Nhanh chóng sửa chữa các công trình giao thông hư hỏng do bão, lũ

Bão số 10 và hoàn lưu sau bão đã gây mưa, lũ ở nhiều địa phương, qua đó tàn phá nhiều công trình giao thông như: đường sá, cầu, cống... với khối lượng sạt lở nền, mặt đường, mái ta luy trên 16.389m3; nền, mặt đường bị xói lở, bong tróc 62.400m2. Thiệt hại ước tính lên đến trên 20 tỷ đồng.

Ông Trần Phi Được, Giám đốc Công ty CPQL&XDCTGT cho biết: Hầu hết các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh đều bị thiệt hại nặng nề như: quốc lộ 15, 15B, 8B; các tuyến TL1, 3, 4, 5, 6, 9, 17, 19/5, 22/12; đường 22, đều bị sạt lở nghiêm trọng. Ngoài ra, các cầu cống, ngầm tràn trên các tuyến đường này cũng đều bị hư hỏng nặng gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

QL 15A đoạn km421 - km422 bị bong tróc mặt đường
QL 15A đoạn km421 - km422 bị bong tróc mặt đường

Ngay sau khi nước lũ rút, đơn vị đã cùng với các ngành chức năng cùng các địa phương bị thiệt hại thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, đánh giá thiệt hại và triển khai các phương án khắc phục.

Do khối lượng sửa chữa lớn nên đơn vị đã chia làm 2 bước: bước 1, chỉ đạo các đội thi công, hạt quản lý giao thông trên các địa bàn khẩn trương nạo vét bùn đất trên mặt đường, rãnh thoát nước, dọn dẹp, phát quang cây cối ngã đổ dọc các tuyến, đồng thời dắm vá những đoạn bị bong tróc, xói lở trên mặt và 2 bên nền, lề đường, mái ta luy; bước 2, xử lý các công trình bị hư hỏng tiểm ẩn nhưng chưa đến mức độ nguy hiểm và đang có khả năng thông xe.

Công việc xử lý của bước 1 là tương đối lớn với khối lượng phải đào đắp tu bổ nền, lề đường là 16.389m3, nạo vét bùn đất, trên mặt đường, rãnh dọc là 15.745m3 , trong đó nghiêm trọng nhất là quốc lộ 15 đoạn km355 - km362, km375 - km396, km423 - km455, km429+100 - km434+300; tỉnh lộ 5 đoạn từ thị trấn Vũ Quang đi căn cứ địa Phan Đình Phùng (Vũ Quang), nhiều đoạn trên tuyến đường này bị lũ tàn phá như mặt đường bị bong tróc, lề đường bị xói lở nhất là tại km 29+200 - km30+00, km33+300 - km34+100; tỉnh lộ 17 từ km0 - km10 đều bị sạt lở nền, lề đường và mặt đường nhựa bị bong trốc nhiều điểm; tỉnh lộ 22 đoạn km0 đến km7 mặt đường bị trôi xói, bông bật nhiều điểm tạo thành nhiều ổ trâu, ổ voi trên đường, đoạn km35 - km62 lề đường, mặt đường bị trôi xói, nhiều cống, tràn bị sạt lở nghiêm trọng và toàn bộ hệ thống biểm báo bị gãy đổ do bão.

QL 15A đoạn km428 bị sạt lở lề đường
QL 15A đoạn km428 bị sạt lở lề đường

Theo kế hoạch, bước 1 sẽ được khắc phục trong khoảng thời gian 30 ngày. Đến nay, nước lũ vừa rút nhưng đơn vị đã tập trung nhân lực khẩn trương khắc phục sửa chữa những đoạn bị thiệt hại nặng theo ước tính thì đến hết tuần sau đơn vị sẽ hoàn thành việc tu bổ những đoạn bị thiệt hại nặng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Dự kiến trong 20 ngày tiếp theo, khối lượng công việc sẽ được hoàn tất.

Tại các đế móng cầu cống, ngầm tràn và cơ đường tiềm ẩn xói lở nhưng vẫn có thể lưu thông trong một thời gian nhất định mà chưa trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, các ngành cũng đã kiểm tra, xác minh cụ thể; lập dự toán chi tiết, khối lượng, biện pháp khắc phục sửa chữa để Sở Giao thông vận tải thẩm định nhằm triển khai bước 2 ngay sau khi bước 1 hoàn thành.

Để khắc phục thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua gây ra, cần nguồn kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Do đó, nguồn kinh phí ít ỏi mà đơn vị được cấp theo kế hoạch duy tu, sửa chữa hàng năm thì không thể đáp ứng được.

Ông Bùi Đức Đại - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Ngay sau khi nước lũ rút, Sở đã chỉ đạo đơn vị quản lý tập trung khắc phục hậu quả trước mắt như: hốt dọn bùn đất bị bồi lấp, sạt lở trên mặt đường, đồng thời khắc phục ngay những đoạn hư hỏng nặng nhằm bảo đảm giao thông thông suốt. Trước mắt, ngành giao thông trích nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa thường xuyên để khắc phục những điểm hư hỏng nặng, đồng thời vận động đơn vị quản lý vay vốn để tập trung khắc phục, sửa chữa nốt những điểm hư hỏng còn lại nhằm duy trì giao thông từ nay cho đến cuối năm.

Trong thời gian tới, ngành giao thông sẽ tập trung thống kê, khảo sát những thiệt hại để tìm ra phương án giải quyết, đồng thời tham mưu cho tỉnh có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT để hỗ trợ kinh phí duy tu, sửa chữa đối với các tuyến quốc lộ do trung ương ủy thác trong thời gian sớm nhất.

Để phát huy tốt hiệu quả của các công trình đã sửa chữa trong mùa mưa lũ năm nay, ngoài việc tuần tra, kiểm tra thường xuyên của đơn vị quản lý, các địa phương có công trình đi qua cũng cần quan tâm phát hiện kịp thời những sự cố để có biện pháp phối kết hợp tốt với ngành chức năng xử lý kịp thời những sự cố sụt lún, sạt lở nền, mặt đường và các cầu, cống, ngầm, tràn nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast