Nuôi dòng nước ngọt…

(Baohatinh.vn) - Dù nắng hạn hay bão giông, những CBCNV Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh vẫn thủy chung, sát cánh cùng nông dân. Lúc phục vụ tưới mát ruộng đồng, lúc lại điều tiết giảm lũ, bảo vệ hạ nguồn. Họ là những người mang “dòng sữa” nuôi dưỡng ruộng đồng...

Kẻ Gỗ mùa này, bầu trời - mặt nước một màu xanh biêng biếc. Giữa núi rừng trùng điệp, trăm con sóng nhỏ đuổi nhau vỗ nhẹ vào bờ... Trước khi trở thành điểm du lịch sinh thái lý thú thì đây là một đại công trình thủy nông, chịu trách nhiệm “nuôi dưỡng” vùng lúa của 2 huyện, thành phố. Cả biển hồ mênh mông là vậy nhưng để nước chảy về đồng, chạm đến từng thớ đất thì không phải là chuyện đơn giản.

Ông Lê Hồng Sơn - Bí thư Đảng ủy, Q. Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: “Kế hoạch tưới nước thường được lên đường găng từ vụ trước, “áp” lịch cụ thể cho từng vùng, tổ chức đội quân lưu động để bơm nước từ các trục tiêu, khe lạch trong hệ thống nhằm chủ động tưới cho các vùng đất cao cưỡng và cuối kênh”.

Nuôi dòng nước ngọt… ảnh 1

Hệ thống kênh mương thủy lợi đảm bảo tưới tiêu. Ảnh: Bá Tân

Còn nhớ mấy trận lụt mùa bão trước, chúng tôi được theo chân anh Phạm Đăng Nhật, lúc đó là Giám đốc Công ty đi “cứu” hồ Kẻ Gỗ. Mưa rát mặt, chảy qua lớp áo mưa ướt sũng nhưng anh vẫn bình tĩnh xử lý sự việc. Theo chỉ đạo của “tư lệnh trưởng”, cả lực lượng “dồn quân” lên hồ, túc trực 100% quân số và 24/24h để cập nhật, báo cáo chi tiết các chỉ số theo từng giờ. Mục tiêu cao nhất là giữ an toàn hồ đập, trong tích tắc, người chỉ huy ra quyết định xả lũ, từ lưu lượng nhỏ rồi tăng dần theo diễn biến thời tiết một cách chính xác. Nhờ giải pháp kỹ thuật khoa học kết hợp kinh nghiệm thực tiễn và sự quyết đoán của người chỉ huy, nhiều năm nay, vùng hạ du giảm đáng kể những ảnh hưởng đến đời sống, vật chất do ngập lụt gây ra.

Ngoài Kẻ Gỗ, công ty đảm nhiệm vai trò quản lý 32 hồ đập thủy lợi và 494 km kênh mương các loại, trong đó có các công trình hồ chứa lớn, trọng điểm như Sông Rác, Kim Sơn, Thượng Sông Trí, Tàu Voi, Đá Hàn… Vùng tưới diện tích lên đến gần 47.000 ha của 5 huyện: Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Hương Khê, Thạch Hà và Kỳ Anh. Bởi thế, người ta vẫn bảo, mỗi CBCNV ở đây đều phải làm việc bằng “một trái tim nóng và cái đầu lạnh”. Không có trái tim ấm nóng làm sao có những hình ảnh của các anh, các chị công nhân viên các trạm, cụm, người ướt đẫm mồ hôi bám sát những tuyến kênh mùa nắng hạn để theo dõi tình hình nước về ruộng, túc trực ngày 4 ca bơm nước về xuôi. Hay giữa bão lũ nước cuồn cuộn chảy, CBCNV công ty vẫn bám hồ, bám đập để giữ an toàn cho công trình trước khi nghĩ đến sự an nguy cho bản thân.

Ông Lê Hồng Sơn cho biết thêm: “Đảng bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh được hợp nhất từ Đảng bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Kẻ Gỗ, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Rác và Chi bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Hương Khê. Từ những đơn vị độc lập hợp nhất về một mối, khó khăn ban đầu không ít. Nhưng, Đảng bộ đã phát huy truyền thống xây dựng và trưởng thành, luôn đoàn kết thống nhất để vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mục tiêu lớn nhất là an toàn công trình, vùng hạ du; những mùa vàng bội thu và ấm no của bà con nông dân”.

CBCNV đông, địa bàn hoạt động rộng, để điều hành hoạt động, BCH Đảng ủy đã xây dựng quy chế làm việc giữa cấp ủy với Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc. Căn cứ tình hình thực tế của công ty, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp. Trong đó, lấy nguyên tắc tập trung dân chủ làm chủ đạo, quan tâm đến người lao động, cộng với sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy với lãnh đạo chuyên môn, nhờ đó, đã tạo được sự thống nhất cao từ nhận thức đến hành động. Nhiệm kỳ 2010-2015, doanh thu tăng từ 34,06 tỷ đồng lên 47,737 tỷ đồng, bình quân tăng 10%/năm. Hàng năm, sau khi hợp đồng xong diện tích với các địa phương, công ty xây dựng kế hoạch SXKD cho cả năm và trình UBND tỉnh phê duyệt, việc thu - chi các khoản đều đảm bảo đúng chế độ quy định của Nhà nước và kế hoạch của UBND tỉnh giao. 5 năm liền, Đảng bộ được công nhận trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu; được Chính phủ tặng nhiều bằng khen.

Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm của mình, CBCNV công ty đang tập trung cao độ sức lực, trí tuệ cho công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Họ là những người bạn thủy chung, đồng hành trọn đời với người nông dân trong cuộc chiến xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast