Nhiều biện pháp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách thuế.

Chiểu 26/9, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Cục Thuế Hà Tĩnh về "Tình hình, kết quả thanh tra về kinh tế - xã hội và việc thực hiện kết luận, kiến nghị của thanh tra từ năm 2011 - 2013".

Những năm qua, ngành Thuế Hà Tĩnh đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế để giám sát và kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách thuế. Nhìn chung, số lượng, chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra đã được nâng lên, kết quả truy thu thuế sau thanh tra, kiểm tra ngày càng cao.

Việc nắm bắt thông tin, dữ liệu kê khai và thực tế phát sinh thuế của người nộp thuế được ngành phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, các vi phạm về thuế được xử lý nghiêm túc theo quy định hiện hành. Qua thanh tra, kiểm tra đã giúp làm rõ một số loại thuế phải nộp, đã nộp, còn phải nộp và những trường hợp nghi vấn đều yêu cầu người nộp phải giải trình.

Theo báo cáo, từ năm 2011 đến nay, ngành thuế đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 1.840 doanh nghiệp, truy thu 134 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hàng chính 24,8 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế trên 14,5 tỷ đồng, giảm lỗ 163,8 tỷ đồng...

Công tác kiểm tra, thanh tra của ngành chủ yếu tập trung vào: những doanh nghiệp phát sinh doanh số lớn nhưng khai thuế hoạc khai thuế phát sinh ít; doanh nghiệp nợ thuế kéo dài; doanh nghiệp kê khai âm thuế, không có thuế nộp nhưng đề nghị hoàn thuế...

Cùng với thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra thì việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của thanh tra tỉnh cũng được thực Cục thuế , các chi cục và phóng ban chức năng thực hiện nghiêm túc để thu kịp thời các khoản phát hiện sau thanh tra, các khoản nợ đọng một cách đúng, đủ.

Theo đó, ngành đã thu hồi tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước theo kiến nghị của thanh tra tỉnh với số tiền 944 triệu đồng của 23 đơn vị; việc thoái thu 880 triệu đồng tiền thuê đất của 14 đơn vị sẽ được cơ quan tuế trừ dần vào số tiền thuê đất phải nộp cho các năm tiếp theo.

Đoàn giám sát lưu ý trong thời gian tới ngành Thuế cần tăng cường công tác xây dựng kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra để có những tham mưu về cơ chế, chính sách; tăng cường công tác phối hợp, có sự phân công để tạo sự đồng bộ, tránh chồng chéo; đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của thanh tra trong lĩnh vực thuế; kiện toàn lực lương, chấn chỉnh hoạt động thanh tra trong toàn ngành...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast