Nợ thuế đã lên 76.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tính đến ngày 30/4, cả nước có 76.000 tỷ đồng nợ thuế, tăng 3.123 tỷ đồng (+4,3%) so với cuối năm 2015.

no thue da len 76 000 ty dong

Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các NHTM đối chiếu thông tin tài khoản của người nộp thuế. Ảnh minh họa

Cũng theo Tổng cục Thuế, số tiền nợ thuế từ 90 ngày trở lên là 36.729 tỷ đồng, chiếm 48,3% tổng số tiền nợ thuế; các khoản thuế, phí là 24.594 tỷ đồng; các khoản nợ liên quan về đất là 12.135 tỷ đồng.

Riêng các khoản phạt và tiền chậm nộp là 23.921 tỷ đồng, tương đương 31,5% tổng số tiền nợ thuế. Con số này cũng tăng khoảng 5,4% so với cuối năm ngoái, Thời báo Tài chính thông tin.

Một số tỉnh, thành phố có số tiền nợ lớn là: Hà Nội hơn 23.000 tỷ đồng, Đồng Nai 1.900 tỷ đồng, Đà Nẵng 1.700 tỷ đồng, Bình Dương 2.000 tỷ đồng…

Theo nhận định ngành thuế, nguyên nhân của tình trạng nợ thuế là do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, sản xuất kinh doanh thua lỗ, rơi vào tình trạng giải thể nên không có nguồn thanh toán nghĩa vụ thuế đúng hạn.

Về tình hình thu hồi nợ thuế, tính đến ngày 30/4, 63 cục thuế đã đôn đốc, thu hồi được 14.250 tỷ đồng nợ thuế của năm 2015 chuyển sang, bằng 19,6% tổng nợ đến 31/12/2015.

Ngoài ra, nợ thuế tăng lên là do theo quy định của Luật Quản lý thuế, các khoản nợ thuế trên dưới 90 ngày, nợ không có khả năng thu vẫn phải tính tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày (từ 1/7/2016 giảm xuống mức 0,03%/ngày).

Ngoài các nguyên nhân nói trên, việc nợ thuế tăng lên còn do không ít người nộp thuế chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thuế, chây ì không nộp thuế đúng hạn.

Đôn đốc thu hồi nợ thuế

Để thực hiện thu hồi nợ thuế, bảo đảm số nợ không vượt quá 5% tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN), Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu thu hồi nợ thuế cho từng cục thuế, nhất là những địa phương có số thu điều tiết về ngân sách Trung ương.

Theo đó, 13 cục thuế có điều tiết ngân sách về Trung ương phải thu được ít nhất 19.500 tỷ đồng. Cụ thể: Hà Nội 6.720 tỷ đồng, TPHCM 7.075 tỷ đồng, Đà Nẵng 468 tỷ đồng, Bình Dương 1.090 tỷ đồng, Đồng Nai 967 tỷ đồng…

Để xử lý dứt điểm các khoản nợ thuế, Tổng cục Thuế đã thành lập tổ rà soát dữ liệu nợ thuế, xử lý nợ thuế tại Tổng cục Thuế và tại các cục thuế để triển khai rà soát nợ đối với DN nợ trên địa bàn để có biện pháp thích hợp.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế các cấp xác định chính xác số liệu về nợ thuế, các khoản nợ do có khiếu nại được xử lý kịp thời để có căn cứ thực hiện đôn đốc, công bố thông tin về người nộp thuế có nợ tiền thuế và thực hiện cưỡng chế; tiếp tục thực hiện công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.  

Cũng theo Tổng cục Thuế, việc thu thập thông tin về tài khoản của người nợ thuế hiện còn mất nhiều thời gian do những cá nhân đơn vị này mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng đóng trên các địa bàn khác nhau. Từ đó, một trong những giải pháp mà cơ quan thuế hướng tới là phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cung cấp đầy đủ thông tin tài khoản cho cơ quan thuế.

Ngành thuế đề nghị cơ quan chức năng cho cơ quan thuế khai thác thông tin về đăng ký tài khoản của các doanh nghiệp để phục vụ cho công tác xác minh thông tin tài khoản để cưỡng chế nợ.

Một giải pháp khác được ngành thuế nhắc tới là tập trung giải quyết kịp thời các hồ sơ gia hạn nộp thuế, xóa nợ, nộp dần tiền thuế hay không tính tiền chậm nộp để hỗ trợ người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho NSNN.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast