Nông dân hiến kế - của - công… xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Là huyện đăng ký về đích đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh, Nghi Xuân đã và đang xây dựng NTM với mục tiêu bất biến: Vì đời sống của người dân nông thôn và nông dân chính là chủ thể.

Nông dân hiến kế - của - công… xây dựng nông thôn mới

Nhân dân xã Xuân Hội khẩn trương hoàn thành những tiêu chí còn lại để kịp cán đích NTM trước tháng 10/2018.

Về Xuân Hội những ngày cuối tháng 8, thời điểm mà chỉ còn khoảng 2 tháng, xã sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM, chúng tôi cảm nhận không khí khẩn trương nhưng đầy phấn khởi của người dân xã nhà. Cả thôn Phú Quý từ già đến trẻ cùng nhau đổ ra làm đường, mương nước, xây bồn hoa…

Nông dân hiến kế - của - công… xây dựng nông thôn mới

Toàn thôn Phú Quý đã xây dựng, nâng cấp hơn 1.400m đường, lề đường

Bí thư Chi bộ thôn Phú Quý Võ Thị Hiền, chia sẻ: “Cả thôn làm liên tục từ tháng 3 đến nay, khối lượng công việc nhiều, chúng tôi không kịp nghỉ ngơi. Toàn thôn Phú Quý hiến hơn 400m2 đất làm đường và hoàn thành xây dựng, nâng cấp 1.400m đường, lề đường. Người dân địa phương cùng con em xa quê cũng đã đóng góp, ủng hộ hơn 450 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa và các công trình phụ khác. Đường sá khang trang, hàng rào xanh mướt đã thay thế cho những con đường làng nhỏ hẹp trước đây”.

Nông dân hiến kế - của - công… xây dựng nông thôn mới

Cả thôn từ người già đến người trẻ tích cực làm NTM...

Ông Nguyễn Văn Trứ - người đã hiến hơn hơn 100m2 đất để mở rộng đường, tâm sự: "Đây đã là lần thứ 2 gia đình tôi hiến đất. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của người dân, làm đường là cho chính mình và con cháu mình sau này hưởng lợi, thế nên gia đình tự nguyện hiến đất, góp công".

Nông dân hiến kế - của - công… xây dựng nông thôn mới

... những phụ nữ chân yếu tay mềm cũng trở thành thợ xây lành nghề.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Xuân Trần Văn Hiền cho biết: "Năm 2017, huyện Nghi Xuân có 14 xã cán đích thì Hội nhận đỡ đầu 4 xã, trong đó, xã Xuân Yên về đích trước thời hạn. Mặc dầu kinh phí của tổ chức Hội rất khó khăn, nhưng bằng các hoạt động hỗ trợ nông dân, xã hội hóa từ con em xa quê, chúng tôi đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng các công trình. Đã có những công trình khu dân cư kiểu mẫu trị giá 150 triệu đồng, những sân chơi thể thao trị giá 50 triệu đồng, những đoạn đường trị giá 100 triệu đồng mang tên của Hội. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ gần 100 triệu đồng giúp các hội viên mua bò giống phát triển chăn nuôi, hỗ trợ xây dựng 25 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Nông dân hiến kế - của - công… xây dựng nông thôn mới

Nông dân thôn Yên Nam, xã Xuân Yên tham gia lao động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Năm 2018, Nghi Xuân còn 3 xã cuối cùng đăng ký về đích NTM là: Xuân Hội, Xuân Trường, Cương Gián, trong đó, Hội Nông dân đỡ đầu xã Xuân Hội - đơn vị được xác định khó khăn nhất do phần lớn lực lượng lao động của địa phương đi làm ăn xa. Với tinh thần “ngày thứ 7, Chủ nhật là ngày nông thôn mới”, Hội về với đảng bộ và nhân dân Xuân Hội, vận động người dân hiến đất mở đường, phát quang hành lang lưới điện, xây dựng hàng rào, bờ rào xanh; phá bỏ vườn tạp, quy hoạch, cơ cấu các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp đối với từng vườn hộ để xây dựng vườn mẫu; tư vấn hỗ trợ 2 thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; tổ chức xử lý các công trình phụ trợ không phù hợp…

Phương châm: “Quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đấy, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đi đến đâu dọn sạch đến đó” đã tạo ra một diện mạo mới mẻ cho từng thôn xóm. Nhờ đó, phong trào mang đến sự đồng thuận cao, ý thức người dân chuyển biến tích cực, tự nguyện tham gia, cam kết bảo vệ thành quả, từ đó phong trào lan tỏa rộng lớn trong nhân dân.

Nông dân hiến kế - của - công… xây dựng nông thôn mới

Đối với các xã đã về đích, nông dân cũng tích cực tham gia nâng cao chất lượng các tiêu chí, tạo động lực để Nghi Xuân phấn đấu trở thành huyện NTM đầu tiên của Hà Tĩnh.

Nói về vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng khẳng định: Nông dân Nghi Xuân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, tổ chức hội các cấp đã chỉ đạo quyết liệt hội viên tham gia xây dựng từng tiêu chí, tạo ra sự đồng thuận và lan tỏa lớn. Chính họ thực sự đã trở thành lực lượng chính, hiến kế, hiến đất, hiến tài sản, xây dựng cơ sở hạ tầng… Qua đó, bản sắc quê hương, tình làng, nghĩa xóm ở nông thôn được giữ gìn và phát huy.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast