Tăng cường xã hội hóa, doanh nghiệp hóa trong đầu tư xây dựng nông thôn mới

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự trong chuyến đi kiểm tra một số mô hình sản xuất mới xây dựng trong năm 2013 tại huyện Kỳ Anh và nghe huyện báo cáo về phương án phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp chủ lực theo liên kết chăn nuôi tập trung, vào sáng nay (5/10).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm tra cơ sở hạ tầng của mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của HTX chăn nuôi dịch vụ Tân Thành, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm tra cơ sở hạ tầng của mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của HTX chăn nuôi dịch vụ Tân Thành, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh

Thời gian qua, huyện Kỳ Anh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Trong đó, huyện tập trung xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, huyện Kỳ Anh xây dựng mới, nhân rộng thêm 158 mô hình, trong đó có 13 mô hình có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm; 14 mô hình có doanh thu từ 501 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm; 86 mô hình có doanh thu từ 201 triệu đồng đến 500 triệu đồng; 45 mô hình có doanh thu từ 100 đến 200 triệu đồng.

Trong số 158 mô hình đó có 122 mô hình chăn nuôi, 21 mô hình nuôi trồng thủy sản, 4 mô hình trồng nấm và 11 mô hình thuộc các lĩnh vực khác. Đến nay, toàn huyện có 429 mô hình phát triển sản xuất được công nhận trong đó có 80 mô hình cấp huyện và 349 mô hình cấp xã.

Ngoài ra, huyện cũng tập trung cho công tác phổ biến, hướng dẫn người dân tiếp cận với với nguồn hỗ trợ, vay vốn theo Quyết định 24 và 26 của UBND tỉnh. Theo đó, trong 9 tháng năm 2013, toàn huyện có 210 mô hình được hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như huyện với số tiền trên 3,2 tỷ đồng; 618 khách hàng vay vốn tại các tổ chức tín dụng với số tiền trên 53 tỷ đồng.

Về phương án phát triển sản xuất các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chu lực theo liên kết vùng, huyện Kỳ Anh cũng đã xây dựng xong chủ trương, phương án thực hiện cụ thể để chuẩn bị triển khai xuống tận các vùng.

Bên cạnh những kết quả đạt, việc xây dựng mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn huyện Kỳ Anh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: một số cán bộ vẫn chưa chưa quyết liệt, chưa tâm huyết; việc tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh đến người dân vẫn chưa hiệu quả; một số mô hình chăn nuôi trên địa bàn vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đảm bảo đúng quy trình, kỹ thuật...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu huyện Kỳ Anh sau cuộc làm việc này phải tổ chức họp Ban Thường vụ để phân tích mổ xẻ, phân định rõ trách nhiệm của từng thành viên trong xây dựng NTM và phải xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để luôn đồng hành với những nhiệm vụ khác.

Thời gian tới, để việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Kỳ Anh tập trung chỉ đạo quyết liệt chuyển mạnh cơ cấu kinh tế; chú trọng việc xây dựng sản phẩm chủ lực theo vùng liên kết; xã hội hóa, doanh nghiệp hóa về đầu tư xây dựng NTM; huy động mọi nguồn lực để xây dựng các mô hình vừa tập trung vừa phân tán phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai của từng địa phương; trong xây dựng mô hình cần phải lấy tiêu chí chung là đồng nhất về công nghệ, sản phẩm; xây dựng các mô hình trình diễn để người dân học hỏi và làm theo.

Cán bộ lãnh đạo và chuyên viên phải hình thành lối tư duy mới, hành động mới để có kết quả mới trong xây dựng NTM, đồng thời tăng cường hơn nữa việc bám sát cơ sở, gần dân hơn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện đúng chủ trương.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ngành cấp tỉnh phải quan tâm giúp đỡ, đồng hành cùng với huyện trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần giúp đỡ địa phương ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast