Phải chăng Công ty CP Khách sạn Ngân Hà đang cố tình trốn tiền thuê đất?

(Baohatinh.vn) - Công ty CP Khách sạn Ngân Hà đang lợi dụng vào những chính sách ưu đãi của tỉnh Hà Tĩnh và hợp đồng thuê đất sai quy định để cố tình chây ì, trốn nộp tiền thuê đất.

Theo đó từ năm 2001 đến nay, công ty này mới chỉ đóng nộp có 19,3 triệu đồng tiền thuê đất. Rõ ràng, với khu đất “vàng” tại phường Trần Phú, tỉnh chỉ thu được hơn 19 triệu đồng là điều khó có thể chấp nhận.

Phải chăng Công ty CP Khách sạn Ngân Hà đang cố tình trốn tiền thuê đất?

Theo điều tra của phóng viên, trong quá trình quản lý thu tiền thuê đất của Công ty CP Khách sạn Ngân Hà (số 158 đường Trần Phú. TP Hà Tĩnh) việc ưu đãi miễn giảm tiền thuê đất theo Giấy chứng nhận ưu và hợp đồng thuê đất là không hợp với quy định, làm ảnh hưởng đế việc thu tiền thuê đất, ưu đãi, miễn giảm đối với công ty này.

Việc này đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra và kiến nghị với UBND tỉnh Hà Tĩnh từ năm 2007 về việc ưu đãi đầu tư của Công ty CP khách sạn Ngân Hà là trái pháp luật, đồng thời hợp đồng thuê đất giữa công ty này và Sở Địa chính Hà Tĩnh (nay là Sở TN-MT) không đúng với quy định.

Cụ thể, tại hợp đồng số 03-HĐ/TĐ ngày 18/4/2001 được ký giữa Sở Địa chính Hà Tĩnh (Sở TNMT) và Xí nghiệp Dịch vụ - Du lịch Hùng Vương (nay là Công ty CP Khách sạn Ngân Hà) để xí nghiệp này thuê 2.300m2 ở phường Trần Phú – TP Hà Tĩnh. Trong hợp đồng có ghi: Giá tiền thuê đất tính bình quân cho 5 năm đầu là 3.383,3 đồng/m2/năm; giá thuê những năm còn lại của dự án là 5.600 đồng/m2/năm.

Như vậy, hợp đồng này đã có những điều khoản chưa đúng với quy đinh tại Thông tư số 35-2001/TTBTC ngày 25/5/2001 và khoản 2, điều 9 Nghị định số 142/2005/NDD-CP. Nghị định này quy định: “Dự án thuê đất trước ngày 1/6/2006 mà nộp tiền thuê đất hàng năm thì nay phải điều chỉnh lại đơn giá theo quy định tại điều 4, 5, 6 Nghị định này và áp dụng kể từ ngày 1/6/2006. Vả lại, bên thuê đất, tức Công ty CP Khách sạn Ngân Hà không thể được hưởng mức giá 5.600 đồng/m2/năm (một mức giá không phù hợp) cho hàng chục năm về sau. Theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính, doanh nghiệp chỉ được hưởng mức giá ổn định trong 5 năm và phải điều chỉnh phù hợp cho 5 năm tiếp theo.

Còn nữa, khi đầu tư xây dựng Khách sạn Ngân Hà vào thời điểm đó, Công ty CP Khách sạn Ngân Hà được hưởng ưu đãi đầu tư của tỉnh theo Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 821 – GCN/UB-TM ngày 6/5/2005 trong đó ghi: Công ty được miễn tiền thuê đất trong 8 năm (3 năm theo Nghị định 51 và 5 năm theo Quyết định 844 của UBND tỉnh) và giảm 50% tiền thuê đất trên diện tích đường đi, khu thể thao, sân vườn, cây cảnh (cùng không ghi thời hạn được giảm trong bao lâu. Điều này cũng lặp lại với hợp đồng số 23/2006/HĐTĐ ngày 29/5/2006 đơn vị này tiếp tục thuê của tỉnh 2.880m2 ở cạnh vị trí trên để xây khách sạn. Theo đó, Công ty CP Khách sạn Ngân Hà tiếp tục được miễn tiền thuê đất trong 5 năm và giảm 50% cho 3 năm tiếp theo toàn bộ diện tích mở rộng. Ngoài ra công ty này còn giảm 50% tiền thuê đất trên diện tích đường đi, khu thể thao, sân vườn, cây cảnh (cùng không ghi thời hạn được giảm trong bao lâu.

Rõ ràng, những ưu đãi này là không đúng với quy định tại Thông tư số 35/2001/TT-BTC của Bộ Tài chính. Bởi theo quy định Công ty CP Khách sạn Ngân Hà chỉ được hưởng một mức miễn hoặc giảm cao nhất chứ không được hưởng cả hai cùng một lúc như trong giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư. Ngoài ra, công ty này không thể được giảm 50 tiền thuê đất trên diện tích đường đi, khu thể thao, sân vườn, cây cảnh trong thời gian dài mà phải ghi rõ thời hạn được giảm trong bao lâu.

Lợi dụng sự lỏng lẻo, thiếu tính pháp lý của những hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận ưu đãi trên mà từ năm 2001 đến nay, Công ty CP Khách sạn Ngân Hà mới chỉ nộp vỏn vẹn hơn 18 triệu đồng tiền thuê đất. Theo thông báo tiền nợ và tiền phạt nộp chậm ngày 10/7/2012 của Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh gửi Công ty CP Khách sạn Ngân Hà thì doanh nghiệp này đang nợ 811.181.900 đồng tiền thuê đất.

Làm viêc với ông Lê Quang Hiếu – Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh, ông này cho biết, sau khi nhận thấy những bất cập trên, đơn vị đã xác định phần đất cũ 2.300m2 của Công ty CP Khách sạn Ngân Hà chỉ được miễn tiền thuê đất 5 năm theo mức cao nhất. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh lại Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 821 – GCN/UB-TM ngày 6/5/2005 cho phù hợp. Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng Hà Tĩnh và có văn bản đôn đốc, nhưng Công ty CP Khách sạn Ngân Hà luôn chây ì, chống đối, không chấp hành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất. Hành vi này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện công tác thu ngân sách của nhà nước, làm mất công bằng giữa các doanh nghiệp dẫn đến sự bất bình, mất ổn định của các tổ chức thuê đất trên địa bàn.

Chi cục Thuế TP. Hà Tĩnh thừa nhận, Công ty CP Khách sạn Ngân Hà chống đối một phần do hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư còn có sự chồng chéo và trái với quy định của pháp luật. Khi cơ quan thuế phát hiện, đã nhiều lần kiến nghị điều chỉnh thì công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan thiếu đồng bộ và chưa dứt khoát.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast