Rà soát, điều chỉnh giá đất phù hợp, sát thực tế

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/11, Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) có buổi làm việc với Sở TN&MT về đề án xây dựng điều chỉnh, bổ sung giá đất năm 2015 trên địa bàn tỉnh; danh mục dự án cần thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ năm 2017. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.

ra soat dieu chinh gia dat phu hop sat thuc te

Bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm bắt đầu áp dụng từ ngày 1/1/2015, đã được HĐND, UBND tỉnh thông qua và phê chuẩn, ban hành. Qua gần 2 năm thực hiện, về cơ bản, bảng giá đất đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước. Thực tế, trên địa bàn những năm qua, giá các loại đất không có biến động nhiều. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển chung của xã hội, nhiều tuyến đường mới được mở thêm, được nâng cấp; nhu cầu sử dụng đất của người dân ngày càng cao nên các địa phương đã tổng hợp, đề xuất điều chỉnh, bổ dung sát hơn với tình hình thực tế địa phương.

ra soat dieu chinh gia dat phu hop sat thuc te

Đại diện Sở TN&MT báo cáo hồ sơ điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất năm 2015

Bảng giá đất điều chỉnh, bổ sung được xây dựng trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp để xác định giá của thửa đất và xây dựng phù hợp với từng khu vực, vị trí đất.

Theo đề xuất của các địa phương, số lượng đề xuất điều chỉnh, bổ sung mức giá lần này giao động tăng từ 10 – 150%, có nơi tăng đột biến trên 150%. Tuy nhiên, trong phạm vi điều chỉnh, bổ sung, bảng giá đất lần này chỉ điều chỉnh những điểm giá, những vị trí đất có giá phổ biến trên thị tường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa, hoặc giảm 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất trong khoảng thời gian 180 ngày trở lên.

ra soat dieu chinh gia dat phu hop sat thuc te

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Bảng giá đất được tổng hợp vẫn còn rời rạc, cần có sự thống nhất hơn giữa các địa phương để mức giá ở các khu tiếp giáp không chênh lệch quá lớn.

Về danh mục dự án cần thu hồi, sau hơn 2 năm thực hiện, đã có 1.357 công trình, dự án được thu hồi đất với tổng diện tích 2.056,16 ha (53,3%); chuyển đổi mục đích sử dụng đất 247 công trình. Nhìn chung, tỷ lệ đạt thấp so với kế hoạch đã được chấp thuận. Nguyên nhân chính được xác định là do việc lập danh mục của các địa phương còn chưa sát với thực tế và khả năng nguồn vốn đầu tư; một số địa phương triển khai chưa đồng bộ, thiếu hướng dẫn cụ thể cho cấp xã; một số công trình, dự án có tiến độ xây dựng chậm trong khi các dự án này có diện tích đăng ký lớn…

Tại buổi làm việc, một số đại biểu cho rằng, cần đánh giá, đưa ra nguyên nhân các công trình dự án thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn thấp để đưa ra các giải pháp phù hợp trong thời gian tới; nên xây dựng mức giá ở số chẵn, có thể là bội số của 100 nghìn đồng; bảng giá đất được tổng hợp vẫn còn rời rạc, cần có sự thống nhất hơn giữa các địa phương để mức giá ở các khu tiếp giáp không chênh lệch quá lớn; Sở TN&MT cần nâng cao hơn nữa vai trò thẩm định trước khi báo cáo UBND tỉnh và trình HĐND tỉnh…

ra soat dieu chinh gia dat phu hop sat thuc te

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng, về danh mục các công trình, dự án cần thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tính dự báo, dự tính chưa cao, chưa sát với thực tiễn của địa phương. Do đó, Sở TN&MT cần rà soát, có các giải pháp để điều chỉnh sát hơn với thực tế.

Về xây dựng bảng giá đất điều chỉnh, bổ sung đã sát hơn với thực tế, tuy nhiên cần lắng nghe thêm ý kiến đóng góp của nhiều đơn vị, địa phương để đảm bảo tính khả thi hơn. Với các địa bàn có lợi thế để đấu giá đất cần xây dựng sát hơn với giá thực tế…

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast