Sang tên đổi chủ ô tô: "Phí mẹ" đẻ "phí con"!

Thực hiện Nghị định số 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9/2012 của Chính phủ về "Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ", nhiều chủ phương tiện ô tô, xe máy đã thực hiện sang tên đổi chủ. Thế nhưng quá trình thực hiện, ngoài khoản nộp lệ phí trước bạ cho việc sang tên, đổi chủ, người dân phải nộp một số khoản hết sức vô lý.

Chẳng hạn như khi sang tên đổi chủ, phải nộp phí để thực hiện kiểm định lại chất lượng mới được lưu hành, mặc dù xe chưa đến thời hạn kiểm định.

Thậm chí có người xe mới kiểm định tháng 3/2013, đến tháng 4/2013, khi thực hiện sang tên đổi chủ vẫn phải kiểm định lại.

Chưa hết, bảo hiểm cũng phải mua lại mới có tác dụng.

Thiết nghĩ, người dân đã nộp 2% lệ phí trước bạ theo giá trị xe để thực hiện sang tên, đổi chủ, sau khi sang tên, đổi chủ dẫu biển số xe có thay đổi thì chiếc xe vẫn không thay đổi (số máy, số khung không thay đổi), tại sao phải bắt kiểm định lại?

Lẽ ra khi thực hiện sang tên, đổi chủ, chỉ cần pho to thêm hai bộ hồ sơ (nếu cần thì có công chứng) để cơ quan kiểm định và bảo hiểm thay đổi hồ sơ sang chủ mới cho phù hợp (vì trước đó dẫu đăng ký xe tên người khác, biển số khác, nhưng tiền bảo hiểm vẫn chính người đó nộp).

Việc thu phí chồng phí này không những gây tốn kém thêm cho dân mà còn gây phiền hà, tốn thời gian cho dân.

Chính phủ đã giảm lệ phí trước bạ để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện sang tên đổi chủ phương tiện tham gia giao thông, mong rằng Chính phủ tiếp tục có sự chỉ đạo để các cơ quan kiểm định và ngành bảo hiểm xem xét lại việc thu phí chồng phí nêu trên để giảm phiền hà, tốn kém cho nhân dân.

Hội Nông dân Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast