PMI Việt Nam tháng 7 giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng

(Baohatinh.vn) - Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng trong tháng 7, mặc dù tốc độ tăng có chậm lại một chút so với tháng trước.

pmi viet nam thang 7 giam xuong muc thap nhat trong 4 thang

Chỉ số PMI Việt Nam tháng 7 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3. (Ảnh minh họa: Internet)

Nikkei vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers’ IndexTM - PMITM) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam - một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất. Cụ thể, PMI Việt Nam giảm từ mức 52,6 điểm của tháng 6 xuống còn 51,9 điểm trong tháng 7.

Kết quả chỉ số PMI cho thấy các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã cải thiện trong 8 tháng liên tiếp, mặc dù kết quả này là thấp nhất kể từ tháng 3.

pmi viet nam thang 7 giam xuong muc thap nhat trong 4 thang

Cả sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng yếu hơn. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí lại nhanh hơn, nhưng các công ty tiếp tục giảm giá bán hàng.

Mức độ cải thiện của lĩnh vực sản xuất kém hơn đã phản ánh mức tăng yếu hơn của số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng và việc làm. Mặc dù tăng chậm lại một chút trong tháng 7, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh thể hiện qua các báo cáo cho thấy nhu cầu khách hàng đã cải thiện. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong tháng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên dẫn đến sản lượng tiếp tục tăng, và đây là lần tăng thứ tám trong tám tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã chậm lại thành mức thấp của thời kỳ bốn tháng. Cả lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa đầu tư cơ bản đều có sản lượng tăng, trong khi lĩnh vực hàng hóa trung gian lại có sản lượng giảm.

Các nhà sản xuất có lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ tư liên tiếp, và nguyên nhân được cho là do năng suất cải thiện và các dự án sắp hoàn thành.

Mức độ tạo việc làm trong tháng 7 đã chậm lại thành mức yếu nhất trong thời kỳ tăng việc làm kéo dài bốn tháng hiện nay, nhưng các công ty tiếp tục tuyển thêm nhân viên để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

Giá cả đầu vào tăng với tốc độ nhanh hơn, với mức tăng giá gần như ngang bằng với mức trung bình của lịch sử chỉ số. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết giá cả trên các thị trường hàng hóa tăng. Ngược lại, giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh áp lực cạnh tranh và các công ty đang cố gắng kích cầu, mặc dù chỉ là nhỏ.

Các nhà sản xuất đã cố gắng tăng dự trữ hàng hóa đầu vào tháng 7, với mức tồn kho hàng mua tăng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử chỉ số. Nhân tố làm tăng tồn kho hàng mua là việc các công ty tiếp tục tăng hoạt động mua hàng trong tám tháng liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng mua hàng hóa đã chậm lại.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài thành mức cao nhất kể từ tháng 1, sau khi không thay đổi trong tháng trước.

Cuối cùng, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm nhẹ, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành bảy tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nguyên nhân của việc giảm này là do hàng hóa được chuyển cho khách hàng.

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast