Luồng lạch bị bồi lấp - 40% tàu trên 90 CV bỏ cảng Cửa Sót

(Baohatinh.vn) - Hơn một tuần nay, luồng vào cảng Cửa Sót cạn đến mức tàu thuyền trên 90 CV không thể nào cập cảng. Trước khó khăn này, khoảng 40% tàu trên 90 CV đã phải bỏ cảng Cửa Sót, vào cập cảng Nghệ An, Quảng Bình.

Mấy năm gần đây, luồng chính cảng Cửa Sót bị bồi lấp gần như hoàn toàn. May sao, luồng phụ vẫn còn có thể đón tàu, mặc dù phải đi vòng hơn 1 km. Thế nhưng, hơn một tuần nay, luồng phụ này cũng bị bồi lắng, gây khó khăn cho hoạt động qua lại của tàu bè. Có mặt tại cảng cá Cửa Sót mới đây, chúng tôi chứng kiến cảnh những con tàu khoảng 45 CV cũng phải dùng sào chống, thậm chí là phải đẩy mới có thể trườn qua luồng để cập bến. Tàu trên 90 CV thì nằm xa ngoài cảng tầm 1,5 km.

Gần 11h trưa, đang nằm vất vưởng trên con tàu 380 CV chuyên nghề bóng mực, ngư dân Lê Xuân Kỳ (huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An, chủ tàu NA 95159 TS), buồn bã: “Tàu tôi vào lúc 9h đêm hôm qua. Mặc dù thời điểm đó nước lớn nhưng cũng phải khó khăn lắm mới vào được. Cách bờ hơn 1 km, chúng tôi đã phải tắt máy, thuê thuyền nhỏ lai dắt, kèm với chèo chống mới vào được bờ. Như thường lệ, sáng nay, xuất xong hàng, nhập đủ đá lạnh là chúng tôi xuất bến. Tuy nhiên, đến giờ, tôi vẫn mắc kẹt ở đây. Cũng gần 1 tháng rồi tôi mới vào lại cảng Cửa Sót, nhưng với luồng lạch như thế này, lần sau chắc không dám vào nữa”.

Cùng chung cảnh ngộ, ngư dân Nguyễn Dũng (Quảng Nam), chủ tàu QN 02294 TS, than thở: “Vì vào cảng này quen đối tác rồi nên chúng tôi phải vào, chứ mấy ngày gần đây vào vất vả lắm. Tàu tôi công suất chỉ 100 CV mà cũng phải thuê tàu khác lai dắt mới vào được. Thời tiết thuận lợi như thế này mà cứ phải nép bờ nằm đợi con nước lớn để cho tàu ra, sốt ruột quá. Luồng lạch này, nếu chủ quan đi liều, sơ suất tý là hỏng bánh lái, chân vịt như chơi”.

luong lach bi boi lap 40 tau tren 90 cv bo cang cua sot

Thuyền nhỏ cũng mắc cạn, phải dùng sào chống

Ngư dân Nguyễn Hà, đánh cá thuê cho một tàu Quảng Nam nói: “Tàu tôi công suất 400 CV. Hôm kia phải nằm ngoài Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Sót 4 tiếng đồng hồ chờ nước lên mới lai dắt vào được. Do tàu lớn, lại lấy nhiều đá, nặng quá nên chờ 2 ngày rồi vẫn chưa ra được. Luồng lạch như thế này, bất tiện cho tàu bè quá”.

Ngoài xa khơi, con tàu vỏ thép 800 CV mang tên Thành Đạt 08 của ngư dân Nguyễn Văn Lòng (Thạch Kim - Lộc Hà) đã neo đậu 2 ngày nhưng vẫn chưa thể cập cảng. Ông Lòng buồn bã: “Hôm nay con nước sinh nhưng tàu tôi vẫn chưa thể vào được. Khả năng phải chờ thêm 2 ngày nữa, khi nước đỉnh mới hy vọng cập bến. Chúng tôi tính, cứ 2 chuyến mắc cạn như thế này, kinh phí phát sinh bằng một chuyến đi biển. Tôi mong Nhà nước quan tâm nạo vét luồng lạch để giúp thuyền bè của ngư dân vào ra thuận tiện hơn”.

Tìm hiểu nguyên nhân mấy ngày nay luồng lạch quá cạn, Giám đốc BQL Các cảng cá Hà Tĩnh Bùi Tuấn Sơn cho hay: “Bắt đầu từ năm 2010, luồng chính bắt đầu cạn và đến năm 2014 thì hoàn toàn không sử dụng được. Tàu bè đi lại qua luồng phụ tuy không thật thuận lợi và xa hơn khoảng 1,5 km nhưng cơ bản vẫn đáp ứng được là nhờ từ năm 2015, BQL Các cảng cá đã kêu gọi một số doanh nghiệp, cá nhân hút cát nên luồng vẫn luôn thông. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017, các lực lượng chức năng cấm hút cát nên luồng bị bồi lắng và ngày một cạn thêm”.

Trả lời câu hỏi về biện pháp giải quyết vấn đề này, ông Bùi Tuấn Sơn cho hay: “UBND tỉnh đã phê duyệt dự án nạo vét luồng Cửa Sót bằng nguồn vốn WB5 có tổng mức đầu tư là 70 tỷ đồng, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, BQL dự án ODA ngành NN&PTNT thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án, dự kiến đến hết 2017 hoàn thành”.

luong lach bi boi lap 40 tau tren 90 cv bo cang cua sot

Mặc dù đang tuần nước sinh nhưng tàu vỏ thép của ông Nguyễn Văn Lòng vẫn mắc kẹt hai ngày chưa vào được cảng

Song song với dự án WB5, UBND tỉnh cũng đã đồng ý chủ trương cho phép BQL Các cảng cá xã hội hóa nạo vét khu vực luồng phụ. Tuy nhiên, theo quy định, để được xã hội hóa nạo vét, cần phải lập thiết kế và đánh giá tác động môi trường (với chi phí khoảng 500 triệu đồng - P.V). Thế nhưng, vì lời lãi của việc hút cát biển này cũng không cao nên các doanh nghiệp, cá nhân không muốn đầu tư kinh phí; còn BQL Các cảng cá Hà Tĩnh cũng chưa có tiền để làm việc này nên đến nay chưa có hồ sơ để trình UBND tỉnh. Bây giờ chỉ còn 2 cách, một là cho chúng tôi được nợ tiền thiết kế và báo cáo đánh giá tác động môi trường; hai là, chờ dự án nạo vét luồng chính của Sở NN&PTNT hoàn thành vào khoảng cuối năm nay”.

Việc luồng chính quá cạn đã khiến 40% tàu công suất trên 90 CV phải bỏ cảng Cửa Sót để vào cảng khác, làm sản lượng hải sản giảm, ảnh hưởng đến cả hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá, thu phí. Hiện nay, nhiều tàu lớn khi vào cảng cũng chỉ nằm lại ngoài xa và thuê thuyền nhỏ ra tăng bo hải sản vào, tăng bo đá lạnh ra, rất mất thời gian và chi phí tăng cao. Do vậy, nếu không có giải pháp kịp thời để khơi thông luồng lạch, có thể đến lúc tất cả tàu lớn sẽ bỏ cảng, chứ không chỉ là 40% như hiện nay. Trong điều kiện thực tế này, việc tiếp tục cho các doanh nghiệp, cá nhân tạm thời hút cát một thời gian nữa để luồng lạch được thông trở lại cho tàu bè vào ra thuận lợi cũng là một giải pháp mà chúng ta nên tính đến.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast