Ngành Thuế Can Lộc phấn đấu vượt thu

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động thu ngân sách trên địa bàn huyện Can Lộc vẫn cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Tính đến thời điểm này, Chi cục Thuế Can Lộc là đơn vị thuộc top đầu của tỉnh về thu ngân sách.

Ngành Thuế Can Lộc phấn đấu vượt thu ảnh 1

Để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế, Chi cục Thuế Can Lộc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, kịp thời.

Kết quả khả quan

Tính đến hết tháng 9/2015, tổng thu ngân sách do Chi cục Thuế Can Lộc quản lý đạt 80.539 triệu đồng, bằng 76% kế hoạch HĐND tỉnh giao và tăng 30% so cùng kỳ. Trong đó, một số sắc thuế đạt và vượt kế hoạch giao như: thu trước bạ (tăng 18%), cấp quyền sử dụng đất (tăng 44%); phí và lệ phí (tăng 103%), khác ngân sách (tăng 58%), thu nhập cá nhân từ bất động sản (tăng 167%)...

Ông Phạm Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Can Lộc cho hay: Công tác phối hợp giữa ngành Thuế với các đơn vị liên quan các cấp được quan tâm thực hiện nhằm quản lý tốt hơn nguồn thu thông qua việc giám sát chặt chẽ đối tượng nộp thuế và thuế phát sinh phải nộp. Theo đó, ngay từ đầu năm, căn cứ chức năng của từng đơn vị để phân công nhiệm vụ cụ thể. Đặc biệt, chi cục đã tham mưu UBND huyện thành lập 2 đoàn liên ngành gồm thuế, công an, Phòng Kinh tế - Hạ tầng để triển khai kiểm tra và thu phí bảo trì đường bộ, trong 15 ngày, đoàn đã thu được 365 triệu đồng.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo chi cục, các đội thuế tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế; làm tốt công tác quản lý và điều hành thu ngân sách, tổ chức việc hạch toán, điều tiết chính xác số thu cho các cấp ngân sách; giữ vững kỷ cương, kỷ luật tài chính trong quản lý, kiểm soát chi ngân sách nhà nước, tiết kiệm tối đa các khoản chi; tăng cường công tác nghiệp vụ, kịp thời phát hiện các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế...

Để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế, công tác cải cách hành chính được quan tâm. Trên địa bàn huyện có 108 doanh nghiệp (DN) đăng ký thành công dịch vụ nộp thuế điện tử và thực hiện khai thuế qua mạng (chiếm 100%); việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính thuế nhanh gọn, đúng quy định. Ngoài ra, cán bộ chi cục thường xuyên có mặt tại cơ sở để trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc và giải quyết vướng mắc khi người dân có nhu cầu…

Đặc biệt, việc đưa các DN, hộ kinh doanh vào diện quản lý và tiến hành kiểm tra, rà soát nguồn thu một cách thường xuyên đã giúp chi cục xử lý khá hiệu quả các dấu hiệu rủi ro về thất thu ngân sách… Từ đầu năm đến nay, lượng du khách đến tham quan tại Can Lộc tăng khá, đặc biệt, từ khu du lịch chùa Hương Tích, kéo theo nhu cầu ăn, nghỉ cũng tăng cao. Từ thực trạng trên, chi cục đã kịp thời tuyên truyền các chính sách, pháp luật thuế thông qua tập huấn, hội nghị, gửi qua hộp thư điện tử của DN... Đặc biệt, ngay từ đầu mùa lễ hội, chi cục chỉ đạo các đội thuế tăng cường quản lý, điều tra doanh thu thực tế, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước. Tăng cường phối hợp với các cơ quan công an, tài chính, quản lý thị trường, VH-TT&DL thực hiện nghiêm việc công khai danh sách nhằm đảm bảo tính khách quan, trung thực trong chấp hành và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2015, thu phí từ khu du lịch chùa Hương Tích tăng 58% so cùng kỳ năm 2014.

Nỗ lực vượt thu

Theo ông Phạm Quốc Dũng, mặc dù tình hình thu ngân sách có những điểm sáng nhất định, nhưng từ nay đến cuối năm, cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành Thuế xác định phải tiếp tục tăng cường các giải pháp để phấn đấu tăng 20% kế hoạch theo dự toán. Theo nhận định, chặng về đích vẫn còn nhiều khó khăn.

Được biết, bên cạnh phần lớn DN, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đã vượt qua khó khăn, nỗ lực đạt hiệu quả cao trong SXKD, thực hiện tốt chính sách thuế thì vẫn còn một số DN hoạt động không hiệu quả hoặc cố tình chây ì nợ đọng thuế với tổng nợ 12.617 triệu đồng (15,7% tổng thu), trong đó, có 5.986 triệu đồng nợ khó thu. Để gỡ bớt khó khăn trong thu hồi nợ đọng, thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục rà soát tình hình hoạt động của các DN để đôn đốc thu nợ. Hiện, ngành đã hoàn tất hồ sơ của 2 DN chây ỳ nợ thuế để chuyển cơ quan công an xử lý…

Ngoài ra, nguồn thu trên địa bàn huyện được đánh giá không ổn định; các công trình xây dựng chưa nhiều, tình hình kê khai nộp thuế các DN giảm do tiếp tục thực hiện một số chính sách mới hay công tác quy hoạch đấu thầu, xét cấp đất nhà ở chưa nhiều.

Lãnh đạo huyện Can Lộc cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, từ nay đến cuối năm, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã giải ngân nợ xây dựng cơ bản, tổ chức đấu giá đất… để tăng nguồn thu. Đặc biệt, trong tháng hành động vì DN, cấp huyện sẽ có những biện pháp vừa chia sẻ, khích lệ nhưng cũng kiên quyết đối với những DN vi phạm Luật Thuế”.

“Tăng cường rà soát, đánh giá lại các nguồn thu, phân tích những yếu tố làm ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn; quản lý chặt chẽ nguồn thu từ các nhà thầu ngoài tỉnh thi công trên địa bàn; đề ra các giải pháp để quản lý nguồn thu phát sinh từ phí, lệ phí, thu khác ngân sách; nâng cao năng lực quản lý các DN trên địa bàn nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời việc khai man thuế, trốn thuế… là những giải pháp trước mắt mà chi cục cần thực hiện để phấn đấu tăng thu” - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Can Lộc cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast