Ngày của niềm tin

Sau mấy ngày ảnh hưởng không khí lạnh, trời mưa dầm dề, sáng 19-3 trời quang, mây tạnh, những tia nắng vàng xuất hiện đã làm cho không khí ngày hội di dời dân đến khu TĐC ở Kỳ Phương càng sống động hơn...

Động thổ xây dựng nhà cho các hộ dân tại Khu TĐC
Động thổ xây dựng nhà cho các hộ dân tại Khu TĐC

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bổng – Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, Trưởng ban đền bù GPMB dự án FORMOSA cho biết: Đến thời điểm này, Kỳ Phương đã có 624 hộ /641 hộ đã kiểm đếm, 536/641 hộ đã nhận tiền đền bù, đạt tỷ lệ hơn 82%. Kỳ Phương là xã có số hộ đông thứ 2 sau Kỳ Long phải di dời để nhường đất cho dự án FORMOSA. Đây cũng là một trong những địa phương rất khó khăn trong công tác kiểm kê, nhận tiền đền bù. Lúc đầu nhân dân chưa đồng thuận, tiến độ kiểm kê, nhận tiền hết sức ì ạch. Nhưng nhờ sức mạnh tổng lực, kết hợp sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục với phương châm cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, bà con quần chúng noi theo.

Nhận Giấy phép xây dựng và cấp quyền SDĐ
Nhận Giấy phép xây dựng và cấp quyền SDĐ

Trước tết, một số hộ nhận tiền đền bù gửi tiết kiệm nhờ đó bà con đã có một số tiền lãi không nhỏ. Từ cái lợi thiết thực, thấy được rõ ràng này, nên những ngày gần đây bà con trong diện di dời đã không ai bảo ai mọi người đều xin nhận tiền đền bù và xung phong đăng ký di dời đợt đầu. Bởi mỗi hộ xung phong di dời trước sẽ được nhận ngay giấy phép xây dựng, giấy cấp quyền sử dụng đất ở tại khu TĐC và được thưởng 5 triệu đồng /hộ. Ngay trong ngày lễ hội di dời sáng 19-3 đã có 35 hộ dân đi đầu khởi công xây dựng nhà ở.

Theo kế hoạch từ nay đến 30-4-2010, Kỳ Phương sẽ phấn đấu di dời xong những hộ còn lại để bàn giao mặt bằng cho dự án FORMOSA. Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Văn Đồng, 60 tuổi ở thôn Quyết Tiến là một trong 35 hộ di dời đợt đầu này cho biết: Nhà ông có 3 khẩu nhận được 320 triệu tiền đền bù nhà và đất ở. Ông rất phấn khởi khi tận mắt thấy được nơi ở mới bằng phẳng, thoáng đãng, đã có điện, nước, đường sá đi lại khang trang nên ông rất yên tâm.

Tập kết vật liệu xây nhà tại Khu TĐC
Tập kết vật liệu xây nhà tại Khu TĐC

Trò chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Nguyên cùng thôn và di dời đợt đầu này với ông Đồng, bà cũng rất vui. Bà tâm sự, năm nay đã 70 tuổi, chồng mất sớm, bà đã nuôi 4 con trưởng thành, hiện nay bà ở một mình. Bà được đền bù 250 triệu đồng. Sau khi nhận tiền đền bù bà cho các con hết 110 triệu đồng, số còn lại bà dành để xây nhà mới ở khu TĐC. Hộ ông Đoàn Văn Luận ở xóm Thắng Lợi nhận được 280 triệu đồng tiền đền bù, ông đã gửi tiết kiệm ngay toàn bộ số tiền đó. Sau 3 tháng, ông đã có hơn 3 triệu đồng tiền lãi. Được biết, ông là một trong những hộ tiên phong nhận tiền đền bù và là gia đình di dời đợt đầu này. Khi được hỏi vì động cơ gì mà gia đình ông tiên phong nhận tiền đền bù trong khi hơn 600 hộ chưa ai chịu nhận? Ông cho biết, gia đình ông tin vào Đảng, Nhà nước. Ông tin tưởng chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng. Ông khẳng định: “Chắc chắn Đảng và Chính phủ không bao giờ lại để dân đói khổ, bơ vơ. Muốn đổi đời thì phải chịu gian khổ, khó khăn và thậm chí thiệt thòi một ít nhưng chắc chắn tương lai con cháu sẽ sung sướng bền vững hơn”. Từ những suy nghĩ như vậy nên đã tạo cho ông và vợ con một niềm tin mãnh liệt vào chủ trương di dời nhường mặt bằng cho dự án.

Chúng tôi được biết gia đình ông là hộ đầu tiên tháo dỡ nhà cửa từ chiều ngày 18-3, ông đã liên hệ với BTC xin hỗ trợ mấy chuyến xe ô tô, ngay sau lễ di dời sẽ chuyển đồ đạc, nhà cửa lên khu TĐC.

Sau Kỳ Liên, Kỳ Lợi, Kỳ Phương là xã thứ 3 di dời dân vào ở khu TĐC để nhường ruộng, vườn đã ở bao đời nay cho dự án FORMOSA. Trước khi rời xa mảnh đất nơi chôn rau cắt rốn, chứa đựng biết bao kỷ niệm vui, buồn... Chia sẻ những nỗi niềm của người dân, cả tuần nay các lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyên, bộ đội, biên phòng, công an, CCB... đã về đây giúp bà con tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển vật liệu xây dựng, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, giao lưu văn nghệ, thể thao v.v... tạo nên khí thế sôi động khắp làng trên, xóm dưới, làm ấm lòng kẻ ở, người đi. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Dinh, thôn Quyết Tiến vui vẻ cho biết, đã trọn đời theo Đảng, đến nay tuy tuổi cao sức yếu, Đảng cần, ông lại cùng gia đình, cháu con xung phong di dời đợt đầu.

Ông Ngưu Tấn Phát (bên phải)và Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự
Ông Ngưu Tấn Phát (bên phải)và

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Võ Kim Cự

Ông Ngưu Tấn Phát - đại diện cho nhà đầu tư dự án FORMOSA cảm động chia sẻ: "Tôi vừa mới được Tập đoàn giao nhiệm vụ sang đây cùng các cộng sự nhằm thúc đẩy công tác GPMB để triển khai dự án. Sau hội di dời ở Kỳ Lợi, đây là lần thứ 2 tôi được chứng kiến không khí di dời dân vào khu TĐC.

Tôi rất yêu quê hương tôi và tôi nghĩ rằng tôi sẽ gắn bó với mảnh đất này, vì vậy tôi cũng coi đây là quê hương thứ 2 của tôi. Yêu quê thì phải có đóng góp gì cho quê, bởi vậy tôi sẽ cố gắng hết mình vì công việc để góp phần xây dựng mảnh đất này ngày càng phát triển phồn thịnh”. Như để chứng minh tình cảm của mình, ngay sau lễ hội di dời dân do huyện Kỳ Anh tổ chức, ông đã tổ chức lễ động thổ xây dựng trường tiểu học cao tầng trị giá hơn 25 tỷ đồng tặng xã Kỳ Phương ngay tại khu TĐC.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ,đã giành những tình cảm tốt đẹp nhất ghi nhận sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt bà con nhân dân địa phương đã sẵn sàng di dời nhà cửa, mồ mả cha ông, nhường đất cho dự án đến ổn định cuộc sống tại khu TĐC. Phó Chủ tịch giao trách nhiệm cho BQL Khu kinh tế Vũng Áng, các cơ quan, đơn vị liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giúp đỡ để bà con sớm ổn định cuộc sống nơi vùng đất mới. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động và giúp đỡ để những gia đình hộ dân còn lại trong diện di dời khẩn trương dời dọn đến 30-4 phải giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để họ triển khai dự án. Giao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương điều tra, nắm bắt nhu cầu của bà con nhân dân về nhu cầu nhân công, phương tiện vận tải, vật liệu xây dựng phục vụ di dời, xây dựng nhà cửa tại khu TĐC, để có phương án cụ thể hỗ trợ giúp đỡ, tư vấn cho nhân dân nhằm đảm bảo tiến độ với chi phí thấp nhất. Nghiêm cấm mọi hành vi nâng, ép giá nhằm trục lợi cá nhân, gây thiệt thòi cho người dân. Giao Sở LĐTB -XH phối hợp với BQL Khu kinh tế Vũng áng, UBND huyện Kỳ Anh khẩn trương triển khai đề án đào tạo nghề, GQVL để giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội…

Kết thúc lễ đi dời, PCT UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể, huyện Kỳ Anh và ông Ngưu Tấn Phát tham gia động thổ xây dựng nhà cửa các hộ dân di dời đợt đầu tại khu TĐC trong tiếng nhạc rộn ràng và trong ánh mắt ngời sáng niềm vui của bà con nhân dân tại vùng đất mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast