai cũng là nhóm tăng mạnh nhất trong tháng là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước, chất đốt với mức tăng 0,32% so với tháng trước.

Chỉ số giá nhóm này cũng đã bật tăng trở lại sau 3 tháng giảm liên tục trước đó nhờ vào các tác động của việc tăng giá gas bán lẻ từ ngày 1/11 cũng như việc tăng giá nước sinh hoạt ở một số địa phương trong cả nước.

Một nhóm tăng đáng chú ý là nhóm may mặc mũ nón - giầy dép mới mức tăng 0,14%.

Các tỉnh miền Bắc đã xuất hiện những đợt gió chuyển mùa sang lạnh khiến nhu cầu mua sắm một số loại quần áo thu đông tăng nhẹ qua đó khiến giá cả một số mặt hàng trong nhóm tăng lên so với tháng trước.

Hai nhóm thường tăng mạnh trong thời gian trước là nhóm giáo dục và nhóm thuốc và dịch vụ y tế cũng chỉ tăng nhẹ trong tháng do đã vào năm học mới, học phí các cấp học ổn định và giá các loại dịch vụ y tế chưa tăng do Bộ Y tế đã quyết định rời thời điểm áp dụng khung giá dịch vụ y tế mới sang năm sau.

Ngoài ra, CPI tháng 11 tăng nhẹ cũng nhờ phần đáng kể lực kéo giảm của nhóm giao thông ở mức giảm 0,38% so với tháng trước do tác động chính từ việc giảm giá xăng dầu vào các ngày 19/10 và 3/11 vừa qua.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào CPI chung là vàng và Đô la Mỹ tiếp tục diễn biến cùng chiều khi cùng giảm tương ứng 0,64% và 0,32% so với tháng trước.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản (loại trừ lương thực-thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 11 năm 2015 tăng 0,05% so với tháng trước, tăng 1,72% so với cùng kỳ.

Lạm phát cơ bản tháng 11 năm 2015 so với tháng 10 năm 2015 tăng 0,05% có mức tăng khá tương đồng với lạm phát chung do tỷ lệ đóng góp CPI chung của các nhóm hàng loại trừ khi tính lạm phát cơ bản với các mặt hàng còn lại là tương đương.

Lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng so cùng kỳ năm trước tăng 2,08% cao hơn mức 0,64% của lạm phát chung do mặt bằng giá các mặt hàng tính lạm phát chung thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast