Ngành Thuế Hà Tĩnh: Chinh phục đỉnh cao mới

(Baohatinh.vn) - Kết thúc công tác thu thuế năm 2013, ngành Thuế Hà Tĩnh thu tăng 41% so với năm trước. Với những con số này, thêm một lần nữa, ngành Thuế Hà Tĩnh lại dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu...

Bên bàn trà ấm, ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh chia sẻ với chúng tôi về công tác thu ngân sách trên địa bàn thời gian qua. “Có thể thấy 2013 là năm mà nền kinh tế trên địa bàn cũng như trong toàn quốc tiếp tục gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống của nhân dân. Nhiều doanh nghiệp bị phá sản, giải thể hoặc hoạt động cầm chừng không có phát sinh thuế và không có khả năng thanh toán nợ thuế.

Sản xuất bê tông ly tâm công nghệ cao tạiCông ty TNHH Viết Hải. Ảnh: Thanh Hoài
Sản xuất bê tông ly tâm công nghệ cao tạiCông ty TNHH Viết Hải. Ảnh: Thanh Hoài

Trước tình hình này, ngành Thuế Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp quản lý có hiệu quả để giám sát chặt chẽ công tác kê khai thuế, chống thất thu ngân sách. Cụ thể, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thu nợ đọng thuế. Đây là những giải pháp quan trọng trong điều kiện nguồn thu mới đang ở giai đoạn hình thành. Thông qua công tác giám sát hồ sơ kê khai thuế, đánh giá mức độ rủi ro trong quá trình kê khai của người nộp thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan tiến hành nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra công tác nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, theo đó, truy thu nhiều tỷ đồng tiền thuế.

Với những giải pháp hợp lý trong công tác chống thất thu, sự cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức toàn ngành, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, tổng thu ngân sách từ thuế ước thực hiện năm 2013 là 4.350 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch HĐND tỉnh giao và tăng 41% so với cùng kỳ. Trong đó, một số sắc thuế tăng gần gấp đôi như: thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 1.800 tỷ đồng, bằng 143% kế hoạch HĐND tỉnh giao, đạt 277% kế hoạch Bộ Tài chính giao và tăng 106% so với cùng kỳ; thu phí, lệ phí đạt 160 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch HĐND tỉnh giao, đạt 229% kế hoạch Bộ Tài chính giao; thu ngoài ngân sách 90 tỷ đồng, đạt 330% kế hoạch Bộ Tài chính giao”. Có thể thấy, những con số đã nói lên được nhiều điều. Trước hết là sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, nhân viên ngành thuế tỉnh nhà trong công tác hành thu.

“Những kết quả đạt được trong năm qua là điểm tựa, là tiền đề vững chắc để ngành Thuế Hà Tĩnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2014. Nhưng, để đạt mục tiêu trong năm tới, ngành sẽ chủ động đào tạo và đào tạo lại các kỹ năng quản lý cũng như trình độ cho cán bộ, công chức trong toàn ngành, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó, ngành sẽ kiểm tra, giám sát thường xuyên việc làm của cán bộ, nhân viên và bố trí cán bộ có đủ điều kiện vào những lĩnh vực nhạy cảm, kiên quyết xử lý những cán bộ còn biểu hiện tiêu cực trong quá trình quản lý. Ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế để nâng cao kiến thức cho cộng đồng cũng như người nộp thuế về pháp luật thuế. Cần có sự hướng dẫn, chia sẻ những thông tin, chính sách thuế sửa đổi giúp người nộp thuế nắm bắt kip thời để áp dụng đúng. Công tác cải cách hành chính phải được triển khai đồng bộ trong toàn ngành nhằm giảm thiểu các quy định không cần thiết, giải quyết nhanh gọn, đúng thời gian các nội dung công việc, tránh tình trạng gây khó khăn, nhũng nhiễu người nộp thuế.

Cục Thuế Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thu trong toàn ngành trên tất cả các lĩnh vực, từ đó có cơ sở nắm bắt lĩnh vực nào còn thất thu, xác định nguyên nhân cụ thể để đưa ra các biện pháp khắc phục. Ngoài ra, ngành tập trung vào các lĩnh vực mới phát sinh như thuế nhà thầu, thuế thu nhập cá nhân của các công ty nước ngoài, thuế môi trường… Bên cạnh đó, cần khai thác vào các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh, thu thuế vãng lai ngoại tỉnh, thuế các hộ kinh doanh ngoài quốc doanh, trọng tâm là các hộ kinh doanh lớn, thu nhập cao, thuế vận tải tư nhân, khai thác tài nguyên khoáng sản - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết thêm.

Sắc xuân tràn ngập nơi nơi, trên những công trình, dự án... đã tạo cho tỉnh nhà một diện mạo mới. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy Hà Tĩnh đang đổi mới, phát triển. Đây là tín hiệu mừng cho công tác thu ngân sách trên địa bàn trong năm mới 2014. Dự kiến, kế hoạch thu ngân sách của ngành Thuế Hà Tĩnh năm 2014 là 6.070 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với Cục Thuế Hà Tĩnh khi những nguồn thu lớn không thực sự ổn định. Nhưng, có thể tin rằng, với sự lao động sáng tạo và những giải pháp thiết thực, ngành Thuế Hà Tĩnh sẽ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu được giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast