Năng động, quyết liệt và trách nhiệm hơn trong hoạt động đầu tư tín dụng

(Baohatinh.vn) - Chiều 17/1, ngành Ngân hàng Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tới dự.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2013
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2013

Báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, năm 2013, ngành Ngân hàng tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiềm chế lạm phát, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô. Triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý, thanh tra, giám sát, hoàn thiện thể chế, bảo đảm hoạt động hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) an toàn, tuân thủ theo quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đồng thời tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Các TCTD trên địa bàn đã tích cực đẩy mạnh hoạt động huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay tại địa phương. Nguồn vốn tín dụng tăng trưởng cao, đáp ứng cơ bản các nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh tại địa bàn và các giải pháp hỗ trợ khách hàng theo chủ trương của Chính phủ, của tỉnh được thực hiện hiệu quả. Các ngân hàng đã đồng loạt thực hiện việc giảm lãi suất nợ cũ, giảm lãi suất cho vay mới, cơ cấu kỳ hạn nợ cho khách hàng.

Đến cuối năm 2013, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt kế hoạch đề ra: nguồn vốn huy động tại chỗ tăng 25,37% (đạt 23.016 tỷ đồng), tổng dư nợ tăng 16,97% (đạt 20.085 tỷ đồng), nợ xấu chiếm 1,63% trong tổng dư nợ; cho vay theo các chính sách HTLS của tỉnh và TƯ đạt kết quả khá.

Các TCTD đã mở rộng và nâng cao chất lượng công tác thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng tốt các giao dịch thanh toán trên địa bàn. Công tác điều hòa và quản lý tiền mặt diễn ra an toàn và trôi chảy trong toàn hệ thống. Các quy định về quản lý ngoại hối, về kinh doanh ngoại tệ, kinh doanh vàng được thực hiện nghiêm túc.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, các hoạt động đoàn thể hiệu quả. Công tác sinh xã hội được các ngân hàng quan tâm với tổng số tiền tài trợ là 17,6 tỷ đồng.

Nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong hoạt động năm 2013, ngành Ngân hàng chỉ rõ: do khó khăn chung của các thành phần kinh tế nên công tác tín dụng vẫn còn nhiều khó khăn; nợ xấu tập trung vào một số khách hàng có nhiều khó khăn trong hoạt động nên khó xử lý; thực hiện các biện pháp hỗ trợ DN hiệu quả chưa cao...

Định hướng hoạt động năm 2014, ngành Ngân hàng tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Ngành tại địa bàn; đẩy mạnh hoạt động huy động vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay tại địa phương. Kết hợp hài hoà giữa mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh của NH với việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tích cực tham gia cho vay các chương trình, dự án kinh tế theo các chính sách đầu tư của tỉnh. Đẩy mạnh và phát triển các dịch vụ Ngân hàng. Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn của từng TCTD và toàn hệ thống.

Mục tiêu đề ra cho năm 2014 là tăng trưởng nguồn vốn huy động trên 25% so với năm 2013; tăng trưởng dư nợ tín dụng từ 17-20 %; tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới mức 3%.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đánh giá cao những kết quả nổi bật trong năm 2013 của ngành Ngân hàng. Về nhiệm vụ năm 2014, ngành Ngân hàng cần đoàn kết, nỗ lực năng động hơn, quyết liệt hơn và trách nhiệm hơn để đồng hành với khách hàng; quan tâm nâng cao chất lượng tín dụng; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả; tham gia tích cực vào chương trình xây dựng NTM và hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast