Tăng giá dịch vụ thu gom rác thải, TP Hà Tĩnh gặp khó

(Baohatinh.vn) - Đầu năm 2018, TP Hà Tĩnh triển khai thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt theo Nghị quyết 24/NQ-HĐND thành phố. Mức thu giá dịch vụ tăng từ 2-3 lần so với mức phí vệ sinh môi trường trước đây đang đặt ra cho địa phương nhiều khó khăn trong thực hiện.

Kết quả bước đầu

Sau khi có kế hoạch của UBND thành phố, các phường, xã đã chủ động xây dựng chương trình thực hiện đến từng địa bàn khối phố, thôn xóm và giao trách nhiệm đến từng thành viên của chính quyền cơ sở.

Một số phường đã chủ động mời các phòng, ban liên quan trực tiếp hướng dẫn các nội dung của Nghị quyết và giá dịch vụ vệ sinh môi trường đến cán bộ cốt cán phường và khối phố; đưa nội dung Nghị quyết vào chương trình nghị sự các cuộc họp...

Tăng giá dịch vụ thu gom rác thải, TP Hà Tĩnh gặp khó

Việc thu gom rác thải đã thay đổi đáng kể trong nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân các xã thuộc TP Hà Tĩnh

Dù mới triển khai, nhưng đến nay, xã Thạch Môn đã đạt tỷ lên thu xấp xỉ 98%. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Khi mới triển khai, xã gặp rất nhiều khó khăn, người dân không đồng thuận, thậm chí phản đối gay gắt. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền đã đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu, trước hết là từ cán bộ đảng viên... Qua đó, các hộ dân đã hiểu rõ mức giá mới không đơn thuần là chi trả cho việc thu gom mà bao gồm cả chi phí cho việc vận chuyển và xử lý rác thải. Vì vậy, nhiều người dân không chỉ đồng thuận với chủ trương này mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực".

Riêng đối với địa bàn các phường do Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đảm nhận, đến nay, kết quả thu tương đối khả quan đối với các hộ gia đình không kinh doanh. Đến hết tháng 9/2018, doanh thu từ đối tượng hộ gia đình không kinh doanh đạt hơn 3 tỷ đồng (72,48%) kế hoạch. Một số địa bàn đạt tỷ lệ cao như phường Bắc Hà (76,42%), phường Văn Yên (88,32%), phường Nguyễn Du (74,47%).

Khó khăn hiện hữu

Kết quả thu giá dịch vụ thu gom môi trường hiện nay mặc dù có đã những thay đổi căn bản nhưng vẫn có sự chênh lệch rõ rệt giữa hai địa bàn phường và xã. Theo đó, đối với các xã như Thạch Môn, Thạch Bình, tỷ lệ thu hộ gia đình đạt trên 85%, các xã còn lại đạt rất thấp, thậm chí có xã mới chỉ thu đạt 20%.

Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Sông Hàn cho biết: “Mặc dù triển khai thu theo giá dịch vụ từ tháng 9/2018 nhưng đến nay, tỷ lệ thu trên địa bàn vẫn đạt rất thấp. Nguyên nhân là do mức giá mới tăng cao so với trước đây (15.000 đồng/hộ) trong khi thu nhập của người dân còn thấp, bấp bênh nên nhiều hộ dân không đồng tình…”

Tăng giá dịch vụ thu gom rác thải, TP Hà Tĩnh gặp khó

Gía dịch vụ hiện nay không đơn thuần là chi trả cho việc thu gom mà bao gồm cả chi phí cho việc vận chuyển và xử lý rác thải.

Thu giá dịch vụ của hộ dân không kinh doanh đã khó, thu của các đối tượng khác lại khó gấp nhiều lần. Theo số liệu thống kê, thu từ phòng trọ mới chỉ đạt đạt 47,41% kế hoạch do một số chủ hộ kinh doanh phòng trọ không đồng ý nộp tiền mà phải trực tiếp thu từ người thuê trọ. Thu từ phòng khám hiện chỉ có 1/36 phòng khám nộp giá dịch vụ đúng mức quy định, còn 35 phòng khám nộp giá không đúng mức quy định (mức nộp từ 20.000 - 100.000 đồng/phòng khám/tháng)

Đặc biệt, đối tượng hộ kinh doanh có khối lượng rác ≤ 1m3/tháng, hiện tỷ lệ thu đạt 40% kế hoạch. Trong đó, chỉ có 21% hộ kinh doanh đồng tình với mức thu mới còn đa số các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có khối lượng rác phát sinh ít chỉ đồng ý nộp mức tiền từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/tháng…

Tăng giá dịch vụ thu gom rác thải, TP Hà Tĩnh gặp khó

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh hiện đảm nhiệm phần lớn việc thu gom rác trên địa bàn TP Hà Tĩnh

Trước thực trạng này, ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh cho rằng: UBND các phường, xã phải chịu trách nhiệm chính về kết quả thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, xử phạt đối với các đối tượng không chấp hành, các đối tượng xả thải rác không đúng nơi quy định; chịu trách nhiệm về việc điều tra nhân khẩu, hộ khẩu để điều chỉnh bộ thu kịp thời theo quy định; gắn tỷ lệ nộp giá dịch vụ thu gom rác trên địa bàn với việc đánh giá tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các phường, xã.

"Đặc biệt, UBND các xã, phường, các tổ đội, HTX vệ sinh môi trường nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư mua sắm phương tiện, tăng tần suất thu gom rác, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân" – Phó Chủ tịch Lê Quang Đức nhấn mạnh quan điểm thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn trong thời gian tới.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast