Lập lại trật tự đô thị - sớm một ngày, hay một điều (Bài cuối): Giải pháp phải từ gốc rễ

(Baohatinh.vn) - Thực tiễn đang chỉ ra rằng: giải quyết những điểm nghẽn trong công tác quản lý trật tự đô thị hiện nay đòi hỏi phải xây dựng một kịch bản mới bài bản và căn cơ hơn. Những giải pháp mang tính gốc rễ cho vấn đề nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trật tự đô thị sẽ xây nền móng vững cho một “đô thị kỷ cương, công dân thân thiện”.

>> Bài 2: “Liều thuốc” chưa đủ mạnh

Chuyên nghiệp lực lượng chủ công

“Quá trình nghiên cứu các mô hình quản lý trật tự đô thị ở các tỉnh bạn và thực tiễn về các vấn đề đặt ra ở TP Hà Tĩnh, chúng tôi đang xây dựng đề án về mô hình hoạt động mới của đội trật tự đô thị. Mục tiêu cơ bản là xây dựng một lực lượng mạnh, chuyên nghiệp, được trang bị đủ điều kiện hoạt động và được giám sát thường xuyên bởi một cơ chế quản lý chặt chẽ” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hà cho biết.

Tìm lời giải bền vững cho các vấn đề đô thị ở chiếc “chìa khóa” quy hoạch là bước đi mà UBND thành phố đang hướng tới.
Tìm lời giải bền vững cho các vấn đề đô thị ở chiếc “chìa khóa” quy hoạch là bước đi mà UBND thành phố đang hướng tới.

Đề án về xây dựng Đội trật tự đô thị thành phố sẽ bắt đầu từ việc tập trung toàn bộ lực lượng từ các phường, xã về một đầu mối quản lý. Lực lượng này sẽ được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, được tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng tác nghiệp, giáo dục về đạo đức nghề nghiệp và có một chế độ đãi ngộ tương xứng. Không còn chịu sự chi phối của chính quyền phường, xã, cán bộ đô thị có quyền tự quyết cao hơn trong việc xử lý các vụ việc và sẽ được điều động luân chuyển thường xuyên giữa các địa bàn để nâng cao tính minh bạch, khách quan trong hoạt động. Đặc biệt, nút thắt về chế tài xử phạt sẽ được tháo gỡ khi thành phố đang nghiên cứu để ban hành quyết định ủy quyền “xử phạt nóng” cho đội trật tự đô thị đối với 98 hành vi vi phạm có mức tiền phạt từ 500 ngàn đồng trở xuống.

Đồng tình với mô hình mới đang từng bước được xây dựng, Đội trưởng Đội trật tự đô thị TP Hà Tĩnh - Trương Hữu Chinh cho biết: “Đội ngũ cán bộ trật tự đô thị ở các phường hiện nay chưa được trang bị nghiệp vụ và quản lý chặt chẽ, vì vậy, quá trình xử lý các vụ việc có lúc chưa thấu đáo. Bên cạnh đó, các lực lượng ở từng phường độc lập chưa có sự liên kết, phối hợp thường xuyên nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Bởi vậy, việc chuyên nghiệp hóa lực lượng cán bộ trật tự đô thị dưới một đầu mối quản lý là cần thiết”. “Đây cũng là mong muốn của những người thực hiện nhiệm vụ trật tự đô thị ở phường như chúng tôi bởi về lâu dài, với đồng lương ít ỏi và hoạt động chỉ bằng kinh nghiệm, thì chẳng mấy ai có thể tâm huyết với nghề” - Đội trưởng Đội trật tự đô thị phường Đại Nài - Lê Thanh Bình giãi bày.

Giải bài toán quy hoạch

Tìm lời giải bền vững cho các vấn đề đô thị ở chiếc “chìa khóa” quy hoạch là bước đi mà UBND thành phố đang hướng tới. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh - Nguyễn Quốc Hà cho rằng, không thể xem giải pháp “đẩy đuổi” của thời Trung cổ làm chủ đạo mà phải đi từ nền tảng là xây dựng quy hoạch và hình thành các tuyến phố chuyên doanh để đưa các loại hình buôn bán, kinh doanh vào hoạt động, đảm bảo cả 2 mục tiêu: việc làm, thu nhập cho một lực lượng người lao động và ổn định trật tự đô thị.

Vóc dáng thành phố trẻ.
Vóc dáng thành phố trẻ.

Bản “Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050” đang được hoàn thiện để phê duyệt sẽ là cơ sở cho việc triển khai hàng loạt quy hoạch ngành, lĩnh vực của thành phố. Trong đó, các khu vực, tuyến phố kinh doanh sẽ được xác định và từng bước xây dựng theo lộ trình.

Theo ông Hà, trong tương lai, ở 6 cửa ô của thành phố sẽ lựa chọn điểm để đầu tư hạ tầng một cách đồng bộ cho các loại hình dịch vụ, kinh doanh. Trước mắt, UBND thành phố đang tập trung vào những việc “cần làm ngay” như đưa chợ kinh doanh gia cầm đi vào nền nếp; hoàn chỉnh chợ Cầu Đông làm điểm đầu mối rau, củ, quả để lấy mặt bằng khu vực chợ trời ở chợ TP Hà Tĩnh cho các loại hình buôn bán vãng lai, bán lẻ vào hoạt động, chấm dứt tình trạng bán hàng xung quanh chợ.

Căn cơ câu chuyện quản lý

Xây dựng và giữ gìn trật tự đô thị, theo ý kiến của nhiều vị lãnh đạo TP Hà Tĩnh phải huy động sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. “Quản lý trật tự đô thị phải đi từ việc gắn chặt vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở với chức năng thực hiện công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực trên địa bàn. Bên cạnh đó, phải có giải pháp để phát huy một cách hiệu quả vai trò của các bộ phận chuyên môn đối với việc thực hiện chức năng quản lý ở lĩnh vực của mình, như vậy mới kiểm soát tận gốc các vấn đề liên quan đến trật tự đô thị” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đậu Thị Thủy khẳng định.

Bên cạnh đó, theo bà Thủy, để khơi dậy ý thức giữ gìn trật tự đô thị của người dân, thời gian tới, thành phố sẽ yêu cầu Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tham gia tuyên truyền, vận động thường xuyên, tổ chức xây dựng các mô hình quản lý cộng đồng. Từng bước xã hội hóa công tác trật tự đô thị bằng sự tự giác tham gia tuyên truyền, giám sát của các tổ chức, cá nhân hoạt động, sinh sống trên địa bàn thành phố. “Chỉ khi nào công tác quản lý nhà nước và thái độ, ý thức người dân gặp được nhau thì trật tự đô thị thành phố mới thực sự được thiết lập một cách bền vững” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định.

Siết chặt trật tự kỷ cương đô thị đang được thành phố hoạch định những chiến lược khá dài hơi, nhưng dường như từng bước đi đang khá chậm rãi và chưa thực sự quyết liệt. Trong khi đó, “căn bệnh” vi phạm trật tự đô thị lại đòi hỏi một “liều thuốc” đủ mạnh và chắc chắn sớm một ngày sẽ hay một điều.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đậu Thị Thủy:

Xiết chặt trật tự đô thị không thể bỏ qua những vấn đề liên quan đến miếng cơm, manh áo của người dân thành phố. Nhưng quan điểm xuyên suốt phải là: không được lạm dụng những vấn đề xã hội để làm mất tính hiệu lực của các chế tài.

Đối với những vấn đề mới phát sinh cần phát hiện sớm và kiên quyết xử lý; những sự việc do lịch sử để lại phải tìm giải pháp từ gốc rễ. Quản lý trật tự đô thị nếu không nghiêm, không kiên quyết thì sẽ không thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast