Sẽ tập trung thanh, kiểm tra hồ sơ hoàn thuế lớn trong năm 2015

Theo kế hoạch thanh tra của Tổng cục Thuế, năm 2015 cơ quan này sẽ thanh tra, kiểm tra 100% hồ sơ có số thuế hoàn lớn, các doanh nghiệp có rủi ro cao... Phấn đấu tăng thu qua thanh tra, kiểm tra trên 14.500 tỷ đồng, số nộp ngân sách trên 10.500 tỷ đồng.

Giảm lỗ hơn 5.000 tỷ đồng sau thanh tra

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, năm 2014, cơ quan này đã thanh, kiểm tra hơn 9.800 doanh nghiệp (DN) bằng 107,78% so với thực hiện năm 2013. Việc thanh tra, kiểm tra chủ yếu tập trung vào các DN có dấu hiệu rủi ro cao, có hoạt động giao dịch liên kết, DN lỗ có dấu hiệu chuyển giá, DN lớn nhiều năm chưa được thanh tra.

Việc lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo phương pháp áp dụng phần mềm phân tích rủi ro đã đem lại kết quả cao. Số thuế truy thu và phạt bình quân một DN qua thanh tra, kiểm tra tăng hơn so với trước.

Năm 2015 sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các hồ sơn hoàn thuế lớn. Ảnh: MN.

Năm 2015 sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các hồ sơn hoàn thuế lớn. Ảnh: MN.

Cụ thể, cơ quan thanh tra đã kiến nghị xử lý thu vào ngân sách số tiền thuế hơn 12.200 tỷ đồng; giảm khấu trừ hơn 1.000 tỷ đồng; tổng số giảm lỗ là hơn 19.700 tỷ đồng bằng 131,42 % so cùng kỳ năm trước. Đã đôn đốc nộp vào ngân sách số tiền thuế thu qua thanh tra, kiểm tra hơn 7.750 tỷ đồng, bằng 80,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ quan thanh tra đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 2.077 DN lỗ, DN có dấu hiệu chuyển giá và DN có hoạt động giao dịch liên kết (bằng 145,45% so với cùng kỳ), giảm lỗ hơn 5.400 tỷ đồng, bằng 282,51% so với cùng kỳ. Truy thu, truy hoàn và phạt hơn 1.600 tỷ đồng, bằng 292,74% so với cùng kỳ.

Có được kết quả trên là nhờ Tổng cục Thuế đã quyết liệt chỉ đạo triển khai công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành. Cơ quan thanh tra đã thực hiện đối chiếu chéo hóa đơn trong toàn ngành, nhằm phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi kinh doanh mua bán hóa đơn bất hợp pháp, trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã tăng cường phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan chức năng khác nhằm phát hiện, xử lý và ngăn chặn các hành vi gian lận, trốn thuế. Nhờ đó thông tin về các giao dịch thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ của một số DN đã bị phát hiện kịp thời.

Sẽ kiểm tra 100% hồ sơ hoàn thuế

Theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Tổng cục Thuế, năm 2015 sẽ tăng cường thêm các đợt thanh tra, kiểm tra, phấn đấu đạt 14,65% số lượng DN thuộc diện quản lý thuế. Phấn đấu tăng thu qua thanh tra, kiểm tra trên 14.500 tỷ đồng; số nộp ngân sách trên 10.500 tỷ đồng. Trong đó đặc biệt chú trọng thanh tra, kiểm tra 100% hồ sơ sau hoàn có số thuế hoàn lớn.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đánh giá cao công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế. Bằng sự nỗ lực của toàn ngành, cơ quan thanh tra đã phát hiện và xử lý nhiều DN chuyển giá, giảm lỗ trên 5.000 tỷ đồng.

“Số tiền hơn 5.000 tỷ đồng giảm lỗ này là rất lớn, bằng với thu ngân sách của một tỉnh có mức thu trung bình. Trong bối cảnh thu ngân sách khó khăn như hiện nay, thì đây quả là điều rất mừng. Tuy nhiên, tôi cho rằng cần nâng tỷ lệ các DN được thanh tra lên, ít nhất là 20% trong tổng số DN thuộc diện quản lý thuế, chứ tỷ lệ 14,65% là hơi thấp”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đề nghị sẽ tăng tỷ lệ thanh tra, kiểm tra lên 20%, nhưng theo lộ trình 3 năm, từ nay đến năm 2017.

Trước mắt, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu ngành Thuế phải tổ chức sắp xếp, sớm bổ sung nguồn nhân lực tối đa cho công tác thanh tra, kiểm tra; triển khai giao nhiệm vụ cụ thể đến từng đoàn, đội gắn với động viên, thi đua, khen thưởng, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2015.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ hối hợp với cơ quan an ninh điều tra, cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế để điều tra, xác minh một số đường dây sử dụng hóa đơn bất hợp pháp chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước nhằm răn đe, ngăn chặn đối với dạng tội phạm này, góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh bình đẳng giữa các doanh nghiệp./.

Theo Nhật Minh/Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast