Rủi ro khi người chăn nuôi lợn “găm hàng” chờ giá

(Baohatinh.vn) - Trong vòng một tuần lại nay, giá lợn hơi trên địa bàn Hà Tĩnh tăng mạnh, dao động đạt mốc 41.000 đồng/kg. Đây là dấu hiệu đáng mừng, nhưng người chăn nuôi không nên “găm hàng” và tái đàn ồ ạt.

rui ro khi nguoi chan nuoi lon gam hang cho gia

Người chăn nuôi Hà Tĩnh không nên "găm hàng" để tiếp tục chờ tăng giá

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y Hà Tĩnh cho biết: "Thời gian gần đây, giá lợn hơi bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc, tăng lên từng ngày và đạt đến mức giá 41.000 đồng/kg, mức cao nhất trong vòng nửa năm qua. Với mức giá này, người chăn nuôi lợn sẽ có lãi cao do tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi về tiền điện, vắc-xin phòng bệnh, hóa chất tiêu độc khử trùng."

Thời điểm này, giá lợn tăng lên là do thông tin thị trường Campuchia tăng mạnh lượng tiêu thụ. Đồng thời, thương lái cũng có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc khi nước này thiếu hàng. Tuy nhiên, theo các cơ sở chăn nuôi, giá lợn hơi tăng nóng những ngày qua chủ yếu là nguồn lợn trong dân đã giảm rất mạnh so với trước.

Sau thời kỳ dài ảm đạm do giá cả giảm sâu, người chăn nuôi thua lỗ nặng, bỏ hoang chuồng trại, mấy ngày gần đây, nhiều cơ sở, người chăn nuôi đã bắt đầu có dấu hiệu tái đàn trở lại. Nhiều cơ sở nuôi lợn giống trên địa bàn tỉnh từng ế ẩm, nay tiêu thụ với giá giống cao hơn.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, giá cả hiện nay vẫn đang phải theo dõi, có thể lên xuống thất thường. Bởi vậy, người chăn nuôi cần phải thận trọng, không nên tái đàn ồ ạt. “Người chăn nuôi đang có lợn khi được giá nên bán, không nên “găm hàng” để chờ tiếp tục tăng giá, gây rối loạn thị trường và thất thu khi giá cả chưa thật sự ổn định. Đặc biệt là tránh tình trạng nhiều cơ sở chăn nuôi lợn nái nhưng không bán được lợn giống, buộc phải mở rộng quy mô chuồng trại để chuyển sang nuôi lợn thịt – ông Hùng khuyến cáo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast