Quyết tâm xây dựng huyện Kỳ Anh phát triển nhanh, bền vững

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bước vào vận hội mới, đồng thời, cũng đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có. 5 năm qua, cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Kỳ Anh đã nỗ lực vượt bậc để thực hiện thành công những bước đi mang tính đột phá trong lịch sử phát triển của huyện.

Bức tranh tươi sáng của vùng kinh tế động lực phía Nam tỉnh nhà được định hình, cũng là lúc Đảng bộ và nhân dân Kỳ Anh rẽ sang chặng đường dựng xây huyện mới với sự phấn khởi và ý chí quyết tâm cao.

Một nhiệm kỳ đầy dấu ấn đã đi qua rất nhanh khi Đảng bộ và nhân dân Kỳ Anh cùng dồn sức thực hiện một khối lượng công việc dày đặc, những yêu cầu, nhiệm vụ lớn với tiến độ gấp rút. Nhìn lại những thành quả của 5 năm nỗ lực, càng thấm thía bài học không bao giờ cũ về việc coi trọng, tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; chú trọng mối đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân.

Quyết tâm xây dựng huyện Kỳ Anh phát triển nhanh, bền vững ảnh 1

Đường về huyện mới Kỳ Anh

Việc đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành được đặt ra như một yêu cầu hàng đầu để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Theo đó, huyện thành lập các đoàn công các, ban chỉ đạo đối với từng nội dung công việc cụ thể; phân công các đồng chí trong BTV, BCH, ủy viên UBND chỉ đạo, phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực công tác. Những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm được ban hành chủ trương và rà soát, đánh giá, kết luận, bổ cứu giải pháp từng tuần, từng tháng.

Trên cơ sở nhận thức sâu sắc và vận dụng linh hoạt, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình địa phương và chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cấp ủy, cán bộ, công chức, Kỳ Anh đã giành được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Đó là đã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, tái định cư, GPMB đảm bảo tiến độ triển khai các công trình, dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thu hút đầu tư ở KKT Vũng Áng, từ đó, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các ngành CN-TTCN - xây dựng và TM-DV. Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt trên 7.500 tỷ đồng, bằng 207% so với chỉ tiêu đại hội đề ra; giá trị sản xuất TM-DV bằng 450% năm 2010.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được quan tâm chỉ đạo và càng về sau, càng cho kết quả rõ nét trong từng tuần, từng tháng. Trong 5 năm, Kỳ Anh đã đầu tư trên 217 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, ngân sách huyện 42 tỷ đồng. Toàn huyện đã xây dựng được 969 mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, trong đó, có 42 mô hình quy mô lớn thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng, 63 mô hình vừa thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên; thành lập 166 doanh nghiệp, 65 hợp tác xã và 134 tổ hợp tác. Đến cuối năm 2014, đã có 3 xã hoàn thành các tiêu chí NTM và hết năm 2015 sẽ có thêm 3 xã đạt chuẩn. Đề án tái cơ cấu nông nghiệp được tập trung triển khai theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn. Cùng với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, giá trị sản xuất nông – lâm - ngư nghiệp tăng bình quân hàng năm 6,67%.

Bức tranh KT-XH Kỳ Anh đã có nhiều sắc màu tươi mới trong 5 năm qua với tốc độ phát triển giá trị sản xuất bình quân hàng năm tăng 20,03%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 56,28%; TM-DV 30,87%; nông - lâm - ngư nghiệp 12,85%. Thu nhập bình quân đầu người 36,8 triệu đồng/năm, tăng 3,4 lần so với đầu nhiệm kỳ. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống tinh thần nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác quân sự địa phương được tăng cường, ANTT được đảm bảo, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Lịch sử phát triển của Kỳ Anh đang thực sự bước sang trang mới khi huyện mới được tập trung xây dựng, dẫu ngổn ngang gian khó nhưng cũng hội tụ rất nhiều cơ hội lớn. Đó là khi huyện Kỳ Anh được xác định vị trí vành đai của KKT trọng điểm quốc gia Vũng Áng, là điểm nối của 2 khu đô thị, trung tâm kinh tế, chính trị là TP Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Chiến lược phát triển dài hạn đang được huyện hoạch định với mục tiêu khá cao, quyết tâm chính trị lớn: nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; khai thác tối đa nguồn lực xây dựng Kỳ Anh thành huyện có nông nghiệp, TM-DV, công nghiệp hỗ trợ - TTCN phát triển; phấn đấu xây dựng Kỳ Anh trở thành huyện NTM, xã Kỳ Đồng cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại V.

Quyết tâm xây dựng huyện Kỳ Anh phát triển nhanh, bền vững ảnh 2

Nước mắm Phú Khang, một trong những tổ hợp tác phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn huyện Kỳ Anh

Ba mũi đột phá đã được huyện Kỳ Anh xác định để thực hiện những mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ mới. Thứ nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ vững về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, tâm huyết, trách nhiệm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Thứ hai là tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa nông nghiệp chủ lực quy mô lớn. Thứ ba, ưu tiên phát triển DV-TM, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, dịch vụ hậu cần cho KKT Vũng Áng.

Trong bộn bề công việc đặt ra cho huyện mới, Kỳ Anh xác định thực hiện công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm, là tiền đề bền vững thực hiện các mũi đột phá của địa phương. Bên cạnh đó, tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng KT-XH. Cùng với điều chỉnh, bổ sung, xây dựng quy hoạch KT-XH huyện phù hợp với quy hoạch tổng thể và các quy hoạch ngành, lĩnh vực, huyện sẽ tập trung xây dựng, triển khai quy hoạch đô thị Kỳ Đồng và các điểm đô thị Kỳ Phong, Kỳ Lâm, Kỳ Trung, tạo chuyển biến tích cực về không gian đô thị phía Nam TP Hà Tĩnh, Bắc thị xã Kỳ Anh – KKT Vũng Áng. Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch: NTM, giao thông, đô thị, sử dụng đất, phát triển quỹ đất đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu kinh tế và phát triển đô thị.

Cùng với đó, xây dựng quy hoạch ngành, lĩnh vực nhằm khai thác hiệu quả thế mạnh 3 vùng sinh thái theo hướng: chăn nuôi đại gia súc, cây ăn quả, cây dược liệu, cây lâm nghiệp giá trị kinh tế cao tại các xã vùng thượng; phát triển dịch vụ, du lịch sinh thái ở các xã ven biển, rừng; DV-TM, TTCN, làng nghề và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao vùng phụ cận KKT Vũng Áng và các vùng trung tâm.

Để tạo thế phát triển bền vững, huyện mới Kỳ Anh sẽ chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Nâng cao chất lượng các mặt công tác nội chính, đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH; tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện tiếp tục coi việc làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh là nền tảng, động lực để thực hiện thành công mọi mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng huyện mới phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự kỳ vọng của nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Anh

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast