Những con đường nối niềm vui

Đến Cẩm Xuyên vào những ngày này, đi khắp các xã miền núi Cẩm Lạc, Cẩm Mỹ, Cẩm Thạch đến các xã miền biển Cẩm Nhượng, Cẩm Dương…, cảm nhận đầu tiên là những con đường liên thôn liên xã đã được đổ nhựa, bê tông hóa phẳng lỳ. Những con đường mới như nối dài thêm những niềm vui, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.

Cẩm Lạc, xã miền núi cách trung tâm huyện lỵ Cẩm Xuyên chừng 20 km, chỉ dăm ba năm trở về trước tình hình đi lại của nhân dân hết sức khó khăn. Toàn xã lúc bấy giờ không chỉ có vài ba trăm mét đường bê tông và rải rác vài ba trục đường chính được rải đá cấp phối. Số còn lại đều là những con đường đất, mùa mưa thì nhảo nhoẹt, mùa nắng thì bụi bay mù mịt. Đường sá bất tiện không chỉ gây cản trở cho việc đi lại của các phương tiện giao thông mà còn ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu của nhân dân. Những năm gần đây, tranh thủ các dự án và vận động sự đống góp của nhân dân cùng với nguồn hộ trợ của huyện Cảm Xuyên, Cẩm Lạc đã xây dựng được trên 8 km đường bên tông và đường nhựa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt, buôn bán.

Ông Nguyễn Văn Mại, năm nay đã bước vào độ tuổi “thất thập cổ lai hy” ở xã Cẩm Lạc không dấu nổi niềm vui: “Những năm gần đây Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ Cẩm Lạc rất nhiều trong quá trình phát triển giao thông nông thôn. Giờ đây, sự thông thương, trao đổi hàng hoá và đi lại của nhân dân Cẩm Lạc đã thụân tiện hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Đời sống của dân Cẩm Lạc chúng tôi theo đó cũng đã được đổi thay khá nhiều.”

Nhiều tuyến đường GTNT đã được nhựa hóa: Ảnh Iternet

Nhiều tuyến đường GTNT đã được nhựa hóa: Ảnh Iternet

Ông Dương Danh Hóa - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành chia sẻ: “Những năm gần đây, xã Cẩm Thành đã nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước từ các chương trình dự án với các công trình như điện, trường học, trạm y tế và đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn. Năm 2012, Cẩm Thành đã đưa gần 2 km đường bê tông vào sự dụng, nâng tổng số đường cứng trên toàn xã lên hơn 7 km. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2013 Cẩm Thành sẽ cơ bản rải nhựa, bê tông khép kín 100% những trục đường chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của nhân dân…”

Bộ mặt KT-XH Cẩm Thành hôm nay đang đổi thay từng ngày, nhất về kết cấu hạ tầng, chất lượng cuộc sống của người dân. Như lời chủ tịch UBND xã vừa hé lộ với chúng tôi, những thành tựu KT-XH mà xã Cẩm Thành có được hôm nay, giao thông nông thôn đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Xác định việc xây dựng giao thông, là cầu nối, tiền đề cho sự phát triển chung của huyện, những năm qua Cẩm Xuyên đã đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia làm giao thông. Để phong trào thực sự tạo nên một sự liên kết và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, Cẩm Xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân góp công sức, góp tiền để đổ cấp phối, bê tông, nhựa hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn. Đồng thời, huyện chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn như Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niêu… cùng tham gia vào phong trào. Chính những lực lượng này là nòng cốt trong công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của các cấp đến tận từng hộ dân. Và, họ cũng luôn là lực lượng tiên phong trong việc phát quang cây cối, góp tiền, góp công, hiến đất, và vận động bà con trên địa bàn cùng làm giao thông nông thôn.

Để khuyến khích và từng bước xã hội hoá phong trào toàn dân tham gia phát triển GTNT, Cẩm Xuyên hỗ trợ 50% tiền xi măng/ mỗi km đường cho các đơn vị thôn xóm nhận xây dựng đường bê tông. Đồng thời, huyện còn động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị làm tốt công tác phát triển GTNT.

Sửa chữa, nâng cấp đường

Sửa chữa, nâng cấp đường

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2012 đến nay, toàn huyện Cẩm Xuyên đã làm mới được hơn 65.940 km đường giao thông nông thôn, đồng thời phát quang, giải tỏa và tu sửa hơn 700 km hệ thống đường nội đồng và đường liên thôn, liên xóm. Bên cạnh đó, huyện cũng đã đầu tư xây mới 3 trạm bơm phục vụ tưới tiêu, 19,232 km kênh mương, thủy lợi nội đồng đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới. Tổng kinh phí để xây dựng các công trình, dự án trên là trên 165 tỷ đồng. Một số xã đạt điển hình trong công tác phát triển giao thông nông thôn nông thôn, thủy lợi nội đồng là Cẩm Bình, Cẩm Vịnh, Cẩm Duệ, Cẩm Nam, Cẩm Lĩnh...

Giao thông thuận tiện, nhiều hộ dân trên khắp các miền quê Cẩm Xuyên đã đầu vào tư kinh doanh vận tải, thương mại, dịch vụ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trên địa bàn toàn huyện theo đó cũng phát triển khá mạnh. Bộ mặt kinh tế xã hội, đời sống nhân dân của nhân dân cẩm Xuyên từ miền nui đến miền biển được cải thiện rõ nét.

Có thể nói, phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn Cẩm Xuyên không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại mà còn nâng cao hiệu quả về sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên toàn huyện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast