“Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”

(Baohatinh.vn) - Công ty CP Dược Hà Tĩnh (Hadiphar) được nhiều người biết đến là doanh nghiệp (DN) mạnh, đặc biệt là sản xuất nhiều sản phẩm “đặc trưng”. Nhưng ít ai biết “kề vai sát cánh” trong xây dựng thương hiệu là tổ chức công đoàn với tiêu chí “ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn”.

Hướng tới ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10:

Nỗ lực đồng hành cùng DN và người lao động

Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh này, nhiều DN hoạt động cầm chừng, thậm chí, lâm vào tình trạng phá sản, nhưng gần 600 CBCNVC Hadiphar rất yên tâm với công việc và thu nhập của mình. Điều này thể hiện ngoài sự “chèo lái” của lãnh đạo công ty, còn có vai trò rất lớn của tổ chức công đoàn.

o dau cong nhan kho o do co cong doan

Với sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn, cán bộ, công nhân viên Công ty CP Dược Hà Tĩnh được đảm bảo các điều kiện làm việc thuận lợi.

Cũng nhờ điểm tựa công đoàn, trong năm 2015 và từ đầu năm 2016 đến nay, ở các cấp cơ sở Hadiphar không xẩy ra tranh chấp lao động, không có đơn tố cáo vượt cấp. Bên cạnh đó, công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trong SXKD được đảm bảo. Người lao động được khám sức khỏe định kỳ để biết tình trạng sức khỏe cũng như phát hiện sớm các bệnh mạn tính, bệnh nghề nghiệp.

Năm 2015, 40 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn Hadiphar quan tâm giúp đỡ với số tiền 30 triệu đồng, 9 đoàn viên khác được trợ cấp khó khăn với số tiền 15 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, Công đoàn Hadiphar đã trích 10 triệu đồng tổ chức thăm hỏi, động viên những gia đình hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, công đoàn đơn vị tặng quà cho con em người lao động có thành tích tốt trong học tập với số tiền 12 triệu đồng. Các chế độ khác như: BHXH, BHYT, tiền lương của CBCNVC, người lao động được thực hiện đầy đủ và tăng dần hàng năm: năm 2014 đạt 5 triệu đồng/người/tháng, năm 2015 tăng lên 5,5 triệu đồng/người và ở thời điểm hiện tại đạt 6,5 triệu đồng.

Khơi dậy tinh thần tương ái, thi đua lao động sản xuất

Chủ tịch Công đoàn Hadiphar Phạm Vũ Kỳ chia sẻ: “Phương châm “ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn” xuyên suốt trong mọi hoạt động, vì vậy, những năm qua, công tác tuyên truyền giáo dục các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế được chúng tôi triển khai một cách thường xuyên. Mặt khác, các cuộc thi tìm hiểu về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 được đơn vị tổ chức bài bản. Qua cuộc thi, có 200 bài đạt yêu cầu, nhiều bài đạt chất lượng tốt”.

Bên cạnh thực hiện, phát huy tốt quy chế dân chủ, người lao động được quyền làm chủ tại nơi làm việc, từ đầu năm, Công đoàn Hadiphar còn phát động nhiều phong trào như: thi đua lao động sản xuất, nghiên cứu ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, thực hành tiết kiệm, cải tiến lề lối làm việc, thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà… Đồng thời, tổ chức các hoạt động nhân Tháng công nhân, “Câu lạc bộ bán hàng giỏi” nhằm kích thích tính sáng tạo của từng cá nhân. Kết quả, có 1 lao động xuất sắc được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương, khen thưởng; 15 đoàn viên được công ty khen thưởng với số tiền 8 triệu đồng trong Tháng công nhân; 82 mậu dịch viên đạt danh hiệu “kim cương, vàng, bạc, đồng” với giá trị khen thưởng 450 triệu đồng…

Bởi vậy, khi đề cập đến vai trò của Công đoàn Hadiphar, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Thanh khẳng định: “Đây là một trong những tổ chức thuộc tốp dẫn đầu tỉnh trong các hoạt động công đoàn và là điểm tựa vững chắc góp phần giúp Hadiphar trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm có sức cạnh tranh cao”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast