Quỹ TDND Bắc Sơn phát huy lợi thế cho vay hỗ trợ lãi suất

Khác với các gói kích cầu hỗ trợ lãi suất (HTLS) của Chính phủ trước đây (quỹ TDND không được tham gia), chính sách cho vay ưu đãi theo Quyết định (QĐ) 26 của UBND tỉnh lần này yêu cầu các quỹ TDTD cơ sở cùng với các ngân hàng thương mại triển khai cho vay.

“Đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là cơ hội để các thành viên của chúng tôi nắm bắt cơ hội nguồn vốn rẻ, đầu tư các mô hình hiệu quả vững chắc hơn” - Giám đốc Quỹ TDND Bắc Sơn Hồ Sỹ Văn cho biết. Trong số 23 quỹ tín dụng cơ sở trên địa bàn tỉnh, Quỹ TDND Bắc Sơn là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện chính sách HTLS phát triển các mô hình sản xuất.

Quỹ TDND bám sát định hướng sản phẩm chủ lực, nâng cao hiệu quả đầu tư. Ảnh: Phương Thảo
Quỹ TDND bám sát định hướng sản phẩm chủ lực, nâng cao hiệu quả đầu tư. Ảnh: Phương Thảo

Lợi thế gần dân, hiểu dân đã giúp Quỹ TDND Bắc Sơn triển khai chính sách HTLS một cách vững chắc và người vay vốn cũng nhận được sự giúp đỡ tích cực hơn trong quá trình vay vốn. Ông Trần Hậu Lộc - một thành viên đã được vay vốn theo QĐ 26 cho biết: “Được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi một cách thuận lợi, đến thời điểm này, gia đình tôi đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống chuồng trại quy mô 500 con theo hình thức liên kết với Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh”.

Ông Đường Xuân Đức (xóm Xuân Sơn) xây dựng kinh tế tổng hợp với quy mô 70 ha ở vùng kinh tế mới. Cách xa trung tâm, giao thông chưa thuận lợi… là một trong những khó khăn mà ông thường gặp khi thực hiện các thủ tục vay vốn ở các tổ chức tín dụng khác. Tuy nhiên, với Quỹ TDND xã, mọi việc trở nên đơn giản hơn. “Cán bộ tín dụng của quỹ là người địa phương nên thông thạo địa hình và thường xuyên ra vào vùng kinh tế mới này nên hiểu rất rõ về khả năng kinh tế, cách làm ăn của gia đình tôi. Vì vậy, việc thẩm định để cho vay dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Quỹ nằm ngay ở trung tâm xã nên khi thực hiện các giao dịch, tôi cũng không mất nhiều thời gian. Nhờ đó, tôi đã được vay 260 triệu đồng của Quỹ TDND Bắc Sơn với lãi suất 0,65%/tháng theo chính sách hỗ trợ của tỉnh rất kịp thời để phát triển mô hình kinh tế này” - ông Đức cho biết.

Gần 9 năm gắn bó với hoạt động tín dụng ở xã miền núi có điểm xuất phát thấp, Quỹ TDND Bắc Sơn đã thu hút 748 hộ tự nguyện gia nhập thành viên, chiếm gần 90% số hộ trên địa bàn. Bám sát định hướng, kế hoạch và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của địa phương, nắm bắt rõ tiềm năng, thế mạnh riêng của từng xóm và điều kiện, khả năng của từng hộ dân, Quỹ TDND Bắc Sơn đã đưa ra những quyết định đúng trong đầu tư tín dụng nói chung và tín dụng theo chính sách HTLS của tỉnh nói riêng. Trong khi các ngân hàng thương mại mới chỉ tham gia cho vay HTLS trên địa bàn hơn 1 tỷ đồng thì Quỹ TDND xã đã đạt trên 8,7 tỷ đồng với 141 khách hàng được vay.

Để nguồn vốn đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, Quỹ không chỉ chủ động cùng với Ban xây dựng NTM xã kiểm tra, thẩm định kỹ đối tượng được thụ hưởng chính sách HTLS trước khi cho vay mà còn coi trọng việc giám sát sau cho vay. Không ít hộ dân sử dụng nguồn vốn HTLS sai mục đích sau khi cán bộ Quỹ phát hiện đã bị từ chối không được hưởng lãi suất ưu đãi.

Tiềm năng đất đồi, rừng ở Bắc Sơn rất lớn và người dân đang tập trung mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, tìm cơ hội làm giàu. Đây là xu thế phát triển vững chắc của địa phương trên lộ trình xây dựng NTM nhưng cũng đang đặt ra khó khăn cho Quỹ TDND xã trong việc huy động nguồn vốn nhàn rỗi để đáp ứng nhu cầu vay của người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast