Quỹ Phòng chống thiên tai: 3 năm, thu được 37%!

(Baohatinh.vn) - Trong 3 năm (2015, 2016, 2017), Quỹ Phòng chống thiên tai Hà Tĩnh chỉ thu được hơn 21,4 tỷ đồng/58,47 tỷ đồng, đạt 37% kế hoạch. Kết quả này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác PCTT –TCKN của tỉnh.

quy phong chong thien tai 3 nam thu duoc 37

Công tác di dời trước bão luôn được chính quyền các địa phương quan tâm.

Khó thu từ doanh nghiệp

Hàng năm, tỉnh đều có quyết định giao chỉ tiêu thu quỹ phòng chống thiên tai (PCTT) để các địa phương lập kế hoạch triển khai. Thế nhưng, nhiều địa phương chưa quan tâm thực hiện.

Thành phố Hà Tĩnh trong 3 năm gần đây được giao chỉ tiêu thu gần 10 tỷ đồng, nhưng hiện tại chỉ đạt được 11%. Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Hùng Cường – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố cho rằng: Về phần thu người dân, cán bộ công nhân viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thì cơ bản thu đủ, mỗi năm trên 400 triệu đồng.

Số thu chủ yếu là khối doanh nghiệp thì đạt thấp. Theo giấy phép đăng ký kinh doanh thì trên địa bàn thành phố có hơn 1.800 doanh nghiệp. Mỗi năm, số doanh nghiệp này phải đóng nộp hơn 3 tỷ đồng tiền quỹ PCTT. Thế nhưng, do số doanh nghiệp tư nhân chiếm phần lớn và trong số đó có những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, mới đăng ký kinh doanh nên rất khó thu. Việc xác định giá trị tài sản của doanh nghiệp để thu theo giá trị tài sản là rất khó nếu không có sự hợp tác của chủ doanh nghiệp ... Mặt khác, hầu hết các doanh nghiệp chỉ nộp với mức tiền tối thiểu 500.000 đồng dẫn đến kết quả đạt thấp.

quy phong chong thien tai 3 nam thu duoc 37

Cơn bão số 10 năm 2017 gây thiệt hại nặng nề cho Hà Tĩnh. Trong ảnh: Tháp truyền hình thị xã Kỳ Anh bị gãy đổ

Đó cũng là thực trạng chung tại một số địa phương, vì vậy, kết quả thu đạt còn rất thấp như: Đức Thọ (39%); Hương Khê (34%); Nghi Xuân (40%); Thị xã Kỳ Anh (47%).

Đốc thúc thu nợ

Ông Ngô Đức Hợi – Chánh văn phòng Thường trực BCH PCTT- TKCN tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Một số huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh hiện đang tập trung thu Quỹ PCTT còn nợ từ năm 2015 đến hết năm 2017. Riêng 4 tháng đầu năm 2018, tổng thu mới được hơn 1,8 tỷ đồng.

quy phong chong thien tai 3 nam thu duoc 37

Lực lượng vũ trang giúp nhân dân xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 gây ra trong năm 2017

Để thu Quỹ PCTT đạt được chỉ tiêu kế hoạch giao, Chi cục Thủy lợi vừa tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra về việc thu, quản lý sử dụng Quỹ PCTT của các địa phương, đơn vị. Qua đó, để đốc thúc thu nợ, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những địa phương, đơn vị nào chưa thực hiện nghiêm túc.

Mặc dù kế hoạch giao chỉ tiêu thu quỹ PCTT năm 2018 đang được tỉnh xây dựng nhưng Văn phòng Thường trực BCH Phòng chống bão lụt tỉnh cũng đã thông báo đến các địa phương, đơn vị phải thực hiện thu nộp quỹ năm 2018 đúng quy định của pháp luật và nếu doanh nghiệp, cá nhân nào vi phạm sẽ kiên quyết xử phát hành chính theo Nghị định 104/2017/NĐ – CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai...

Theo Nghị định 94/2014/NĐ-CP, Quỹ PCTT được dùng để chi hỗ trợ các hoạt động: Cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu cầu cấp thiết khác cho người bị thiệt hại do thiên tai; hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học hoặc tu sửa khẩn cấp công trình PCTT có giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đồng mỗi công trình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast