Sự thật đoạn ghi âm giữa chủ DN với cán bộ thuế TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Trước xôn xao của dư luận về đoạn ghi âm dài 8 phút ghi lại đàm thoại giữa một chủ doanh nghiệp với cán bộ thuế ở thị xã Kỳ Anh, ngày 16/3, ông Dương Văn Nam - Giám đốc Công ty TNHH Phúc An - Kỳ Anh đã có công văn giải trình với Cục Thuế Hà Tĩnh và Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh ...

su that doan ghi am giua chu dn voi can bo thue tx ky anh

Theo đó, dư luận cho rằng người đàn ông trong đoạn ghi âm là ông Dương Văn Nam - Giám đốc Công ty TNHH Phúc An - Kỳ Anh, còn người phụ nữ là bà Nguyễn Ngọc Hoan - cán bộ Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh.

Ông Nam cho hay, tháng 7/2015, Chi cục thuế TX Kỳ Anh có thành lập đoàn kiểm tra thuế do bà Hoan làm trưởng đoàn để kiểm tra quyết toán thuế các năm 2013, 2014 của Công ty TNHH An Phúc - Kỳ Anh.

Sau thời gian kiểm tra, đoàn kiểm tra và cá nhân bà Hoan nhiều lần đề nghị ông Nam ký biên bản kiểm tra thuế nhưng qua dự kiến thấy số tiền công ty phải nộp quá lớn nên có trao đổi và gọi điện thoại cho bà Hoan xem xét và giảm số tiền thuế phải nộp.

Ông Nam khẳng định không đưa tiền cho ai trong đoàn kiểm tra và Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh.

Trước đó, trên mạng xã hội đưa tin về đoạn ghi âm nói về việc đưa tiền cho để chung chi cho cán bộ thuế khiến cho dư luận xã hội dấy lên nghi ngờ liệu có xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp.

su that doan ghi am giua chu dn voi can bo thue tx ky anh

Xung quanh nghi vấn này, ngày 15/3, đại diện Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh xác nhận, thông tin đoạn ghi âm phát tán trên mạng có liên quan đến cán bộ Chi cục, xảy ra vào tháng 7/2015. Thời điểm đó, Chi cục có thành lập đoàn kiểm tra do bà Nguyễn Ngọc Hoan làm trưởng đoàn để thực hiện kiểm tra thuế các năm 2013, 2014 tại Công ty TNHH Phúc An - Kỳ Anh.

Sau đó, Chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra nội bộ để kiểm tra lại xem đã thực hiện đúng quy trình kiểm tra tại Công ty TNHH An Phúc - Kỳ Anh. Đoàn xác định không có chuyện tiêu cực nào cả mà chỉ là quá trình kiểm tra tại đây không đúng quy trình.

Ông Trương Quang Long - Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi có thông tin các bộ thuế thị xã Kỳ Anh có hành vi sách nhiễu DN trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lãnh đạo Cục thuế Hà Tĩnh đã cử đoàn kiểm tra nội bộ làm việc với các bên liên quan để xác thực sự việc. Qua xác minh cho thấy, việc dư luận bàn tán chuyện cán bộ thuế thị xã (Kỳ Anh - PV) “gợi ý” DN chung chi tiền sau kiểm tra là chưa có cở sở. Tuy nhiên, quá trình xác minh sự việc có phát hiện đoàn kiểm tra Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh ở thời điểm đó có những thiếu sót về quy trình quy phạm trong công tác kiểm tra thuế. Sau đó, Cục thuế Hà Tĩnh đã có quyết định khiển trách, kỷ luật một số cán bộ liên quan vì có những sai sót trong quy trình, quy phạm kiểm tra tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh.”

Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Trương Quang Long

Trên thực tế, lâu nay, thi thoảng chúng tôi vẫn nhận được thông tin cán bộ, viên chức ngành thuế có ý gây “khó dễ” cho DN trong lúc làm nhiệm vụ dù DN không có sai phạm gì trong quá trình kinh doanh, nộp thuế. Vì không muốn phiền hà, mất lòng nên khi bị gây “khó dễ”, chủ các DN cũng không dám trình báo với lãnh đạo của cán bộ, viên chức đó hoặc trình bày với cấp cao hơn. Nói như vậy không phải là đánh đồng tất cả lực lượng cán bộ, viên chức ngành thuế có hành vi này, nhưng thực tế vẫn khó tránh khỏi chuyện “con sâu làm rầu nồi canh. Bởi vậy, cách tốt nhất khi rơi vào trường hợp này là các “nạn nhân” phải thông báo, kiến nghị ngay với lãnh đạo ngành thuế. Đặc biệt, cần cung cấp đầy đủ những chứng cứ về sự vòi vĩnh, gợi ý của các cán bộ, viên chức biến chất, để chúng tôi có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của Luật phát.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast