Nỗ lực đẩy nhanh GPMB dự án nâng cấp QL1 đoạn Bắc - Nam TP. Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tại buổi làm việc với Sở GTVT, các địa phương, đơn vị liên quan về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Bắc, Nam thành phố Hà Tĩnh vào chiều 16/9.

no luc day nhanh gpmb du an nang cap ql1 doan bac nam tp ha tinh

Trước đó, đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực tế tại thành phố Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên.

Dự án mở rộng QL1 đoạn Bắc và Nam thành phố Hà Tĩnh được Bộ GTVT phê duyệt ngày 29/4/2016 và được Sở GTVT Hà Tĩnh phát lệnh thi công vào ngày 6/9/2016. Dự án có chiều dài 8,59km, đi qua địa bàn huyện Thạch Hà dài 3,45km, thành phố Hà Tĩnh dài 3,94km, huyện Cẩm Xuyên dài 1,2km.

Trong công tác GPMB, đến nay huyện Thạch Hà đã bàn giao 2,37/3,45 km, có 160/286 hộ xác định không được bồi thường hỗ trợ đã bàn giao mặt bằng, đã có quyết định phê duyệt 10/93 hộ trong diện xác định được bồi thường hỗ trợ.

no luc day nhanh gpmb du an nang cap ql1 doan bac nam tp ha tinh

Thành phố Hà Tĩnh đã bàn giao mặt bằng 3,54/3,94 km, 520/520 hộ trong diện xác định không được bồi thường, hỗ trợ đã bàn giao mặt bằng; đã có quyết định phê duyệt 19/40 hộ trong diện xác định được bồi thường, hỗ trợ. Cẩm Xuyên đã bàn giao 1,2/1,2 km mặt bằng (đạt 100%), 15/125 hộ được bồi thường và 115/125 hộ không được bồi thường.

Hiện nay, có 83 hộ ở Thạch Hà, 13 hộ ở thành phố Hà Tĩnh chưa thống nhất phương án GPMB, 5 hộ ở Cẩm Xuyên chưa chịu di dời tài sản ra khỏi phạm vi GPMB. Ngoài ra, hệ thống điện chiếu sáng đoạn đi qua thành phố Hà Tĩnh do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Tĩnh quản lý chưa có phương án di dời.

no luc day nhanh gpmb du an nang cap ql1 doan bac nam tp ha tinh

Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Tuấn báo cáo tình hình thực hiện dự án

no luc day nhanh gpmb du an nang cap ql1 doan bac nam tp ha tinh

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lê Quang Đức: Đề nghị UBND tỉnh và các ngành có chủ trương, phương án, cơ chế cụ thể, rõ ràng để thành phố sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc gây cản trở tiến độ dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các địa phương và các đơn vị quản lý có công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng đã đề xuất một số ý kiến nhằm tìm phương án giải quyết những vướng mắc về GPMB, di dời các công trình trong khu vực thi công.

no luc day nhanh gpmb du an nang cap ql1 doan bac nam tp ha tinh

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Quốc Hương: Đối với 83 hộ còn vướng mắc, hiện nay đã có văn bản trả lời của Bộ TN&MT và Bộ Tư pháp về việc công nhận đất ở cho các trường hợp sử dụng đất trước ngày 18/12/1980, đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo xử lý để UBND huyện Thạch Hà sớm giải quyết.

Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị tỉnh sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn xử lý đối với những hộ không chịu di dời; có phương án hỗ trợ kinh phí di dời và mặt bằng để các cơ quan quản lý công trình sớm di dời công trình ra khỏi khu vực dự án; có phương án cấp đất tái định cư đối với một số hộ…

no luc day nhanh gpmb du an nang cap ql1 doan bac nam tp ha tinh

Phó GĐ Viễn thông Hà Tĩnh Trần Xuân Dũng: Trong quá trình thi công, viễn thông Hà Tĩnh sẽ thực hiện kịp thời việc di dời các công trình, mong nhận được sự hỗ trợ kinh phí di dời.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đánh giá cao những nỗ lực GPMB của các địa phương. Để đảm bảo tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan chủ động đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời các công trình trong phạm vi dự án; tiếp tục phát huy sự nhịp nhàng, chặt chẽ, thường xuyên giữa Sở GTVT với các địa phương, đơn vị nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Sở GTVT phải là đầu mối kết nối với các địa phương, đơn vị để thống nhất phương án hiệu quả nhất trong di dời, GPMB. Các địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án hỗ trợ GPMB gửi lên Sở TNMT trước ngày 22/9, từ đó đề xuất lên tỉnh phương án tối ưu nhất tháo gỡ vướng mắc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast