Phân vùng sinh thái, phát huy lợi thế vụ đông

Về Đức Thọ những ngày chớm đông, nhìn từ xa, những đồng ngô biêng biếc trải dài khắp các triền núi. Ngô thu đông ra bắp thơm ngọt; đồng rau xanh mướt được chăm chút kỹ lưỡng, trên vùng đất mưa lũ mới đi qua...

Đối với người dân Đức Thọ, vụ đông luôn đóng vị trí quan trọng trong năm. Và, đây cũng trở thành “quê hương” của các loại sản phẩm vụ đông đặc trưng. Hoàn lưu bão số 10 và 11 đã “cướp” đi của bà con nông dân 230 ha ngô, rau màu và 90 ha nuôi trồng thủy sản. Sau lũ, không khí khôi phục vụ đông lại sôi động trở lại khắp các địa phương trong huyện.

Trà ngô thâm canh ở xã Đức Lập bước vào giai đoạn ra bắp.
Trà ngô thâm canh ở xã Đức Lập bước vào giai đoạn ra bắp.

Ông Nghiêm Sỹ Đông - Quyền Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Điểm mới nhất trong quan điểm chỉ đạo sản xuất vụ đông 2013 là huyện chủ trương phân vùng sinh thái theo từng lợi thế, nhằm phát huy thế mạnh của từng vùng nhưng quan trọng hơn đây sẽ là bước “đệm” để “nhóm” sản phẩm theo hình thức sản xuất tập trung, gia tăng giá trị hàng hóa và né tránh an toàn diễn biến phức tạp của thời tiết. Hiện nay, huyện đã phân bổ 10 tấn giống ngô và 2 tấn giống rau để hỗ trợ khôi phục sản xuất sau lũ. Bên cạnh đó, mở rộng các mô hình mới ứng dụng tiến bộ KHKT”. Theo đó, vùng thượng Đức Thọ - trà sơn sẽ đảm nhiệm thâm canh ngô; vùng ngoài đê và thị trấn sẽ đầu tư mạnh vào rau màu.

Nông dân xã Bùi Xá làm cỏ, khôi phục lại vụ đông
Nông dân xã Bùi Xá làm cỏ, khôi phục lại vụ đông

Ông Nguyễn Hữu Lạc - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lập cho biết: “Người dân địa phương đã quen với làm vụ đông, ngay sau vụ hè thu, bà con xuống giống ngô thu đông. Đợt hoành hành của hoàn lưu bão số 10 và 11, trà ngô thâm canh của xã đã phát triển qua giai đoạn mẫn cảm, nhờ vậy, số hư hại chỉ 5/45 ha. Hiện nay, chúng tôi đang gieo trỉa lại số diện tích bị mất để làm thức ăn cho gia súc”.

Ngoài ngô, xã Đức Lập còn có truyền thống trồng lạc, nuôi trồng thủy sản và hành hoa, đưa lại hiệu quả kinh tế cao trong vụ đông. Năm nay, ngoài nhóm giống ngô chủ lực truyền thống C919, lai VN10, nhóm MX… thì Đức Thọ mạnh dạn mở rộng diện tích ngô 30Y87, do Công ty Dupont (Mỹ) chọn tạo, được Bộ NN&PTNT cho phép sản xuất thử năm 2007. Giống ngô này thích nghi rộng, có thể trồng được quanh năm, có thời gian sinh trưởng từ 93-105 ngày với năng suất trung bình 85,5 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng C919 và nhiều giống ngô khác. Không chỉ vậy, bộ lá xanh và bền trở thành thức ăn ngon cho đàn gia súc mùa đông giá lạnh.

Kịp thời phân bổ giống ngô, rau hỗ trợ các địa phương bổ cứu vụ đông
Kịp thời phân bổ giống ngô, rau hỗ trợ các địa phương bổ cứu vụ đông

Trong số 100 ha phân bố khắp huyện, vùng ngô tập trung nhiều nhất ở Đức An với 40 ha. Chị Trần Thị Tình, cán bộ nông nghiệp - môi trường xã Đức An cho biết: “Để quy hoạch thành vùng sản xuất tập trung, xã hỗ trợ 15.000/kg giống cho bà con nông dân. Đến thời điểm này, ngô đã ra bắp, so với những luống ngô nếp bên cạnh thì cây ngô 30Y87 cao nổi trội, bắp dài đều hơn”.

Rời vùng ngô, chúng tôi xuôi về xã Bùi Xá, thị trấn, vùng rau của Đức Thọ cũng không kém phần nhộn nhịp cảnh người cày đất, làm cỏ sau những ngày mưa kéo dài. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, toàn huyện sẽ làm 450 ha rau thực phẩm các loại, chú trọng vẫn là bí xanh, xà lách, đậu cove và hoa. Theo chân ông Phan Dục - Chủ nhiệm HTX Long Thành ra đồng, chúng tôi thấy những luống cải đã lấy lại màu xanh sau những ngày bị nước bạc phủ trắng. Bên cạnh là những giồng đất vừa mới vun xới chuẩn bị cho lứa giống mới. Ông bảo, rau vẫn là thế mạnh lâu nay của địa phương, dù khó đến đâu, bà con vẫn gieo trỉa lại để kịp phục vụ thị trường vào dịp Tết Nguyên đán tới.

Được biết, mô hình nhà lưới đầu tiên ở thị trấn Đức Thọ đang vào giai đoạn hoàn tất. Trong thời gian ngắn nữa, lứa rau, hoa áp dụng công nghệ tiên tiến sẽ thực hiện, mở ra định hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao trên mảnh đất tiềm năng này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast