Lập lại trật tự đô thị - sớm một ngày, hay một điều (Bài 2): “Liều thuốc” chưa đủ mạnh

(Baohatinh.vn) - Thực trạng vi phạm trật tự đô thị diễn ra ngay từ những ngày đầu thành phố khoác lên mình “chiếc áo” đô thị loại 3. Đội trật tự đô thị thành phố và các đội quản lý trật tự đô thị phường đã được thành lập, đi vào hoạt động góp phần hạn chế những hành vi gây hại đến diện mạo của thành phố trẻ.

>>Bài 1: “Bắt cóc bỏ đĩa”

Khi “cái bụng chưa no”

Tuy nhiên, do chưa có chính sách, chế độ đãi ngộ xứng đáng nên hiệu quả hoạt động của lực lượng này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, thậm chí còn có hiện tượng lợi dụng vai trò, chức năng, biến tướng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng nên “điểm đen” về trật tự đô thị trước cổng BVĐK tỉnh đã được xóa bỏ.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng nên “điểm đen” về trật tự đô thị trước cổng BVĐK tỉnh đã được xóa bỏ.

Sau gần 10 năm gắn bó với công tác quản lý trật tự (QLTT) đô thị, Đội trưởng Đội QLTT đô thị phường Tân Giang - Nguyễn Văn Hồng vẫn nhận mức lương theo hệ số 2.0, cộng với phụ cấp chức vụ được xấp xỉ 2,5 triệu đồng/tháng. Đây là nguồn thu chủ yếu nuôi sống gia đình của một cán bộ QLTT đô thị. Cùng đội với ông Hồng, 4 cán bộ QLTT đô thị khác ở Tân Giang mỗi tháng chỉ nhận mức lương bèo bọt 1,9 triệu đồng và muốn tham gia BHXH, anh em cũng phải trích từ tiền lương ít ỏi của mình. Không phụ cấp, thiếu phương tiện, không được trang bị kiến thức… là thực trạng chung mà 47 cán bộ thực thi nhiệm vụ QLTT đô thị ở các phường trên địa bàn đang phải đối mặt.

Không quá bi đát như ở phường nhưng thu nhập, chế độ đãi ngộ dành cho Đội QLTT đô thị thành phố cũng chẳng khá hơn là bao. Theo Đội trưởng Đội QLTT đô thị thành phố Trương Hữu Chinh, với tính chất là đơn vị quản lý hành chính nhưng hiện tại, cán bộ, nhân viên trong đội chỉ được hưởng lương cơ bản, đời sống còn thấp so với những người hưởng lương từ ngân sách. Trong khi đó, đặc thù công việc đòi hỏi lực lượng QLTT đô thị phải thường xuyên giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trên địa bàn, thậm chí có lúc nguy hiểm. Bình quân đội phải bố trí lao động 26 ngày/tháng, trong khi đó, anh em không được hưởng phụ cấp, giờ làm thêm khi tham gia xử lý các vụ việc nẩy sinh và nhiệm vụ đột xuất.

Cũng theo ông Trương Hữu Chinh, việc kiểm tra và xử lý của đội trật tự đô thị liên quan đến rất nhiều lĩnh vực với hàng loạt thông tư, nghị định đi kèm, có những vụ việc, muốn xử lý phải căn cứ vào 9, 10 nghị định. Trong khi đó, chế tài xử lý lại vòng vo, thiếu tính răn đe. “Đội QLTT đô thị thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo ủy quyền của UBND thành phố (phường), khi phát hiện các hành vi sai phạm, chúng tôi chỉ được phép lập biên bản, tham mưu và chờ lãnh đạo thành phố (phường) ra quyết định rồi mới có thể xử phạt, do vậy, hiệu lực xử lý các vụ việc chưa cao” - ông Chinh chia sẻ.

Mờ nhạt vai trò quản lý

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh - Nguyễn Quốc Hà cho rằng, từ nhiều năm nay, vai trò quản lý của chính quyền cơ sở đối với các hoạt động trật tự đô thị còn hết sức mờ nhạt, thậm chí có nơi còn buông lỏng, khiến những hành vi lấn chiếm không được phát hiện, ngăn chặn khi mới manh nha, càng về sau càng phức tạp, kéo dài, rất khó giải quyết.

Bến xe bus được "bố trí" ngay dưới lòng đường.
Bến xe bus được "bố trí" ngay dưới lòng đường.

“Trật tự đô thị ở TP Hà Tĩnh chưa được thiết lập một cách bền vững có nguyên nhân từ những hạn chế của công tác quy hoạch. Hệ thống chợ xây dựng chưa đồng bộ, vị trí có nơi chưa hợp lý; các khu vực, tuyến phố kinh doanh dịch vụ chưa được quy hoạch để tạo hạ tầng thương mại cho một bộ phận nhân dân giữ nghề mưu sinh đang là điểm nghẽn khiến thành phố có lúc không thể mạnh tay trong việc xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị” - ông Hà nhấn mạnh.

Ở phường Đại Nài, trên đường Hà Huy Tập (điểm giáp với cầu Phủ) có thời điểm, tình trạng họp chợ lấn quốc lộ đã thành điểm nóng. Chợ tạm Cầu Phủ được xây dựng đã thu hút 32 hộ kinh doanh ở các ki-ốt dọc tuyến đường cùng 26 hộ buôn bán bên lòng, lề đường. Nhưng hiện nay lại xuất hiện những chiếc xe đẩy bán hoa quả di động tái lấn chiếm lòng, lề đường trước cổng chợ.

“Lực lượng trật tự đô thị phường đã nhiều lần thu xe, xử phạt nhưng không thể làm dứt điểm được” - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Xuân Hương cho biết.

Không chỉ vậy, trên đường 26/3 đoạn giáp ranh với đường Hà Huy Tập vẫn đang tồn tại tình trạng họp chợ ngay giữa lòng đường vào buổi sáng sớm. Dẫu chợ Cầu Phủ đã bố trí khu vực chợ trời rộng rãi để người buôn bán nhỏ vào hoạt động nhưng chính quyền phường Đại Nài vẫn không thể giải quyết được tình trạng chợ cóc, chợ tạm đang diễn ra trên địa bàn.

Theo bà Đậu Thị Thủy – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thì để nhìn nhận nguyên nhân của những tồn tại trong công tác quản lý trật tự đô thị hiện nay, cần phải hiểu được vai trò của các cơ quan chức năng. Nếu như các đội QLTT đô thị có vai trò chủ yếu là quản lý hành chính và tổ chức tác nghiệp thực hiện xử lý các vụ việc thì các phòng, bộ phận chuyên môn như văn hóa, địa chính, đô thị... có nhiệm vụ tham mưu chính quyền các cấp về công tác quản lý trên các lĩnh vực của mình, trong đó có những nội dung liên quan đến trật tự đô thị. Nếu các bộ phận chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thì lực lượng cán bộ trật tự đô thị sẽ giảm bớt áp lực trong hoạt động xử phạt.

Đội trưởng Đội QLTT đô thị phường Tân Giang - Nguyễn Văn Hồng cho biết: “Cứ mỗi lần phát động, ra quân đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, các địa phương thực hiện hoành tráng với đầy đủ các thành phần, lực lượng tham gia, nhưng xong việc, đâu lại vào đấy. Hiếm thấy cán bộ phụ trách văn hóa đi kiểm tra, xử lý tình trạng biển quảng cáo, băng rôn vi phạm trật tự đô thị hay cán bộ hội phụ nữ, thanh niên đến tận các điểm nóng để tuyên truyền về việc đảm bảo trật tự đô thị…”.

Sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng trật tự đô thị chưa nhuần nhuyễn và một số điểm thiếu thống nhất trong các quy định cụ thể ở thành phố cũng dẫn đến những vướng mắc trong thực thi nhiệm vụ gìn giữ trật tự đô thị.

“Trước đây, chúng tôi đã vận động được bà con ở khu vực chợ cóc Đồng Vinh vào kinh doanh ở chợ Trung Đình, nhưng được một thời gian, không ít hộ đã quay lại để buôn bán. Lực lượng QLTT đô thị được huy động đến dẹp bỏ cũng bó tay bởi lần này, các hộ kinh doanh đã hợp đồng thuê mặt bằng của các hộ gia đình và đã có trong tay giấy phép kinh doanh”, Bí thư phường Tân Giang - Nguyễn Hữu Nam cho biết.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast