Sử dụng "biện pháp mạnh" nếu có dấu hiệu vi phạm nghĩa vụ thuế

(Baohatinh.vn) - Chiều 13/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện - Trưởng Đoàn giám sát số 1 chủ trì giao ban bổ cứu công tác chỉ đạo, kiểm tra nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014 trên địa bàn các huyện Đức Thọ, Thạch Hà, Hương Sơn, thị xã Hồng Lĩnh và Vũ Quang.

Sử dụng "biện pháp mạnh" nếu có dấu hiệu vi phạm nghĩa vụ thuế ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Đoàn giám sát số 1 cần tăng cường giám sát những đơn vị có doanh thu lớn nhưng thực hiện nghĩa vụ thấp, trường hợp cần thiết sẽ tăng cường các lực lượng chức năng phối hợp và xử lý nghiêm nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên các địa bàn phụ trách, thời gian qua, Đoàn số kiểm tra, giám sát 1 tiến hành rà soát tình hình quản lý các đối tượng kinh tế ở các lĩnh vực nhạy cảm; các khoản thu về cấp quyền khai thác khoáng sản chưa được xử lý dứt điểm, các khoản tiền thuê đất chưa có hợp đồng và đang còn nợ các khoản thu về cấp quyền sử dụng đất; tình hình kê khai, nộp thuế của các DN trên địa bàn…

Trên cơ sở đó, 12 tổ công tác thuộc Đoàn đã kiểm tra kỹ, phân tích rõ tại các đơn vị không có thuế và đạt thấp so với kế hoạch. Qua làm việc, tất cả các đơn vị này cam kết nộp hết số thuế phát sinh và nợ đọng. Riêng số tiền nộp thêm (ngoài số phát sinh), các đơn vị sẽ cân đối tài chính và nộp trong điều kiện có thể.

Sử dụng "biện pháp mạnh" nếu có dấu hiệu vi phạm nghĩa vụ thuế ảnh 2

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Dương Hồng Lĩnh đề nghị các tổ giám sát tập trung kiểm tra sâu một số DN, đặc biệt là những DN có doanh thu cao nhưng không có thuế phát sinh để nâng cao hiệu quả công việc.

Tính đến 12/12, các tổ đã tiến hành giám sát tại 52 đơn vị, tổng số thuế cam kết nộp 4.247 triệu (nộp phát sinh: 2.300 triệu, nộp nợ đọng: 1.947 triệu). Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, nhiệm vụ tăng thu gặp một số khó khăn như: Phần lớn các DN kê khai thuế theo quý, do đó số thuế phát sinh sẽ khai vào tháng 1/2015 nên không có thuế phát sinh; nợ có khả năng thu tại các DN còn lại không đáng kể, mặc dù đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế nhưng tài khoản của DN không có số dư nên việc cưỡng chế không có hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên đoàn giám sát, thực hiện kịp thời, trách nhiệm các nhiệm vụ được giao. Để thực hiện mục tiêu tăng thu, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2014, đề nghị Đoàn giám sát số 2 tăng cường tập trung giám sát những đơn vị có doanh thu lớn nhưng thực hiện nghĩa vụ thấp, trường hợp cần thiết sẽ tăng cường các lực lượng chức năng phối hợp và xử lý nghiêm nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Đồng thời với đó là chỉ đạo, đôn đốc các huyện thực hiện kiểm tra các nội dung đối với các lĩnh vực thu còn có dư địa và các ngành giải quyết kịp thời các vấn đề còn vướng mắc để thu nộp vào ngân sách, phấn đấu hoàn thành và vượt mức kế hoạch năm 2014.

Các thành viên đoàn cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong nhiệm vụ chung. Ngành thuế kịp thời cấp kinh phí hỗ trợ để động viên và tiếp tục duy trì chế độ báo cáo tiến độ hàng ngày…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast