Ra quân sản xuất đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, không khí thi đua lao động sản xuất đã rộn ràng khắp các công trường, nhà máy, ruộng đồng. Các công nhân, lao động cùng bà con nhân dân tập trung sức lực, trí tuệ, phấn đấu giành nhiều thành quả mới.

ra quan san xuat dau nam moi

Công ty CP cảng Quốc tế Lào – Việt bốc dỡ 85.085 tấn hàng hóa lên 4 tàu lớn tại Cảng Vũng Áng

Điều phấn khởi là ngay từ những ngày đầu xuân, tại cảng Vũng Áng, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã đón 4 tàu hàng cập cảng với tổng khối lượng hàng hóa bốc dỡ lên đến 85.085 tấn. Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa cho ra lò mẻ gang thứ 2 triệu.

Trên đồng ruộng, bà con nông dân cũng đã bắt đầu cho mùa sản xuất trong năm mới với nhiều thuận lợi. Cánh đồng rau thôn Thọ, xã Thạch Liên (Thạch Hà) đã bắt đầu đông đúc từ mùng 3 tết. Theo người dân thì đây được chọn là ngày đẹp trong tháng, thuận lợi cho xuất hành, mở hàng buôn bán, sản xuất. Bà Nguyễn Thị Hường sản xuất gần 2 sào su hào, bắp cải và súp lơ xanh. Trước tết, bà chỉ mới bán được 1/3 diện tích, còn lại, bà chờ để mở hàng đầu năm.

Bà Hường cho biết: “Năm nay, thời tiết rét nhiều, đến cận tết thì số hàng này mới cho thu hoạch, vì thế, thu bán không kịp. Tuy nhiên, thường thì giá những ngày ra tết sẽ cao hơn nên từ mùng 3, chúng tôi tiếp tục thu hoạch để bán cho khách hàng du xuân”. Không chỉ là ngày mở hàng kinh doanh, bà Hường cũng tranh thủ gieo thêm mấy thước dưa chuột. “Lứa dưa chuột này, tôi trồng xen canh, khoảng tháng 4 dương lịch sẽ cho thu hoạch” - bà Hường tiếp lời.

Cách đó không xa, vợ chồng chị Nguyễn Khánh Huyền cũng đang miệt mài làm cỏ cho ruộng rau, vừa chuẩn bị thu hoạch lứa tiếp theo. Lứa rau trước tết với diện tích hơn 1 sào, chị thu về trên chục triệu đồng, giúp gia đình đón tết sung túc hơn.

Ở những nơi khác, người dân đã kịp chất đầy xe vận chuyển súp lơ, su hào đến điểm bán; đồng thời, tập trung chăm sóc vườn rau nhà mình. Từ nhiều năm nay, ngoài các loại cây trồng chủ lực như su hào, bắp cải, súp lơ thì bà con đã trồng xen canh nhiều loại cây trồng khác, tăng hiệu quả sản xuất.

ra quan san xuat dau nam moi

Chị Khánh Huyền (thôn Thọ, Thạch Liên) chuẩn bị thu hoạch lứa rau mở hàng ngày đầu tiên trong năm mới.

So với các năm khác, sản xuất lúa vào thời điểm ra xuân năm nay “dễ thở” hơn. Trên 90% diện tích đã hoàn thành gieo cấy trước tết. Những cánh đồng bát ngát trải từ vùng thượng Hương Sơn, Đức Thọ, tới Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, lúa xuân đã phủ màu xanh non. Dù vậy, đối với người nông dân, ngày mùng 4 vẫn được chọn để xuống đồng. Người lấy nước, người mở trâu, bò ra đồng sau nhiều ngày nghỉ ngơi, hoặc đơn giản họ chỉ đi thăm đồng coi như “lấy may”, cầu một năm “mưa thuận gió hòa”. Bà Đoàn Thị Châu (xã Xuân Trường, Nghi Xuân) cho hay: “Hôm nay, sau mấy ngày “đóng ràn”, tôi cho trâu nhà ra đồng, vừa tìm thức ăn tươi, vừa coi là ngày đầu ra đồng “lấy may”. Thời tiết trong tết thuận lợi, toàn bộ diện tích đã gieo đều phát triển tốt. Mấy hôm nữa thì bắt đầu lấy nước vào ruộng và tỉa dặm cho lúa”.

Ở những cánh đồng lúa cấy Đức Thọ, cây lúa đã lên xanh. Còn ở vựa lúa Cẩm Xuyên, Kỳ Anh đã bắt đầu bước vào kỳ chăm sóc đầu tiên. Ông Nguyễn Đình Hy (thôn Bình Luật, xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) cho biết: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con đã bắt đầu xuống đồng phun thuốc phòng trừ nấm, đồng thời, chuẩn bị tiến hành tỉa dặm. Lúa xuân năm nay thuận lợi từ đầu vụ nên bà con chúng tôi yên tâm lắm”.

Hương vị tết vẫn còn phảng phất trên chén rượu nồng nhưng đối với người nông dân, vụ sản xuất mới đã bắt đầu. Xuống đồng đầu năm cũng quan trọng như xuất hành, mở hàng buôn bán, “đầu có xuôi, đuôi mới lọt”, mong cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast