SRDP đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT- XH Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (23/9), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì làm việc với Đoàn giám sát IFAD do ông Dương Thanh Tùng làm Trưởng đoàn về quá trình triển khai Dự án SRDP trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, Trưởng đoàn Dương Thanh Tùng chia sẻ: Thời gian qua, những nỗ lực của các cơ quan cấp tỉnh và Ban Quản lý dự án SRDP trong việc thực hiện đúng thiết kế và kế hoạch công tác, cho thấy lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm đến quá trình hoạt động của dự án SRDP.

SRDP đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT- XH Hà Tĩnh ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Dự án SRDP nói riêng, IFAD nói chung có sự đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển KT- XH của Hà Tĩnh

Bên cạnh việc tiếp tục thể chế hóa công tác lập kế hoạch MoSEDP tại tất cả các xã trong tỉnh, SRDP còn xây dựng được kế hoạch hành động cho 72 chuỗi giá trị cấp xã.

Đến thời điểm này, các khóa tập huấn ngắn hạn đã tiếp cận hơn 13.000 nông dân nghèo và cận nghèo; thành lập 179 tổ hợp tác, 21 HTX trong vùng dự án. Quỹ Tín dụng Phụ nữ giải ngân được 68 tỷ đồng cho xấp xỉ 18.000 phụ nữ, trong đó có 24% nghèo và cận nghèo…

SRDP đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT- XH Hà Tĩnh ảnh 2

Chuyên gia IFAD Bauli Hurri: Trong hợp tác công tư, vai trò khối tư rất quan trọng. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh nên tạo sân chơi tốt hơn để khối này phát huy hết khả năng.

SRDP đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT- XH Hà Tĩnh ảnh 3

Giám đốc BQL Dự án SRDP Phan Thành Biển: Mong muốn các ngành, địa phương góp ý nhiều hơn nữa về những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai dự án…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện - Trưởng ban Chỉ đạo Dự án cho rằng: Thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục nâng cao năng lực thị trường cho đội ngũ cán bộ thực hiện. Tỉnh rất đồng tình, ủng hộ việc dự án mở rộng đối tượng tập huấn, tuy nhiên cần nghiên cứu, bố trì nguồn kinh phí hỗ trợ tập huấn hợp lý; chấn chỉnh quá trình lập kế hoạch MoSEDP sau đại hội Đảng cấp cơ sở…

SRDP đóng góp tích cực vào quá trình phát triển KT- XH Hà Tĩnh ảnh 4

Ông Nguyễn Ngọc Quang - Chuyên gia lấp kế hoạch & giám sát đánh giá thuộc IFAD: Hiện ở một số địa phương còn tình trạng tăng tỷ lệ hộ nghèo với mong muốn được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ nên ảnh hưởng tới mục tiêu của dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cảm ơn, đánh giá cao hiệu quả, sự đóng góp của Dự án SRDP nói riêng, IFAD nói chung trong quá trình phát triển KT- XH của Hà Tĩnh.

Các dự án đã lồng ghép một cách hiệu quả vào các chương trình dự án lớn của tỉnh. Đó cũng là những yếu tố quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn và đưa Hà Tĩnh trở thành một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên toàn quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Tại buổi thảo luận sáng nay cũng đặt ra nhiều nội dung đáng quan tâm, nhất là nhận thức của người nghèo trong quá trình phát triển nông thôn bền vững; doanh nghiệp hướng tới, hỗ trợ người nghèo vẫn còn hạn chế; việc triển khai MoSEDP ở một số địa phương chưa đạt được như kỳ vọng.

Thời gian tới, với sự giúp sức, hỗ trợ của dự án, phải làm sao nâng cao được hiệu quả sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường; đưa vào dự án chương trình đào tạo nghề đối với học sinh nghèo vùng nông thôn; kết nối giữa người nghèo với người giàu để người nghèo học tập, vươn lên…

Đặc biệt, Hà Tĩnh mong muốn IFAD tiếp tục kết nối các tổ chức quốc tế khác tạo điều kiện giúp đỡ địa phương trong quá trình phát triển.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast