Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với xây dựng NTM

Sáng 19-10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã chủ trì hội nghị tổng kết, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với xây dựng NTM. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, huyện, thị và 14 đại biểu đại diện cho các mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu trong xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự : “Qua thành công của các mô hình này, khẳng định Hà Tĩnh có đủ điều kiện để phát triển SXKD trên nhiều lĩnh vực; thể hiện sức mạnh nội lực, ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm và sáng tạo của người dân"

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự : “Qua thành công của các mô hình này, khẳng định Hà Tĩnh có đủ điều kiện để phát triển SXKD trên nhiều lĩnh vực; thể hiện sức mạnh nội lực, ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm và sáng tạo của người dân"

Thực hiện chủ trương xây dựng, phát triển các mô hình SXKD gắn với xây dựng NTM, đến nay, toàn tỉnh đã có 446 mô hình SXKD có hiệu quả, trong đó: trồng trọt 68, chăn nuôi 152, thủy sản 80, lâm nghiệp 12, nông lâm kết hợp 96, các loại khác 38.

Một số sở, ngành, huyện, thị đã xây dựng được nhiều mô hình như: Liên minh HTX (12 mô hình), Hội Phụ nữ tỉnh (10 mô hình), Tổng công ty KS&TM (9 mô hình), Cẩm Xuyên (11 mô hình), Nghi Xuân (88 mô hình), Thạch Hà (55 mô hình)…

Nhìn chung các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao; số mô hình phát triển theo hướng liên doanh, liên kết với doanh nghiệp ngày càng tăng, đã dần tập trung vào sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực.

Tuy nhiên, số mô hình kinh tế được thành lập mới chưa nhiều và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Số lượng mô hình quy mô nhỏ còn nhiều, năng lực sản xuất và chất lượng hàng hóa thấp. Việc huy động nguồn lực và ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất còn hạn chế nên năng suất và hiệu quả kinh tế chưa cao.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho các mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu trong xây dựng NTM đã nêu lên một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn và những kiến nghị, đề xuất, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề vốn, đất đai, thị trường tiêu thụ sản phẩm và cơ chế chính sách.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng hoa cho chị em phụ nữ có mặt tại hội nghị nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng hoa cho chị em phụ nữ có mặt tại hội nghị nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao các tập thể, cá nhân đã xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: “Qua thành công của các mô hình này, khẳng định Hà Tĩnh có đủ điều kiện để phát triển SXKD trên nhiều lĩnh vực; thể hiện sức mạnh nội lực, ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm và sáng tạo của người dân, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và việc ban hành các cơ chế, chính sách đúng, kịp thời của các cấp ủy, chính quyền các cấp”.

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, hạn chế những tồn tại, thiếu sót, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị các sở, ngành, huyện, thị tổng kết, đánh giá kỹ và phát triển, nhân rộng mô hình các mô hình điểm, phát động phong trào học tập trong nhân dân. Các cơ quan truyền thông dành thời lượng cao để tuyên truyền về các mô hình SXKD có hiệu quả. Các địa phương đẩy nhanh tiến độ giao đất, cho thuê đất, nới rộng hạn điền một cách phù hợp và tính đến yếu tố hiệu quả; tổ chức chế biến tiêu thụ sản phẩm, ưu tiên sản phẩm chủ lưc, xử lý mầm bệnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast