Mất phao dẫn luồng, tàu thuyền ra vào Cửa Sót gặp khó

(Baohatinh.vn) - Phao dẫn luồng là một trong những điều kiện cần phải có tại các âu thuyền nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền mỗi khi vào ra. Ấy vậy mà, hơn 4 năm nay, tại âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà), hệ thống phao dẫn luồng đã lần lượt bị hư hỏng và rời vị trí khiến nhiều chủ tàu bức xúc, lo lắng.

mat phao dan luong tau thuyen ra vao cua sot gap kho

Chiếc phao duy nhất còn lại phía ngoài cửa lạch đã hoen gỉ, vô tác dụng.

Anh Nguyễn Văn Thiệt – chủ tàu cá DNA 90801 cho biết: “Cảng cá Thạch Kim là nơi tàu của tôi thường xuyên cập bến sau những chuyến ra khơi đánh bắt. Mặc dù đã quen với con nước và luồng lạch nơi đây nhưng cùng với thực tế luồng lạch cạn cộng với việc phao dẫn luồng bị mất nên tôi rất khó định vị hướng đi, thậm chí có lần tàu còn bị gãy chân vịt do đâm phải đá ngầm. Khi vào cảng, chúng tôi đều đóng phí đầy đủ nên đây cũng là quyền lợi của chúng tôi. Mong rằng, các cơ quan chức năng theo thẩm quyền của mình sẽ sớm xử lý việc này để chúng tôi có thể yên tâm ra vào cảng”.

Đối với những người đã quen luồng lạch như những chủ tàu cá thường cập cảng ở đây, việc thiếu phao dẫn luồng đã khiến họ gặp khó khăn. Giải pháp họ thường xuyên lựa chọn là neo thuyền ở cửa biển và thuê tàu nhỏ lai dắt hàng vào cảng. Ông Phan Văn Tiến ở xóm Long Hải (xã Thạch Kim) - một người chuyên đi tàu lai dắt ở cảng cá Thạch Kim cho biết: “Luồng lạch bị cát bồi, lại không có phao dẫn luồng nên khá nguy hiểm. Thuyền nhỏ và quen đường còn có thể vào được chứ thuyền lớn, lại gặp lúc triều xuống thì chỉ có thuê tàu nhỏ như chúng tôi lai dắt hàng thôi”.

Theo chiếc ghe của ông Tiến ra phía cửa biển, chiếc phao dẫn luồng nay chỉ còn lại duy nhất sau khi 5 cái hư hỏng và biến mất. Không đèn báo hiệu, không còn vỏ của phao, nếu không có người dẫn đường chắc khó ai biết đó là phao dẫn luồng. Nó còn lại chỉ là một cục sắt hoen gỉ, mục nát và vô tác dụng.

mat phao dan luong tau thuyen ra vao cua sot gap kho

tàu thuyền ra vào Cửa Sót gặp rất nhiều khó khăn

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc BQL các Cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Phao dẫn luồng được đánh số từ 0-5, từ cửa biển vào đến núi đá để dẫn tàu đi đúng luồng lạch, đảm bảo sự an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng. Tuy nhiên, từ khi những chiếc phao dẫn luồng này bị hư hỏng, không phát huy tác dụng thì những tàu lớn trên 300 CV rất ngại cập cảng Thạch Kim. Mấy năm gần đây, luồng lạch cạn do bị bồi lắng nên việc thu hút tàu thuyền càng khó khăn hơn”.

Được biết, những chiếc phao này thuộc quản lý của Tổng công ty Đảm bảo hàng hải Miền Bắc, nhưng nhiều năm nay chẳng ai ngó ngàng tới.

Theo Điều 19 - Luật Giao thông đường thủy nội địa, ban hành ngày 25/12/2001 về trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa thì: UBND các cấp, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa bị hư hỏng hoặc bị xâm hại phải kịp thời báo cho UBND, đơn vị quản lý đường thủy nội địa hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Cơ quan, đơn vị nhận được tin báo phải kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Luật quy định là vậy nhưng hơn 4 năm nay, hệ thống 6 phao tiêu dẫn luồng tại cảng cá Thạch Kim đã dần dần mất đi vẫn chưa có phương án xử lý để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào cảng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast