Nghi Xuân cần chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ NTM tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan vừa đi kiểm tra các mô hình sản xuất trong xây dựng NTM và làm việc với BCĐ NTM huyện Nghi Xuân.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý với các chủ mô hình, trang trại cần có tinh thần giúp đỡ, hướng dẫn cách làm ăn cho các hộ dân trong vùng, chung tay vì sự phát triển cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý với các chủ mô hình, trang trại cần có tinh thần giúp đỡ, hướng dẫn cách làm ăn cho các hộ dân trong vùng, chung tay vì sự phát triển cộng đồng.

Kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của anh Nguyễn Xuân Bình (xã Xuân Mỹ), Lê Văn Bàng (xã Xuân Liên) và HTX nuôi trồng thủy sản Xuân Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương, đánh giá cao tinh thần xung phong, đi đầu của các chủ mô hình, trang trại trong việc chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang hướng tập trung, quy mô lớn thông qua hình thức liên kết với các doanh nghiệp. Đây là những mô hình tốt, cách làm hay để các địa phương tuyên truyền, nhân rộng cho người dân học tập và làm theo. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý với các chủ mô hình, trang trại cần có tinh thần giúp đỡ, hướng dẫn cách làm ăn cho các hộ dân trong vùng, chung tay vì sự phát triển cộng đồng.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, Nghi Xuân có 1 xã đạt 9 tiêu chí NTM, 4 xã đạt 8 tiêu chí, còn 12 xã đạt 5-7 tiêu chí.

Trong 2 năm qua, Nghi Xuân đã xây dựng được 126 mô hình sản xuất có hiệu quả, trong đó, 5 mô hình cấp tỉnh, 17 mô hình cấp huyện và 104 mô hình cấp xã. Đặc biệt, năm 2012 đã xây dựng được 3 mô hình chăn nuôi lợn liên kết, quy mô 1.200 – 3.000 con, đảm bảo vệ sinh môi trường, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao (bình quân 600 triệu đồng/mô hình).

Phát huy lợi thế nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản, hiện nay, toàn huyện có 15 mô hình nuôi tôm trên cát công nghệ cao, quy mô 1,3 – 6 ha, lợi nhuận bình quân 300 triệu đồng/ha; 10 mô hình nuôi tôm công nghiệp, quy mô 1-2ha, lợi nhuận bình quân 70-100 triệu đồng/ha; toàn huyện có 965 tàu thuyền, trong đó có 24 tàu đánh bắt xa bờ, cho lợi nhuận mỗi năm 300 triệu đồng/tàu.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, năm 2013, BCĐ NTM huyện Nghi Xuân đã xây dựng kế hoạch nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân.

... và kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm liên kết với doanh nghiệp của anh Lê Văn Bình (xã Xuân Mỹ) mang lại lợi nhuận 600 triệu đồng/năm

... và kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm liên kết với doanh nghiệp của anh Lê Văn Bình (xã Xuân Mỹ) mang lại lợi nhuận 600 triệu đồng/năm

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ NTM tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận, biểu dương những kết quả bước đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghi Xuân trong xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh, để chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền các cấp phải đồng hành, chủ động phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, chủ trang trại và người dân trong sản xuất; quy hoạch lại sản xuất trong đó chú trọng thác tối đa tiềm năng, lợi thế nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; củng cố và phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast