Quyết tâm bứt phá, về đích các mục tiêu KT-XH năm 2014

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn, nhưng 6 tháng đầu năm nay, các mục tiêu, giải pháp chiến lược vẫn được vận hành tốt, các chỉ số cơ bản về KT-XH của tỉnh đề ra đều đạt và vượt so với kế hoạch và so cùng kỳ năm ngoái. Kết quả mới, thắng lợi mới đang tạo tiền đề, động lực cho chặng nước rút về đích các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2014.

Nhìn vào tổng số vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm có thể khẳng định, Hà Tĩnh đang đi những bước sôi động trên các lĩnh vực. Từ sự đầu tư của ngân sách nhà nước, các công trình, dự án trong, ngoài nước, từ lực lượng doanh nghiệp (DN) tỉnh nhà và nguồn lực nhân dân, chúng ta đã huy động được 29.098,294 tỷ đồng vốn cho đầu tư phát triển, tăng 38,67% so với cùng kỳ và là tỉnh đạt cao nhất trong khu vực Bắc Trung bộ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn 6 tháng đầu năm tăng 20,39% so với cùng kỳ 2013.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn 6 tháng đầu năm tăng 20,39% so với cùng kỳ 2013.

Trong bối cảnh khó khăn chung, 6 tháng đầu năm, có 270 DN được cấp giấy chứng nhận kinh doanh với số vốn đăng ký 2.437 tỷ đồng (tăng 21 DN và tăng 2,67 lần về vốn so với cùng kỳ 2013), 30 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 28 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 3.209 tỷ đồng và 2 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 26 triệu USD. Tổng nguồn lực này tiếp sức đắc lực cho các chương trình, kế hoạch, chiến lược, mục tiêu, giải pháp phát triển KT-XH trên địa bàn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và khá đồng đều trên các lĩnh vực.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Cao Thanh, hầu hết các chỉ số kinh tế quan trọng của tỉnh đều tăng khá và cao hơn các tỉnh trong khu vực như: thu ngân sách, phát triển công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, tăng trưởng tín dụng… Với kết quả GDP 6 tháng đầu năm 2014 đạt 12,10% (tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2013) thì tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà trong năm nay sẽ có nhiều khả năng về đích ở đỉnh cao mới: 23%.

Gam sáng của bức tranh KT-XH 6 tháng đầu năm thể hiện trước hết ở mặt trận hàng đầu là nông nghiệp với vụ lúa xuân được mùa toàn diện, xác lập kỷ lục mới về năng suất và sản lượng. Cuộc cách mạng chuyển đổi cơ cấu giống lúa, trà lúa vụ xuân sau 3 năm triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã mang lại thành quả ngọt lành. Trà xuân muộn chiếm 80% diện tích, giống lúa mới, chất lượng cao được phần lớn người dân lựa chọn, hàng ngàn ha sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu với sự tham gia liên kết của DN từ khâu sản xuất tới tiêu thụ. Một số sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực có bước phát triển khá nhanh về quy mô, số lượng; dự án mô hình sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên cát hoang hóa ven biển đã khẳng định thành công và được triển khai nhân rộng với nhiều chủng loại phong phú, năng suất bình quân đạt 19-25 tấn/ha, một số giống củ cải trắng, cà chua,... năng suất 52-58 tấn/ha, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững trên đồng cát trắng ven biển.

Xuất gỗ băm dăm tại Cảng Vũng Áng
Xuất gỗ băm dăm tại Cảng Vũng Áng

Đề án tái cơ cấu nông nghiệp sau một thời gian soạn thảo công phu đã chính thức được UBND tỉnh phê duyệt. Ông Đặng Ngọc Sơn - Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được xây dựng sẽ sớm đi vào thực tiễn nhằm thúc đẩy việc triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Gắn chặt với đề án này, hệ thống chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp đang được điều chỉnh một cách đồng bộ, sát thực tiễn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đang lan tỏa trên diện rộng với sự phát triển mạnh mẽ của các mô hình sản xuất quy mô vừa và nhỏ theo hướng liên kết chặt chẽ với DN.

6 tháng đầu năm, mũi nhọn kinh tế - CN-TTCN tiếp tục tăng trưởng ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.796,2 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Đề án phát triển dịch vụ du lịch - thương mại 2014-2015 được triển khai, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ 6 tháng tăng 20,39% so với cùng kỳ năm 2013.

Đặc biệt, việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm sản xuất trong tỉnh đang được xúc tiến triển khai quyết liệt hơn nhằm tạo dựng thị trường tiêu thụ thuận lợi, hấp dẫn để kích thích sản xuất. Hoạt động du lịch đã hướng trọng tâm vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù để quảng bá thương hiệu du lịch Hà Tĩnh, đào tạo, nâng cao nguồn chất lượng du lịch. Đề án tăng cường quản lý thị trường, chống buôn lậu, đảm bảo VSATTP được khởi động quyết liệt với việc rà soát, chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý thị trường; thực hiện bình ổn giá, đưa hàng Việt về nông thôn và vùng sâu, vùng xa, không để xẩy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá đột biến, chống hàng giả, hàng lậu, đảm bảo VSATTP và quyền lợi người tiêu dùng; ban hành quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện.

Công nhân Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Thiên Lộc tập trung cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh
Công nhân Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Thiên Lộc tập trung cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh

Các công trình, dự án trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Đặc biệt, dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ vụ việc xảy ra tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng ngày 14/5/2014, tuy nhiên, đến nay, trên công trường lớn, nhịp độ sản xuất đang sống dậy sinh khí mới. Với sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt và đầy trách nhiệm của tỉnh, Vũng Áng đã giữ được niềm tin của các nhà đầu tư về môi trường làm việc an toàn, tin cậy, thân thiện của một KKT trọng điểm quốc gia giàu tiềm năng. Hơn 20 ngàn công nhân của gần 100 nhà thầu đang trở về trong guồng quay của “siêu” dự án FORMOSA với không khí lao động khẩn trương, gấp rút trên mỗi hạng mục công trình. Cùng với đó, các công trình trọng điểm khác được quan tâm chỉ đạo kịp thời, từ đó giải quyết các khó khăn, vướng mắc cụ thể để đẩy nhanh tiến độ như: dự án cấp nước KKT Vũng Áng; cải tạo, nâng cấp QL 1A phía Nam Hà Tĩnh - Kỳ Anh, QL 8A…

Kết thúc 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thu ngân sách ước đạt 4.250 tỷ đồng, bằng 60% kế hoạch HĐND tỉnh giao, trong đó nổi bật là thu thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt hàng nhập khẩu 6 tháng đạt 2.012 tỷ đồng, bằng 192% dự toán. Còn thu thuế nội địa, theo Cục trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu, 6 tháng cuối năm mới là thời điểm bứt phá của ngành Thuế và mục tiêu HĐND tỉnh giao năm 2014, thu ngân sách nội địa 6.065 tỷ đồng đang trở thành chỉ tiêu pháp lệnh của toàn ngành.

Hoạt động VH-XH tiếp tục gặt hái những thành quả vững chắc. Đặc biệt, kế hoạch thực hiện chương trình việc làm - dạy nghề năm 2014 và những năm tiếp theo được tập trung thực hiện với sự đổi mới trong định hướng đào tạo nghề, tăng cường kết nối, phối hợp với các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng trong tuyển dụng, giới thiệu việc làm. Công tác đảm bảo QPAN, TTATXH được thực hiện tốt, kế hoạch đảm bảo ANTT, ATGT năm 2014 và những năm tiếp theo, phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm được triển khai hiệu quả trong những tháng đầu năm.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đang lan tỏa trên diện rộng
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đang lan tỏa trên diện rộng

6 tháng cuối năm, dù diễn biến phát triển KT-XH và nhiệm vụ đảm bảo QPAN đang đặt ra những thách thức lớn nhưng tỉnh vẫn quyết tâm giữ vững các mục tiêu chủ yếu của năm 2014. Tại các cuộc họp chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã khẳng định và “tiếp lửa” cho quyết tâm hoàn thành trước 1 năm các chỉ tiêu KT-XH theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra, để đến năm 2015, Hà Tĩnh cơ bản trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị nhìn nhận rõ những thách thức nhưng phải vững niềm tin vào hướng phát triển đã rõ nét và những thành quả mà toàn tỉnh đã dồn sức xây dựng được, từ đó có quyết tâm cao, bám sát nhiệm vụ, nắm bắt cơ hội mới để tiếp tục gặt hái thành công mới. Theo đó, hệ thống các giải pháp đồng bộ đã được tỉnh xây dựng và tập trung thực hiện là: chỉ đạo khắc phục hậu quả và hỗ trợ DN bị thiệt hại do vụ gây rối trật tự ngày 14/5/2014 tại KKT Vũng Áng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, động viên người lao động, DN, nhà đầu tư yên tâm đầu tư SXKD, đồng thời tăng cường lực lượng, phương tiện, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm; tăng cường chỉ đạo, tập trung thực hiện các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra từ đầu năm; triển khai có hiệu quả giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho SXKD, hỗ trợ thị trường, đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu DN, tiêu thụ hàng tồn kho và giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản.

Năng suất lúa vụ xuân 2014 xác lập kỷ lục mới, đạt 56,06 tạ/ha

Năng suất lúa vụ xuân 2014 xác lập kỷ lục mới, đạt 56,06 tạ/ha

Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có ít nhất 20 xã hoàn thành 19 tiêu chí. Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trên địa bàn. Phát triển các ngành dịch vụ, chú trọng công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường nội địa. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung các nguồn vốn, tổng nguồn lực, tranh thủ ngân sách trung ương, khuyến khích các cơ chế thu hút nguồn vốn DN, dân cư, tổ chức tín dụng... để đầu tư các công trình, dự án.

Làm tốt công tác xúc tiến đầu tư, phát triển DN. Đẩy mạnh các biện pháp huy động nguồn thu trên địa bàn, phấn đấu thu ngân sách năm 2014 đạt kế hoạch đề ra. Mở rộng quan hệ đối ngoại, kết nghĩa với một số tỉnh của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, tổ chức xúc tiến đầu tư tại Singapore, làm việc với Đại sứ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore tại Việt Nam và chú trọng mở rộng thúc đẩy hợp tác thương mại các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, Lào và Việt Nam. Đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực VH-XH; tăng cường công tác xã hội hóa, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững. Tăng cường QPAN, bảo đảm TTATXH; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast