Ngành Thuế cần đặt mục tiêu thu vượt dự toán 10% trong năm 2018

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2017, triển khai giải pháp thu ngân sách năm 2018. Cùng dự hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y.

nganh thue can dat muc tieu thu vuot du toan 10 trong nam 2018
nganh thue can dat muc tieu thu vuot du toan 10 trong nam 2018

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thuế và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác thu ngân sách. Sau 4 năm “lỡ hẹn”, ngành Thuế đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách HĐND tỉnh giao. Kết quả này khẳng định những giải pháp chỉ đạo, điều hành trong phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là cải cách hành chính để thu hút đầu tư là hoàn toàn đúng đắn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác thu ngân sách vẫn còn một số hạn chế. Một bộ phận cán bộ có biểu hiện thiếu quyết liệt, thiếu trách nhiệm. Nợ đọng thuế dù ở mức thấp nhưng vẫn chưa xử lý triệt để. Ngành chưa khai thác triệt để dư địa thu. Đặc biệt, doanh nghiệp có biểu hiện trốn tránh nhiệm vụ thu ngân sách.

nganh thue can dat muc tieu thu vuot du toan 10 trong nam 2018
nganh thue can dat muc tieu thu vuot du toan 10 trong nam 2018

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đã trao cờ thi đua, bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong năm 2017.

Bối cảnh năm 2018 tình hình kinh tế có nhiều khả quan, nhiều dự án lớn triển khai và đi vào hoạt động, nhất là sản xuất thép của Formosa Hà Tĩnh… Đây là dư địa tạo nguồn thu ngân sách. Vì vậy, ngành Thuế cần nỗ lực và quyết tâm cao, lấy đích vượt trên 10% so với dự toán 6.000 tỷ đồng HĐND tỉnh giao làm mục tiêu. Để đạt mục tiêu này, thời gian tới, các sở ngành cần quan tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Ngành Thuế cần đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch hóa công tác thu ngân sách. Các địa phương xem công tác thu ngân sách là tiêu chí thi đua.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng cục Thuế quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ địa phương, nhất là trong công tác chống chuyển giá của doanh nghiệp nước ngoài. Về phía địa phương, tỉnh sẽ ủng hộ hết sức và động viên, khen thưởng kịp thời để công tác thu ngân sách năm 2018 đạt kết quả cao nhất.

nganh thue can dat muc tieu thu vuot du toan 10 trong nam 2018

Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu phát động thi đua phấn đấu thu vượt 6.000 tỷ đồng tiền thuế, phí và tiền sử dụng đất năm 2018.

Năm 2017, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn Hà Tĩnh đạt 6.022 tỷ đồng, bằng 104,2% dự toán Trung ương giao, đạt 100,4% kế hoạch tỉnh giao và tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nổi bật là các sắc thuế: thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (đạt 105%), thuế bảo vệ môi trường (đạt 107%), tiền sử dụng đất (đạt 160%), tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đạt 113%), thu khác ngân sách (đạt 212% so với kế hoạch)…

Có 11 đơn vị thu đạt và vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao, 9 đơn vị tăng thu so với cùng kỳ. Tiêu biểu như: Nghi Xuân, Lộc Hà, huyện Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê, Can Lộc…

Năm 2017, ngành đã thực hiện thanh tra tại 70 DN và kiểm tra tại 942 DN, qua đó xử phạt các hành vi vi phạm với số tiền 440 triệu đồng; thu được 1.620 tỷ đồng tiền thuế nợ (tăng 2,7% so với cùng kỳ), làm giảm số tiền nợ thuế đến thời điểm này còn 320 tỷ đồng.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast