Mitraco - thành công từ bản lĩnh và bề dày kinh nghiệm

Trong bức tranh phát triển kinh tế ảm đạm như năm 2012, Mitraco vẫn tỏa sáng bằng những con số ấn tượng. Với tổng doanh thu 1.256 tỷ đồng, trên 11 triệu USD kim ngạch XNK và nhiều thành tích đạt được trong năm 2012 Mitraco một lần nữa khẳng định được uy tín và thương hiệu của một doanh nghiệp đầu tàu của nền kinh tế tỉnh nhà.

Năm 2012 được đánh giá là một năm đầy khó khăn thách thức. Lạm phát tăng cao, ngân hàng siết chặt tín dụng khiến việc tiếp cận, huy động các nguồn vốn phục vụ cho công tác SXKD gặp rất nhiều khó khăn. Mitraco cũng không nằm ngoài vòng xoáy quy luật khắc nghiệt ấy..

Nhưng đòn “chí mạng’ giáng vào Mitraco lại xuất phát từ việc 6 tháng cuối năm 2012 sản phẩm chủ lực Ilmenite không được cấp Quota xuất khẩu; thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp bởi chính sách hạn chế xuất khẩu khoáng sản thô của Nhà nước. Bởi vậy “cho đến nay lượng hàng tồn kho của Mitraco đã lên đến 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dịch bệnh gia súc gia cầm diễn ra liên tục và phức tạp đã đồng loạt “tấn công” doanh nghiệp gây nên nhiều hiệu ứng bất lợi” Tổng Giám đốc Mitraco Dương Tất Thắng ngậm ngùi cho biết.

Không phải đợi đến khi “cái khó ló cái khôn” mà trước đó bằng bản lĩnh và kinh nghiệp của một doanh nghiệp sừng sỏ, Mitraco đã bình tĩnh đánh giá được những lợi thế, phân tích kỹ tình hình kinh tế thế giới và trong nước từ đó đưa ra những giải pháp ngắn hạn và dài hạn một cách phù hợp như: tiết kiệm tối đa các chi phí; cắt giảm các danh mục đầu tư chưa cần thiết; thực hiện nghiêm Thông báo số 200/TB-UBND ngày 13/7/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh và chủ trương cắt giảm 10-15% chi phí sản xuất của Chính phủ. Đồng thời phát huy tối đa nguồn vốn ngắn hạn tại các đơn vị để hỗ trợ vốn lẫn nhau giữa công ty mẹ cũng như các đơn vị thành viên, vì vậy trong điều kiện khó khăn về vốn vay và lãi suất cao của ngân hàng thì Tổng công ty và các đơn vị thành viên vẫn đảm bảo nguồn vốn tối thiểu cho hoạt động SXKD.

Năm 2012 Tổng công ty đã dành nguồn vốn 21 tỷ đồng để hỗ trợ cho các công ty con dự trữ nguyên liệu, hỗ trợ công tác GPMB, hỗ trợ thị trường tiêu thụ sản phẩm bằng 2 hình thức hỗ trợ cho vay không lãi hoặc cho vay với lãi suất ưu đãi. Nhờ vậy, các đơn vị như : Công ty CP chăn nuôi, công ty TNHH Việt- Lào, Cảng Vũng Áng Việt- Lào đã vượt qua khó khăn và trở thành những DN đầu tàu trong tổng công ty.

Công nhân công ty Cổ phần Chăn nuôi Mitraco chăm sóc lợn con sau cai sữa
Công nhân công ty Cổ phần Chăn nuôi Mitraco chăm sóc lợn con sau cai sữa

Xác định sản phẩm chủ lực của mình là khai thác chế biến khoáng sản, hơn ai hết những người cầm “chịch” luôn ý thức được rằng dây chuyền và công nghệ sản xuất giữ vai trò quan trọng tạo nên chất lượng và hiệu quả . Vì vậy, năm 2012 các đơn vị thành viên đã cải tiến, lắp đặt thiết bị lò sấy thay thế từ đốt dầu Diezen bằng gỗ viên tại Xí nghiệp chế biến Zircon, tiết kiệm được trên 50% so với định mức sấy bằng dầu; thay thế lò sấy củi bằng lò sấy than tại nhà máy bột thạch cao, tiết kiệm được 65% chi phí; cải tiến công nghệ lai tạo, ghép giống tại công ty CP chăn nuôi làm lợi hơn 400 triệu đồng. Cùng với đó, Mitraco còn đẩy mạnh công tác thăm dò mở rộng biên mỏ, khai thác tận thu khoáng sản ở những vùng và điểm có hàm lượng trên dưới 1%.

Đặc biệt ngay từ đàu năm Mitraco đã phát động các phong trào “Mừng Đảng, mừng Xuân, lập công dâng Bác”, chiến dịch “ 90 ngày đêm về đích nhanh nhất” nhằm khơi dậy tinh thần hăng say lao động sản xuất của đội ngũ CBCNV và người lao động. Kết quả thu được trong các phong trào đã vượt ngoài tầm mong đợi với 22.242 tấn sản phẩm khai thác, đạt 105% kế hoạch. Riêng các đơn vị thành viên đạt doanh thu 356 tỷ đồng, lợi nhuận 20 tỷ đồng. Không chỉ vậy, Mitraco với cương vị là đơn vị chủ lực đã tích cực tham gia vào Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Cho đến nay, Mitraco đã khởi công xây dựng Trung tâm giống chất lượng cao tại xã Phú Lộc, nhà máy chế biến súc sản ở Kỳ Anh, thực hiện chính sách hỗ trợ 30% vốn không lãi suất trong 4 năm cho vệ tinh nái tại xã Kỳ Bắc- Kỳ Anh, xã Ân Phú- Vũ Quang.

Khai thác mangan. Ảnh: Internet
Khai thác mangan. Ảnh: Internet

Những giải pháp đồng bộ và quyết liệt đã mang lại hiệu quả trông thấy. Năm 2012, doanh thu Mitraco đạt 1.256 tỷ đồng bằng 110% so với kế hoạch đặt ra là 1.200 tỷ đồng; kim ngạch XNK đạt 11,014 triệu USD bằng 278% so với kế hoạch 8 triệu USD; lợi nhuận sau thuế đạt 75 tỷ đồng bằng 114% so với 60 tỷ đồng kế hoạch đặt ra; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 3,5triệu đồng/người/tháng. Trong điều kiện bức tranh phát triển kinh tế tỉnh nhà còn ảm đạm Mitraco vẫn tỏa sáng nhờ bề dày kinh nghiệm và bản lĩnh của một doanh nghiệp lón. Từ nên tảng thu được Mitraco đang đặt ra nhiều mục tiêu hướng tới cụ thể trong năm 2013, trong đó phấn đấu doanh thu 1.300 tỷ đồng; nộp ngân sách 100 tỷ đồng và thu nhập người lao động 4 triệu đồng/người/tháng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế thì khó khăn trong năm 2013 vẫn rất lớn, thậm chí còn hơn cả năm 2012. Dù vậy Mitraco vẫn hiên ngang thẳng tiến bằng ý chí, quyết tâm và trí tuệ để không làm lu mờ hình ảnh vốn có của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast