Liệu có thiếu điện trong mùa hè năm nay ?

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mùa khô 2016 chỉ có 38/81 hồ thủy điện có khả năng điều tiết nước phục vụ phát điện, dẫn đến nguy cơ căng thẳng nguồn cung rất cao. Ngành điện lực lại một năm phải căng mình vất vả để đảm bảo nguồn điện.

Nhiều hồ kiệt nước

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống điện quốc gia có 81 nhà máy thủy điện đang vận hành (chỉ tính các nhà máy có công suất trên 30MW) với tổng công suất khoảng 15.570MW, chiếm 40,4% công suất toàn hệ thống (38.500MW). Trong đó, chỉ có 38 hồ có khả năng điều tiết nước phục vụ phát điện, tưới tiêu và cấp nước hạ du trong cả mùa khô với tổng dung tích là 33,01 tỷ m³.

Mực nước một số hồ thủy điện đang bị ảnh hưởng do hạn hán nhưng EVN vẫn đảm bảo cung ứng đủ điện cho mùa khô 2016.

Mực nước một số hồ thủy điện đang bị ảnh hưởng do hạn hán nhưng EVN vẫn đảm bảo cung ứng đủ điện cho mùa khô 2016.

Theo nhận định của EVN, trong năm 2015, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn đến tình hình thủy văn của các hồ chứa thủy điện trên toàn hệ thống gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là hầu hết các hồ thủy điện trên địa bàn từ Thanh Hóa trở vào miền Nam không xuất hiện lũ và tổng lượng nước về thiếu hụt khoảng 40% - 60% so với trung bình nhiều năm. Dự báo trước tình hình này, EVN đã huy động cao các nguồn nhiệt điện than, tua bin khí, kể cả nguồn chạy dầu, hạn chế huy động các nhà máy thủy điện để tích nước sớm. Tuy nhiên, đến ngày 31-12-2015 nhiều hồ vẫn không thể tích lên mực nước dâng bình thường, tổng lượng nước tích được trong các hồ chứa trên toàn hệ thống chỉ đạt 27,37 tỷ m³, tương đương 83% dung tích hữu ích các hồ.

Trong bối cảnh diễn biến thủy văn có nhiều bất lợi, điều kiện khô hạn nghiêm trọng, hiện nay các nhà máy thủy điện trên các khu vực miền Trung và miền Nam đang được vận hành chủ yếu theo yêu cầu cấp nước cho hạ du. Cụ thể, tính đến giữa tháng 3, lượng nước còn lại trong các hồ chứa thủy điện khá thấp, tổng lượng nước còn lại là 23,4 tỷ m³, tương ứng 69,1% tổng dung tích hữu ích của các hồ. Trong đó, lượng nước của các hồ khu vực miền Trung và miền Nam thấp hơn nhiều so với cùng kỳ. Do ảnh hưởng của El Nino kéo dài, dự báo lưu lượng nước về các hồ miền Trung và miền Nam tiếp tục kém. Đặc biệt, trong tháng 3-2016, tất cả các lưu vực sông khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô. Dự kiến tháng 3-2016, sản lượng bình quân toàn hệ thống sẽ tăng cao, ở mức 495 triệu kWh/ngày, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2015, công suất phụ tải lớn nhất khoảng 25.640MW.

Đảm bảo không thiếu điện

Các tính toán cho thấy, sản lượng thủy điện thiếu hụt khoảng 4,62 tỉ kWh. Hiện nay cũng như thời gian tới, miền Trung và miền Nam không đủ nguồn để tự cân bằng cung cầu nội miền, thường xuyên phải nhận sự hỗ trợ công suất từ miền Bắc, trong khi khả năng truyền tải của lưới liên kết bị giới hạn và tiềm ẩn nguy cơ sự cố khi truyền tải cao. “Dù vậy, EVN sẽ huy động mọi nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân cả nước”, Phó tổng Giám đốc EVN Ngô Sơn Hải khẳng định.

Nhằm đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô năm 2016, EVN đưa ra nhiều giải pháp như khai thác tối đa các nhà máy nhiệt điện than, khí, dầu bổ trợ cho nguồn thủy điện thiếu hụt; đồng thời, tiếp tục truyền tải ở mức cao trên đường dây 500 kV Bắc - Nam. Bên cạnh đó, tập trung củng cố các tổ máy thủy điện, các tổ máy nhiệt điện than, tua bin khí; bố trí hợp lý lịch bảo dưỡng các tổ máy. Các tổng công ty phát điện củng cố thiết bị để vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là nhiệt điện than miền Nam. Đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa các công trình trọng điểm trên lưới điện truyền tải và vận hành, để tăng cường khả năng truyền tải giữa các miền. Ngoài ra, EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam để đáp ứng đủ nguồn nhiên liệu than, khí cho phát điện và khai thác thêm các nguồn phát điện khác để đảm bảo nguồn phát cho hệ thống điện.

Phó tổng Giám đốc Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) Hồ Quang Ái cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn và liên tục tại 21 tỉnh, thành phía Nam. Song song đó, rà soát, đề xuất các phương án tiết giảm nhu cầu điện tập trung vào các hộ sử dụng nhiều điện như sản xuất sắt thép, xi măng... để ứng phó với trường hợp mất cân đối cung - cầu điện trên toàn hệ thống điện miền Nam. Bên cạnh đó, EVN SPC tiếp tục công tác tuyên truyền việc tiết kiệm điện trong sản xuất cũng như sinh hoạt, nhất là trong những ngày nắng nóng để giảm tải trong giờ cao điểm mùa khô.

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast