Minh bạch hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết cát sỏi lòng sông

(Baohatinh.vn) - Chiều 14/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì làm việc với các sở ngành, địa phương liên quan nghe báo cáo kết quả xây dựng quy chế phối hợp hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tập kết cát sỏi lòng sông và thống nhất một số nội dung liên quan.

minh bach hoat dong khai thac kinh doanh tap ket cat soi long song

Quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh được Sở TN&MT chịu trách nhiệm chủ trì soạn thảo trên cơ sở đóng góp ý kiến của các ngành liên quan. Theo đó, quy chế quy định về nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm của các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết kinh doanh cát, sỏi lòng sông.

minh bach hoat dong khai thac kinh doanh tap ket cat soi long song

Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm: Đề nghị Sở Xây dựng đánh giá trữ lượng cát của các địa phương để có hoạt động khai thác không ảnh hưởng đến môi trường; lực lượng công an kiểm tra toàn bộ tàu thuyền; có quy định về phối hợp giữa các huyện giáp ranh để xử lý nếu vi phạm…

Quy chế ra đời nhằm mục đích thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành cấp tỉnh đến UBND các cấp cơ sở trong quá trình tham gia kiểm tra, tham mưu hồ sơ cấp phép; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong quá trình hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ chuyên môn, chuyên ngành và cung cấp, trao đổi thông tin nhằm thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động này theo hướng hiệu quả, gắn với trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị có liên quan.

minh bach hoat dong khai thac kinh doanh tap ket cat soi long song

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Trịnh Văn Ngọc: Phương tiện tàu thuyền phải có đăng ký, phải quản lý được điểm hoạt động và cần có sự phối hợp với lực lượng công an để thực hiện.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đơn vị, địa phương tập trung phân tích rõ một số vấn đề liên quan để quy chế được thực hiện hiệu quả với tinh thần hạn chế khai thác cát, sỏi lậu. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có quy định cấm khai thác ban đêm; gắn trách nhiệm và kỷ luật cán bộ trực tiếp quản lý khu vực để xảy ra khai thác trái phép; phối hợp xử lý giữa các địa phương giáp ranh; cơ chế cho hoạt động của lực lượng chuyên ngành…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, những nỗ lực quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông thời gian qua đã có nhiều cố gắng, nhưng chưa tìm được “điểm chốt” để xử lý triệt để. Do vậy, các ngành chức năng cần phải tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp thực sự có hiệu lực cao nhất.

minh bach hoat dong khai thac kinh doanh tap ket cat soi long song

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao Sở TN&MT đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh quy chế phối hợp trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tập kết cát sỏi lòng sông; cần tiếp tục hoàn chỉnh để trình UBND tỉnh trước tháng 2/2017.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị Sở TN&MT tham mưu xung quanh việc định vị ranh giới mỏ cát, nghiên cứu các quy định về cấm khai thác ban đêm…; Sở GT&VT chủ trì nghiên cứu điều kiện cấp phép các phương tiện để minh bạch hoạt động vận chuyển cát, sỏi lòng sông; Sở Xây dựng tham mưu về quản lý các điểm tập kết, kinh doanh…

Các ngành chức năng tiếp tục thành lập tổ liên ngành, giao Công an tỉnh chủ trì thực hiện và xây dựng tổ đủ mạnh để đảm bảo kiểm soát tình huống; tổ liên ngành xây dựng văn bản kiến nghị lên Sở Tài chính về cơ chế hoạt động đảm bảo yêu cầu.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast