Nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản

(Baohatinh.vn) - Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) từ ngân sách nhà nước có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Đó cũng chính là nhu cầu bức thiết từ thực tiễn phát triển, đòi hỏi ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN) phải đổi mới phương pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN).

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà, nguồn vốn XDCB được đầu tư tại Hà Tĩnh là rất lớn. Chỉ tính 5 năm gần đây (2010-2014), tổng nguồn vốn đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh là 40.518 tỷ đồng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của NSNN; vừa kiểm soát chặt chẽ, kịp thời nhưng phải thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư và doanh nghiệp là một bài toán khó đối với đội ngũ cán bộ, công chức ngành KBNN Hà Tĩnh.

Nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản ảnh 1

Các đơn vị thi công tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hạng mục kênh dẫn dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Ảnh: Phong Linh

Với nhiệm vụ là cơ quan kiểm soát, thanh toán, “người gác cổng” cuối cùng trong khâu kiểm soát các khoản chi NSNN, những năm qua, KBNN Hà Tĩnh luôn hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Khối lượng công việc lớn, trong khi biên chế có hạn, nhưng công tác giải ngân luôn được vận hành thông suốt. Tỷ lệ giải ngân hàng năm của đơn vị luôn nằm trong tốp đầu so với cả nước. Trong đó, năm 2013, giải ngân đạt 98%, năm 2014, đạt 98,8% kế hoạch được giao. Qua đó đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, sớm hoàn thành các công trình, đưa vào sử dụng như: các dự án, công trình tại KKT Vũng Áng, KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A, 15A; các hạng mục nhà máy nước, đập dâng Lạc Tiến và hệ thống tuynel kênh dẫn (dự án hệ thống cấp nước KKT Vũng Áng)… cùng nhiều công trình quan trọng khác.

Cũng qua kiểm soát thanh toán, KBNN Hà Tĩnh đã kịp thời loại khỏi giá trị đề nghị thanh toán hàng chục tỷ đồng do không đủ thủ tục đầu tư, vượt dự toán, áp dụng sai định mức, đơn giá do Nhà nước quy định. Từ 2012-2014, đơn vị đã tiết kiệm cho NSNN trên 10 tỷ đồng. Từ công tác kiểm soát chi, đơn vị Hà Tĩnh đã góp phần giảm thiểu việc thất thoát, lãng phí vốn đầu tư của Nhà nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Đạt được kết quả đó, trước hết là nhờ sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn của KBNN Trung ương, sự chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh và những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức KBNN Hà Tĩnh.

Những năm qua, KBNN Hà Tĩnh không ngừng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn và phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ làm công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB. Nhờ vậy, đến nay, đơn vị đã có đội ngũ cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên”, tâm huyết với nghề, không quản ngày đêm với tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, KBNN Hà Tĩnh làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành ở địa phương và các chủ đầu tư (BQL) trên địa bàn, nhất là Sở KH&ĐT, Sở Tài chính trong việc rà soát điều chỉnh kế hoạch, quyết toán vốn đầu tư, xử lý nợ đọng XDCB. Đặc biệt, thời gian qua, KBNN Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế Hà Tĩnh trong thu thuế XDCB (2%). Riêng năm 2014, ngành đã phối hợp thu 160 tỷ đồng qua thanh toán vốn XDCB. Mặt khác, ngành cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác số liệu các dự án, công trình để báo cáo các ngành ở địa phương nhằm làm tốt công tác quản lý, điều hành NSNN. Đối với các chủ đầu tư, song song với việc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn chế độ mới về quản lý đầu tư XDCB, KBNN Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể và đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng Luật Đầu tư. KBNN Hà Tĩnh cũng đã chủ động làm việc với các chủ đầu tư trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn. Ngoài ra, đơn vị làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh và các ngành, địa phương trong điều hành, quản lý vốn đầu tư, kịp thời báo cáo vướng mắc và đề xuất xử lý hiệu quả.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tỉnh nhà, nhiều dự án, công trình quan trọng khác sẽ được đầu tư xây dựng, nguồn vốn đầu tư XDCB ngày càng lớn, theo đó, nhiệm vụ của KBNN Hà Tĩnh nặng nề hơn. Nhưng, với những thành quả đã đạt được, cùng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành được vun đắp sau 25 năm xây dựng và trưởng thành, KBNN Hà Tĩnh sẽ hoàn thành xuất sắc công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN, trong đó có chi đầu tư XDCB, góp phần phát triển KT-XH, đưa Hà Tĩnh ngày càng phát triển bền vững.

(Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast