Nhân rộng các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

(Baohatinh.vn) - Sáng 12/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 24/8/2006 của BCH Đảng bộ tỉnh “về tăng cường lãnh đạo phát triển doanh nghiệp đến năm 2010 và những năm tiếp theo”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng tham dự.

Ngày 24/8/2006, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 02 về tăng cường lãnh đạo phát triển DN đến năm 2010 và những năm tiếp theo. Cùng với việc ban hành Nghị quyết, hàng loạt cơ chế, chính sách hỗ trợ được thể chế hóa nhằm tạo điều kiện cho DN trong hoạt động SXKD.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Cần giảm tối đa các chi phí không minh bạch; xây dựng chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm; tổ chức tuyên truyền nhân rộng các DN, doanh nhân tiêu biểu, tiến tiến
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Cần giảm tối đa các chi phí không minh bạch; xây dựng chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm; tổ chức tuyên truyền nhân rộng các DN, doanh nhân tiêu biểu, tiến tiến

Sau 8 năm thực hiệnNghị quyết 02, DN Hà Tĩnh đã không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng. Đến nay toàntỉnh có 3.762 DN (tăng 4,3 lầnso với năm 2005). Tổng nguồn vốn DN đầu tư xã hội trên địa bàn tăng nhanh. Cụ thể, năm 2005 tổng nguồn vốn DN đầu tư chỉ có 2.208 tỷ đồng, nhưng đến năm 2013, con số này đạt trên 58.000 tỷ đồng, tăng 4,6 lần so với năm 2010. Thu ngân sách từ các DN năm 2010 đạt 4.280 tỷ đồng; DN đồng thời tạo thêm việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được vẫn còn khá nhiều hạn chế: Tốc độ phát triển của DN tăng nhanh nhưng bộ máy quản lý nhà nước chưa đủ mạnh, chưa đáp ứng được yêu cầu. Hầu hết các DN có quy mô nhỏ lẻ, cơ cấu ngành nghề còn bất cập, chưa tập trung vào những lĩnh vực then chốt, có tiềm năng và lợi thế của địa phương. Các DN chưa có phương án, chiến lược kinh doanh dài hạn, trang thiết bị công nghiệp còn lạc hậu. Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu và phân tích một số bất cập như: thủ tục hành chính ở một số khâu, một số ngành vẫn còn rườm rà; thủ tục cấp đất chậm; tiếp cận nguồn vốn quá khó khăn; chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thấp ảnh hưởng đến phát triển DN...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao thành tích đạt được của đội ngũ DN tỉnh nhà trên các phương diện: tăng số lượng, chất lượng; tăng thu ngân sách và kim ngạch xuất khẩu, GQVL góp phần tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Thời gian tới các sở, ngành liên quan cần phải rà soát chính sách đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ lãi suất đầu tư, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; giảm tối đa các chi phí không minh bạch; xây dựng chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích DN mở rộng các trang thông tin điện tử. Tổ chức tuyên truyền nhân rộng các DN, doanh nhân tiêu biểu tiến tiến. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có tâm, có tầm đồng hành cùng DN.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast